Vaccine Covid-19 của Cuba có hiệu quả ngăn ngừa chủng biến thể mới gần 100%

Quỳnh Giang

14/08/2021 10:39

Ngày 13/8, Tập đoàn BioCubaFarma chuyên về công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba thông báo một tin vui về loại vaccine ngừa Covid-19 do chính nước này bào chế và sản xuất đã có hiệu quả chống lại biến thể biến thể mạnh nhất, nguy hiểm nhất và dễ lây nhất trong số các biến thể SARS-CoV-2.

 

15-1628909402.jpeg

Vaccine ngừa COVID-19 Abdala của Tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma

Ngày 13/8, trong một phát biểu chính thức trên truyền hình quốc gia Cuba, ông Eduardo Martínez, Chủ tịch Tập đoàn chuyên về công nghệ sinh học và dược phẩm BioCuba Farma dẫn số liệu báo cáo từ Bộ Y tế Cuba cho thấy, có 21.000 người, tương đương với 0,8% trong số 2,5 triệu người đã được tiêm vaccine Abdala đủ liều bị tái phát bệnh kể từ khi Cuba bắt đầu triển khai tiêm phòng đại trà trên cả nước cho tới thời điểm hiện nay.

Trong số đó, số người tử vong sau khi bị mắc bệnh trở lại là 99 người, tương đương 0,003%.

Đây được xem là một dấu hiệu đáng khích lệ, thể hiện rằng, các loại vaccine của Cuba đang phát huy tác dụng, bao gồm cả hiệu quả chống lại biến thể Delta, cũng như đặc biệt là ngăn ngừa bệnh biến chuyển nặng.

Theo ước tính của giới khoa học Anh, biến thể Delta dễ lây lan hơn từ 40-60% so với biến thể Alpha (lần đầu tiên phát hiện ở Anh). Họ cho biết Delta có khả năng lây nhiễm nhanh gần gấp đôi so với chủng virus ban đầu.

Theo bà Marta Ayala, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ sinh học Cu Ba (CIGB), Abdala là vắc xin tự sản xuất đầu tiên được cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Mỹ Latin. 

Abdala trước đây đã được báo cáo là có hiệu quả 92,28% trong việc ngăn ngừa lây truyền COVID-19 có triệu chứng.

Cuba bắt đầu tiêm hai loại vắc xin tự phát triển là Abdala và Soberana 2 cho người dân nước này từ tháng 5/2021 theo phác đồ điều trị 3 mũi. Hiện đảo quốc này là quốc gia duy nhất thuộc khu vực Mỹ Latin có vắc xin ngừa Covid-19 cho hiệu quả cao và được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

 

 

Quỳnh Giang