Cách đây không lâu, Suzuki đã chi 500 triệu đồng để "chuộc" lại chiếc xe Ertiga bị tai nạn chờ phụ tùng suốt 9 tháng tại đại lý. Chiếc xe này thuộc về ông Trần Chí Linh (địa chỉ cư trú tại Tân Lộc - Thới Bình - Cà Mau). Ông Linh đã mua Suzuki Ertiga vào tháng 10/2019 với giá 549 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận xe chưa bao lâu, mới di chuyển được chưa đầy 1.000km, chiếc xe này đã bị ngập nước và phải quay trở lại đại lý để thay thế phụ tùng.
Suzuki Ertiga đang phân phối tại Việt Nam.
Sau khi nằm tại gara tới 9 tháng và 2 vòng đàm phán với đại diện của hãng xe Nhật, chủ sở hữu của chiếc xe gặp nạn đã đồng ý bán lại cho hãng với giá 500 triệu đồng. Thủ tục mua bán đã kết thúc vào ngày 3/9. Như vậy, chủ xe đã lỗ 124 triệu đồng và mất rất nhiều thời gian để chờ đợi.
Nhiều người cho biết phụ tùng khan hiếm hoặc không có là một trong những lý do khiến doanh số xe Suzuki khá 'lẹt đẹt' từ trước đến nay.
Xem thêm: Mua bán xe Suzuki Ertiga 2020 với giá hấp dẫn tại đại lý
Ngoài ra, một vấn đề khác cũng được Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu giải trình là việc Suzuki Ertiga bị hụt hơi. Theo đó, khoảng gần 30 chủ sở hữu những chiếc xe Ertiga đã tập hợp và phản ánh tới các đại lý và nhà phân phối chính hãng xe Suzuki về hiện tượng xe bị 'hụt hơi' khi tăng ga và tiếng từ hộp số khi di chuyển trong dải tốc độ từ 45 đến 60 km/h.
Sau khi kiểm tra, Suzuki Việt Nam cho biết đây là hiện tượng bình thường, không ảnh hưởng đến việc xe hoạt động hàng ngày và người sử dụng không cần lo lắng. Tuy nhiên, câu trả lời này không được khách hàng đồng tình và những chủ xe có xe lỗi tiếp tục đệ đơn yêu cầu hãng phải triệu hồi để khắc phục lỗi. Một khách hàng đã có đơn kiến nghị gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Nội thất Suzuki Ertiga 2020.
Như vậy, sau khi tiếp nhận các ý kiến phản hồi của người dân, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản chính thức yêu cầu Suzuki Việt Nam giải trình về 2 sự kiện ô tô trên.
Hiện tại, Suzuki Ertiga đang phân phối ra thị trường 3 phiên bản với giá khởi điểm từ 499 - 559 triệu đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nên sẽ không nhận được ưu đãi giảm 50% phí trước bạ từ Chính phủ cho dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đến hết năm 2020.
Doanh số Suzuki Ertiga cũng không quá tốt khi liên tiếp gặp nhiều đối thủ mạnh trong phân khúc như Mitsubishi Xpander hay Toyota Innova. Trong tháng 8 vừa qua, chỉ có 187 xe Ertiga đến tay khách hàng Việt.
Xem thêm: Suzuki Ertiga tai nạn chờ phụ tùng suốt 9 tháng, hãng chi 500 triệu "chuộc" xe
Ảnh: Ngô Minh