VIAC ra mắt nền tảng nộp đơn điện tử và quản lý vụ tranh chấp trực tuyến

Quỳnh Chi

26/06/2024 15:01

Ngày 26/6 tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức sự kiện thường niên VIAC Symposium 2024 với chủ đề “Thương mại và đầu tư xuyên biên giới trong thời kỳ kinh tế biến động: Tranh chấp và Trọng tài”. Tại chuỗi sự kiện này, VIAC đã ra mắt nền tảng Nộp đơn điện tử và Quản lý vụ tranh chấp trực tuyến - VIAC Ecase nhằm bắt kịp xu hướng chuyển đổi số của thị trường. Đây là sự thích nghi của VIAC với nhịp với sự vận động chung của trọng tài quốc tế.

VIAC Symposium 2024 bao gồm 4 sự kiện với các nội dung chính: (1) Lễ ra mắt nền tảng quản lý vụ tranh chấp trực tuyến của VIAC; (2) Hội thảo doanh nghiệp Việt Nam vươn ra quốc tế: Thách thức và tiềm năng trước bối cảnh kinh tế biến động; (3) Hội thảo những khó khăn và rủi ro trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển Bất động sản trong giai đoạn thị trường biến động; (4) Hội thảo bàn về giai đoạn phát triển sắp tới của thị trường ADR tại Việt Nam trong kỷ nguyên số: Rào cản pháp lý, sự thích ứng và chuẩn bị nguồn nhân lực.

viac-symposium-2024-pld-1719399931.jpg
VIAC Symposium 2024 với chủ đề “Thương mại và đầu tư xuyên biên giới trong thời kỳ kinh tế biến động: Tranh chấp và Trọng tài”.

Phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện VIAC Symposium 2024, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ: “Là tổ chức trọng tài và hòa giải hàng đầu tại Việt Nam, trong những năm gần đây, bên cạnh việc giải quyết tranh chấp, VIAC đã liên tục tổ chức các sự kiện với các quy mô lớn nhỏ hướng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau với mục tiêu đưa phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải đến gần hơn với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có thể kể đến như Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải Thương mại Việt Nam (VAW), Chuỗi sự kiện về Trọng tài (VAS), Chuỗi sự kiện về Trọng tài và Hòa giải (AMS), Chuỗi sự kiện về quản trị pháp lý (LMS)”.

Tiếp nối thành công của các chuỗi sự kiện trọng điểm trên, VIAC Symposium 2024 được tổ chức lần đầu tiên và sẽ tiếp tục trở thành một trong những sự kiện quan trọng của VIAC, tạo diễn đàn để cộng đồng ADR Việt Nam chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm cũng như cung cấp thông tin bổ ích trong việc phòng ngừa rủi ro pháp lý trong kinh doanh tại Việt Nam.

ts-vu-tien-loc-pld-1719399930.jpg
TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Trọng tâm của VIAC Symposium 2024 là sự kiện Ra mắt nền tảng Nộp đơn điện tử và Quản lý vụ tranh chấp trực tuyến được xây dựng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Hiện nay, giải quyết tranh chấp trực tuyến hay ứng dụng công nghệ vào một phần hoặc toàn bộ quá trình giải quyết tranh chấp đã và đang tiếp tục là xu hướng được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Giới thiệu về cách thức nộp đơn giải quyết tranh chấp điện tử, ông Vũ Ánh Dương - Tổng Thư ký Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) dẫn ví dụ: Một doanh nghiệp Việt Nam giao kết hợp đồng với đối tác là doanh nghiệp Nhật Bản để xuất khẩu quả vải thiều của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản. Rất không may, tranh chấp phát sinh vì hai bên có những tranh cãi về việc cung cấp thư tín dụng đúng thời hạn và quyết định đưa tranh chấp ra trọng tài tại VIAC.

Với việc nộp đơn và giải quyết tranh chấp trực tuyến qua VIAC eCase, doanh nghiệp Nhật Bản không cần bay sang Việt Nam và tới văn phòng trực tiếp của VIAC để nộp đơn khởi kiện; luật sư của doanh nghiệp Nhật Bản cũng không cần phải di chuyển tới VIAC nhiều lần để nộp các tài liệu. Toàn bộ quá trình có thể giải quyết trực tuyến qua VIAC eCase.

Các doanh nghiệp và luật sư thực hiện truy cập vào nền tảng VIAC eCase trực tiếp tạo đơn khởi kiện, những thông tin cơ bản của người trực tiếp thực hiện thao tác nộp đơn được hệ thống lưu lại để đảm bảo tính trung thực của việc nộp đơn.

nen-tang-nop-don-dien-tu-pld-1719399931.jpg
Lễ ra mắt nền tảng Nộp đơn điện tử và Quản lý vụ tranh chấp trực tuyến.

“Như vậy, trong quá trình tố tụng trọng tài, các bên tranh chấp bao gồm cả doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam và các luật sư đều có thể đệ trình các tài liệu, chứng cứ tới VIAC và Hội đồng trọng tài thông qua việc tải các tài liệu lên VIAC eCase dù họ đang ở đâu, múi giờ nào mà không phụ thuộc giờ làm việc của các văn phòng của VIAC” - ông Dương cho biết.

Hệ thống sẽ tự động tạo Biên nhận điện tử để xác nhận việc tài liệu đã gửi lên thành công. Trong suốt quá trình giải quyết vụ tranh chấp, các bên đương sự, các luật sư và các trọng tài viên có thể tra cứu tài liệu, quản lý lịch biểu tố tụng, trong suốt quá trình tố tụng trọng tài. Các lịch tổ chức các cuộc họp, các phiên họp giải quyết tranh chấp và các lịch quan trọng khác (như các thời hạn thực hiện việc đệ trình của các bên) được cập nhật trên hệ thống. Cuối cùng, các phiên họp cũng được tổ chức trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho các bên tranh chấp.

Ông Dương cũng cho biết thêm, VIAC eCase là thành quả 5 năm nghiên cứu, đánh giá, quan sát và tìm hiểu các xu hướng trên thế giới, sự vận động của thị trường và các yếu tố cơ sở hạ tầng số tại Việt Nam. VIAC cam kết chuyển đổi số, trực tuyến hóa hoạt động giải quyết tranh chấp bằng trọng tài sẽ được thực hiện một cách cẩn trọng, đảm bảo quyền lợi cho các bên.

Quỳnh Chi