AWD – Hệ dẫn động tất cả các bánh toàn thời gian
Nếu như 4WD là hệ thống bán thời gian có thể bị vô hiệu hóa, thì AWD là hệ thống toàn thời gian và không bị vô hiệu hóa, ra đời muộn hơn nhiều so với 4WD, hoàn toàn tự động và thường được sử dụng trong crossover.
Hệ thống này được sử dụng trên cả các mẫu xe đắt tiền như Audi R8 và Mercedes-AMG E63 đến những chiếc xe bình dân như Subaru. Hệ thống này được đánh giá thân thiện với người dùng.
Theo như quảng cáo của Subaru giới thiệu về chế độ truyền động AWD như sau: “Sức mạnh của động cơ có thể truyền từ những bánh xe bị trượt sang các bánh bám chặt vào đường”. Tức là, khi bị mất lực kéo, sức mạnh của động cơ ở bánh xe bị trượt sẽ chuyển sang các bánh xe khác giúp xe nhanh chóng lấy lại lực kéo và từ đó cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
FWD - Hệ dẫn động cầu trước
Trong khi 4WD và AWD trở nên phổ biến trong những năm gần đây, hầu hết các loại xe đang chạy trên đường có loại dẫn động cầu trước FWD. Đó là hệ truyền động mà sức mạnh động cơ chỉ được truyền qua 2 bánh trước của xe.
Hệ dẫn động cầu trước là hệ thống đơn giản hơn hệ dẫn động toàn thời gian (AWD), do vậy mà nó thân thiện và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Vì tất cả các cơ chế đều đặt ở phía trước của xe, một chiếc xe FWD sẽ được thiết kế để cung cấp nhiều chỗ hơn cho cả hành khách ngồi trước và hành khách ngồi sau.
Ngoài ra, do không có hầm truyền tải trên sàn của hàng ghế sau nên không gian phía sau rộng rãi hơn.
Ưu điểm thứ hai của một chiếc xe FWD là lực kéo tốt hơn khi leo lên dốc, vì sức mạnh nằm ở bánh trước. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là lực kéo thấp hơn so với hệ thống AWD trong các tình huống lái xe thông thường: nếu một trong hai bánh trước bị mất lực kéo và trượt, chỉ còn một bánh xe để tìm độ bám.
FWD chỉ hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khô ráo. Với sự ra đời của công nghệ điều khiển lực kéo hiện đại và Anti-Lock Braking System (đọc tiếp để tìm hiểu về “ABS”), FWD hoạt động tốt.
RWD - Hệ dẫn động cầu sau
Trong thời gian ngắn, ổ bánh sau là bánh trước và ngược lại. Khi bạn nhấn vào chân ga trên xe RWD, sức mạnh sẽ được truyền qua bánh sau, do đó tối đa hiệu suất của xe khi tăng tốc. Trong hệ dẫn động cầu sau, bánh sau cung cấp lực để xe di chuyển, trong khi bánh trước quyết định hướng đi của xe.
Ngay cả với công nghệ hiện đại với khả năng cung cấp lực kéo tốt hơn, một chiếc xe RWD vẫn mất an toàn hơn trong điều kiện ẩm ướt, trơn trượt so với AWD.
SH-AWD - Siêu xử lý tất cả các bánh
SH-AWD được phát triển bởi Honda và được sử dụng trong nhiều mẫu Acura bao gồm TL, MDX và NSX. Đây là hệ thống toàn thời gian tất cả ổ bánh xe, hệ thống được thiết kế để đạt lực kéo tối ưu và khả năng xử lý.
Hệ truyền động SH-AWD thực hiện điều này bằng cách sử dụng một cơ chế ly hợp điều khiển điện tử cho các bánh xe phía sau. Với cơ chế này có thể phân phối thêm lực cho các bánh xe bên ngoài, có nhiều mặt đất hơn khi xe quay đầu. Khi bánh xe bên trong mất lực kéo, nó sẽ phân phối nhiều lực hơn cho các bánh xe bên ngoài để chúng có được độ bám cao hơn.
Điều này có nghĩa là lực kéo tốt hơn, ổn định hơn và tốc độ cao hơn khi vào cua. Tính năng này làm cho SH-AWD trở nên lý tưởng hơn hệ thống AWD thông thường trong việc lái xe.
Làm thế nào để sử dụng chế độ 4WD
Chế độ 4WD sẽ khác nhau ở các hãng và model, tốt hơn hết bạn nên đọc hướng dẫn sử dụng.
Bạn có thể chú ý cả hai chế độ 4H va 4L, có nghĩa cơ bản là ở bánh răng cao và bánh răng thấp.
Ở các chế độ cũ thì hệ thống truyền động 4WD được kích hoạt chủ yếu bằng tay khi mà xe đã dừng hẳn và xe đã chuyển về P hay N. Do vậy mà đừng cố sử dụng hệ truyền động khi bạn đang di chuyển bởi vì có thể gây hỏng một số bộ phận trong xe bạn.
