Viettel phát triển ví điện tử tại châu Phi

dang.pham

22/10/2019 07:32

Ngày 19.10.2019, Tập đoàn Viettel công bố trở thành ví điện tử có thị phần lớn nhất tại Burundi, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Thu nhập bình quân đầu người của Burundi chỉ đạt 275 USD/người/năm, theo WorldBank.

Tại Châu Phi, Viettel đã có mặt tại bốn nước bao gồm Burundi, Mozambique, Cameroon, Tanzania, thuộc nhóm những quốc gia nghèo và kém phát triển nhất thế giới, với GDP bình quân đầu người dưới 1.500 USD/người/năm. 

Viettel cho biết, công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ ví điện tử tại Burundi từ tháng 3.2017 và hiện xây dựng kênh phân phối dịch vụ mobile money lớn nhất tại đây với gần 16,8 đại lý, bao phủ 86% diện tích quốc gia này.

Khác với các dịch vụ ví điện tử ở Việt Nam, mobile money (hình thức ví điện tử do các công ty viễn thông cung cấp và không bắt buộc kết nối tài khoản ngân hàng) của Lumitel thuộc Tập đoàn Viettel có thể sử dụng trên cả các dòng điện thoại sử dụng mạng 2G. Viettel cho biết, có tới 1,4 triệu thuê bao Lumitel đang đứng đầu thị trường ví điện tử tại Burundi, chiếm hơn 60% thị phần. Cũng thông tin từ tập đoàn cho biết ví điện tử của Lumitel đã vận hành có lãi tại quốc gia châu Phi này.

Nhân viên của Lumitel tại Burundi - Ảnh: Viettel
Nhân viên của Lumitel tại Burundi - Ảnh: Viettel

Người dân tại Burundi sử dụng hình thức ví điện tử như Lumitel của Viettel để thực hiện các dịch vụ như chuyển tiền, rút tiền, thanh toán thuế, phí, thanh toán tiền điện, nước, mua thẻ cào. Tỉ lệ người dân dùng ví điện tử nói chung của Burundi chiếm trên 18%, trong khi tỉ lệ người dân có tài khoản ngân hàng chỉ chiếm 7% dân số, Viettel cho biết.

Châu Phi nói chung là thị trường thanh toán không tiền mặt được các nhà mạng lớn đang hướng tới. Có thể kể đến dịch vụ mobile money như M-Pease của tập đoàn viễn thông Vodafone (Anh), MTN m-money của Vodafone tại Uganda và Econet EcoCash tại Zimbabwe. Hiện M-Pease đang là ví điện tử lớn nhất của Kenya, thị trường mobile money điển hình của khu vực châu Phi với 15 triệu khách hàng, chiếm gần 40% dân số nước này. M-Pease cũng đồng thời cũng là công ty viễn thông có thị phần cao tại nước này.

Những năm gần đây, mobile money được xem là một chìa khóa quan trọng để phát triển các giải pháp tài chính cho thị trường mới nổi. Hình thức này cũng được xem là giải pháp thúc đẩy kinh tế của các nước nghèo, theo Harvard Business Review. Tại các quốc gia nghèo, khi tỷ lệ sử dụng các dịch vụ ngân hàng vẫn còn hạn chế, thì việc trang bị các thiết bị điện thoại cho người dân đơn giản hơn nhiều - là lý do mà các dịch vụ như mobile money có tiềm năng phát triển.

Các giải pháp thông qua điện thoại có thể lấp đi khoảng trống do cơ sở hạ tầng yếu kém như đường sá, cho phép thông tin, dịch vụ, thị trường, việc kinh doanh có thể được thực hiện và truyền tải nhanh và hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu của London Business School, cứ 10 điện thoại tăng thêm trong số 100 người sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP tăng 0.6 điểm phần trăm, tại các quốc gia đang phát triển, con số này thậm chí còn có thể cao hơn.

Dâng Phạm

dang.pham
Bạn đang đọc bài viết "Viettel phát triển ví điện tử tại châu Phi" tại chuyên mục Khoa học quản lý.