Xe đô thị cỡ nhỏ không giảm giá sốc vẫn thoát ế... tháng "cô hồn"

minhtam

16/10/2020 17:41

Thị trường ô tô mới bước vào mùa thấp điểm, hàng loạt mẫu xe được rao bán với mức giảm trăm triệu. Xe đô thị hạng A vẫn đủng đỉnh với vài hình thức khuyến mại... cho có.

Tại Việt Nam, xe hạng A là dòng xe rất được người dùng ưu ái bởi ngoại hình nhỏ gọn, dễ luồn lách trong nội đô chật hẹp. Bên cạnh đó, giá thành cũng là lợi thế lấy lòng người tiêu dùng. Những mẫu xe hạng A chốt giá thấp nhất trong các dòng xe hơi ô tô phổ thông.

Chính vì thế phân khúc xe hạng A được ví như "mảnh đất" màu mỡ để các hãng xe khai thác doanh số. Hiện tại, phân khúc này đang có sự tham chiến của Honda, Toyota - đại diện cho ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản; Hyundai, Kia - đại diện cho ngành xe hơi Hàn Quốc; VinFast - hãng xe hơi Việt non trẻ.

Xe hạng A không giảm giá sốc vẫn thoát ế... tháng "Cô hồn" 1

Xe hạng A không giảm giá sốc vẫn thoát ế... tháng "Cô hồn". (Ảnh: Tin rao Oto.com.vn)

Khi thị trường ô tô Việt bước vào mùa thấp điểm nhất trong năm (tháng 7 âm lịch - trùng với tháng 8 và tháng 9 dương lịch), các mẫu xe liên tục giảm giá sốc để đảm bảo doanh số. Một số tầm giá 1 tỷ đồng giảm từ 100 - 300 triệu đồng, điển hình như: Ford Everest giảm kỷ lục 200 triệu đồng, Mazda CX-8 giảm từ 150-200 triệu đồng, Peugeot 5008 đồng giảm giá 100 triệu đồng,...

Hầu hết các mẫu xe trong tầm giá dưới 1 tỷ đồng vừa kết hợp quà tặng phụ kiện + giảm tiền mặt lên tới vài chục triệu. Thế nhưng, phân khúc xe hạng A vẫn đủng đỉnh.

Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil 1

Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil đều có tên trong danh sách xe bán chạy tháng 8/2020. (Thiết kế: Tuấn Nguyễn)

Nếu quan sát từ lúc thị trường ô tô Việt bắt đầu bước vào tháng cô hồn sẽ thấy các mẫu xe hạng A không rầm rộ khuyến mại, giảm giá. Có chăng chỉ có một số ưu đãi nhỏ, gọi là cho có. Một số dòng xe như Grand i10, Morning, Fadil được ghép thêm ưu đãi "hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ" vốn là chính sách khuyến khích của chính phủ đối với xe lắp ráp trong nước. Cụ thể:

Đây chỉ là chính sách của một số đại lý, không phải chương trình ưu đãi chính hãng. Phía đại lý không công khai mức giảm tiền mặt hoặc giá trị quà tặng. Còn hãng xe vẫn thờ ơ với khách hàng phân khúc này, chỉ tập trung sales những dòng xe thuộc phân khúc B, C, D. Phân khúc xe sang cũng tụt giá mạnh khi "lâm trận" vào tháng cô hồn.

Đáng nói, dù không giảm giá sốc nhưng tháng 8 vừa qua có tới 2.660 chiếc xe hạng A giao đến tay người tiêu dùng, giảm nhẹ so với tháng liền trước song đây vẫn là con số đáng nể nếu so sánh với tổng doanh số các phân khúc khác. Phân khúc xe hạng A có hai đại diện góp mặt trong Top 10 xe bán chạy là Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil. Không có mẫu xe nào được nhắc tên trong Top 10 xe bán chạy.

Rất hiếm đại lý "ưu đãi" khủng cho khách mua xe VinFast Fadil như thế này 1

Rất hiếm đại lý "ưu đãi" khủng cho khách mua xe VinFast Fadil như thế này. (Ảnh chụp màn hình tin rao Oto.com.vn)

Theo các chuyên gia, những chiếc xe hạng A cỡ nhỏ với đặc điểm giá mềm và là phương tiện chính của những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải (chạy Taxi, Uber, Grab,..) thường được đặt mua số lượng lớn. Thế nên xe hạng A "sống khoẻ" dù chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh và tâm lý kiêng kỵ tháng cô hồn.

Chưa kể, những năm gần đây, quan niệm kiêng kỵ đã thoáng hơn trước. Nhiều người vẫn đặt mua xe trong tháng 7 âm lịch, hẹn ngày lấy xe vào tháng kế tiếp. Đây là cách để vừa hưởng lợi từ chương trình ưu đãi chống ế, vừa được nhân viên tư vấn bán hàng chăm sóc nhiệt tình hơn vì thời gian này lượng khách tìm đến đại lý giảm mạnh.

minhtam