Trong khi, các hệ truyền động 4WD ngày nay có thể chuyển vào hoặc ra 4WD nhanh gọn chỉ bằng cách nhấn 1 nút ngay cả khi đang di chuyển. Quả thật rất tinh tế và thuận tiện. Người ta chuyển sang chế độ 4WD khi cần thêm nhiều sức kéo.
Vậy lái xe trong chế độ 4WD trên đường cao tốc liệu có an toàn không?
4WD dùng để tăng sức kéo cho xe ô tô của bạn trong những trường hợp như trơn, đường ẩm ướt, bạn phải kéo đồ vật lên dốc. Đó là những lý do mà bạn cần thiết phải sử dụng chế độ 4WD.
Mặc dù về mặt kỹ thuật thì bạn có thể lái xe trong chế độ 4WD trên đường nhựa. Tuy nhiên, chế độ này không lý tưởng để sử dụng trên những con đường khô ráo và bằng phẳng.Vấn đề ở đây chính là bạn khóa vi sai giữa các bánh xe của mình, vì vậy cả 4 bánh xe cùng quay một tốc độ.
Điều đó rất nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao trên đường cao tốc và cố gắng rẽ. Việc quay xe đòi hỏi các bánh xe ở 2 bên phải di chuyển ở các tốc độ khác nhau: các bánh xe bên ngoài phủ một khoảng cách dài hơn, do đó sẽ phải quay nhanh hơn.
Theo kinh nghiệm lái xe của các tài xế, bạn có thể lái xe ở chế độ 4WD trên đường cao tốc, nhưng nếu có thì hãy chuyển sang 4H - 4WD.
Tuyệt đối không sử dụng 4L-4WD ở tốc độ cao. Hiểu đơn giản rằng 4L sử dụng các bánh răng thấp trong chế độ 4WD. Nếu bạn cố gắng sử dụng 4L, bạn sẽ làm vòng tua (RPM) tăng cao mà không tăng tốc độ nhiều, điều này không tốt cho xe của bạn.
Ngoài ra, trong hầu hết các loại xe, nếu bạn đang đi trên đường với một tốc độ nhất định và điều kiện đột ngột thay đổi, bạn có thể chuyển sang 4H-4WD trong khi duy trì tốc độ của mình. Trong khi đó, với hệ dẫn động bốn bánh 4L-4WD, khi bạn phải giảm tốc độ đáng kể thì chúng có thể dừng đột ngột lại.
Tóm lại, bạn nên sử dụng hệ dẫn động 4 bánh (4WD) trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt khi lái trên đường cao tốc và không nên sử dụng nó trong điều kiện thời tiết tốt. Ngoài ra nếu bạn phải sử dụng 4WD thì đừng quên sử dụng 4H.
Đừng quên hệ thống kiểm soát lực kéo
Xe tải hoặc SUV 2WD/4WD của bạn cũng nên có hệ thống kiểm soát lực kéo - duy trì độ ổn định. Điều này thực sự cần thiết khi bạn cảm thấy điều kiện lái xe không an toàn trong thời tiết xấu. Từ thời điểm bạn khởi động xe đến lúc bạn dừng lại hệ thống kiểm soát lực kéo luôn luôn hoạt động.
Vì luôn luôn kiểm soát lực kéo - duy trì độ ổn định và dù không có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) thì bạn vẫn có thể vượt qua đoạn đường nhỏ trơn tru chỉ với kiểm soát lực kéo và duy trì ổn định. Tuy nhiên, nếu phải lái xe trong những điều kiện xấu như cát, bùn, sỏi, tuyết…thì tính năng này ít hiệu quả hơn. Đây là lúc bạn muốn sử dụng 4WD để điều hướng và tránh bị kẹt xe.
Cách duy trì hệ thống truyền động 4WD
Khi bạn sử dụng hệ truyền động 4WD là bạn đang tạo áp lực dư thừa lên hệ thống truyền động, vỏ vi sai và bánh răng của mình. Sửa các bộ phận này sẽ rất tốn kém vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng chế độ này trừ khi điều hướng và lái xe trong điều kiện thời tiết xấu.
Điều này sẽ giữ cho hệ thống 4WD của bạn trong tình trạng tốt.
Ngoài ra trong việc chăm sóc bảo dưỡng ô tô, để hệ thống 4WD hoạt động tốt nhất và tồn tại lâu nhất thì chúng phải được sử dụng thường xuyên và được bảo trì. Khi một hệ thống 4WD không được sử dụng trong nhiều tháng liền, các bộ phận liên kết và bộ phận trung tâm bị giữ lại, các con dấu bị khô và dầu bôi trơn thoát ra khỏi bánh răng.
(Nguồn ảnh: Internet)
Hoàng Vũ