Vụ ông trùm cung ứng kit xét nghiệm vừa bị bắt: Việt Á chuyển tiền chi ngoài hợp đồng qua số điện thoại vợ ông Phan Quốc Việt

Tường Minh

21/12/2021 18:55

Các đối tượng khai, khách hàng của Công ty Việt Á hầu hết là các CDC, đơn vị y tế trên cả nước. Ông Phan Quốc Việt, TGĐ Công ty Việt Á đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân, hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền ngoài hợp đồng cho các CDC, đơn vị y tế.

phan-quoc-viet-viet-a-1640087397.jpg
Bị can Phan Quốc Việt

Như Nhaquanly.vn đã đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CTCP Công Nghệ Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan. 

Đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng gồm 5 người của Công ty Việt Á là ông Phan Quốc Việt (1980), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; Vũ Đình Hiệp (1986), Phó Tổng Giám đốc; Hồ Thị Thanh Thảo (1984), thủ quỹ, cửa hàng trưởng cửa hàng Âu Lạc; Phan Tôn Noel Thảo (1990), Trợ lý Tài chính; Trần Thị Hồng (1995), nhân viên kinh doanh cùng ông Phạm Duy Tuyến (1965), Giám đốc CDC Hải Dương và Nguyễn Mạnh Cường (1985), nguyên Kế toán trưởng CDC Hải Dương.

Kết quả điều tra ban đầu xác định Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, người đại diện pháp luật.

Đầu năm 2020, Bộ Khoa học và công nghệ phê duyệt đề tài "Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time PT-PCR và RT PCR phát hiện vi rút Corona chủng mới nCoV" do Học viện Quân y chủ trì thực hiện.

Tháng 3-2020, Hội đồng khoa học và công nghệ cấp quốc gia thông qua kết quả nghiên cứu chế tạo và kiến nghị Bộ Y tế cấp phép sử dụng bộ kit Real-time RT-PCR one step (test COVID).

Một tháng sau, Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm test COVID-19 của Công ty Việt Á.

Đến nay Công ty Việt Á đã cung ứng kit xét nghiệm cho trung tâm kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu gần 4.000 tỉ đồng.

Điều đáng nói, Phan Quốc Việt lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 "bắt tay" với giám đốc CDC một số địa phương nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 để hưởng lợi bất chính số tiền lớn.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test COVID-19 của các địa phương trên cả nước, sản phẩm này thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.

Sau đó Việt thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách sử dụng các pháp nhân trong hệ thống lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất.

Chỉ tại Hải Dương, Từ tháng 2 đến tháng 11-2021, CDC Hải Dương đã hợp thức ký kết và thanh quyết toán cho Công ty Việt Á 5 hợp đồng cung cấp vật tư, thiết bị y tế tổng số tiền gần 152 tỉ. Phan Quốc Việt chi tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, giám đốc CDC Hải Dương, gần 30 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai, khách hàng của Công ty Việt Á hầu hết là các CDC, đơn vị y tế trên cả nước. Ông Phan Quốc Việt, TGĐ Công ty Việt Á đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân, hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền ngoài hợp đồng cho các CDC, đơn vị y tế.

Sau khi Cơ quan điều tra Bộ Công an triệu tập, ông Vũ Đình Hiệp, Phó TGĐ Công ty Việt Á khai:  “Khách hàng của công ty là hầu hết các CDC, đơn vị y tế trên cả nước tham gia công tác chống dịch, các bệnh viện hoặc là các trung tâm y tế tuyến quận, huyện.”

Để chi tiền ngoài hợp đồng, ông Hiệp có trách nhiệm chuyển số tài khoản và thông tin bên nhận, tỷ lệ phần trăm cho bộ phận kế toán do bà Phan Tôn Noel Thảo phụ trách để chuyển tiền.

Bà Phan Tôn Noel Thảo khai: “Công ty Việt Á đã chi tiền cho các đơn vị, như CDC Nghệ An, Hải Dương, nhiều đơn vị y tế, bệnh viện… Các đơn hàng mua bán kit test COVID, thiết bị y tế với số tiền rất nhiều, tùy vào lượng hàng, ít thì khoảng 500 triệu, nhiều thì cả trăm tỷ, trên phạm vi toàn quốc".

Để việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các cá nhân được trót lọt, tất cả các tài khoản chuyển tiền đều liên kết số điện thoại của vợ ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Việt Á.

Liên quan đến việc nhận tiền từ Công ty Việt Á, trước mắt cơ quan điều tra đã kê biên 8 bất động sản của ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương.

Bên cạnh đó, C03 đã phong tỏa nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của ông Phan Quốc Việt và các đối tượng thuộc Công ty Việt Á có trị giá trên 320 tỷ đồng, 100.000 USD, đồng thời tiến hành kê biên 20 bất động sản của các đối tượng tại nhiều địa phương. 

Tường Minh