Tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ người vừa gặp tỷ phú Phạm Nhật Vượng là ai?

Phong Phú

09/11/2023 06:34

Ông Gautam Shantilal Adani là một tỷ phú công nghiệp người Ấn Độ. Ông là người sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn Adani, một tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực phát triển và vận hành cảng ở Ấn Độ. Theo danh sách tỉ phú giàu nhất thế giới của Forbes (tính tới 21 giờ ngày 8/11), ông Adani xếp thứ 24 với khối tài sản ước tính 52,3 tỉ USD. 


Mới đây, trên tài khoản Twitter cá nhân, tỷ phú người Ấn Độ Gautam Shantilal Adani đã có buổi gặp gỡ với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng và cùng thảo luận về những cơ hội kinh doanh tiềm năng giữa Ấn Độ và Việt Nam. 

Tỷ phú Gautam Shantilal Adani cho biết thực sự được truyền cảm hứng bởi hành trình khởi nghiệp ấn tượng của ông Phạm Nhật Vượng - một người lãnh đạo có tầm nhìn. Ông Vượng đã khởi nghiệp từ kinh doanh mì ăn liền đến sản xuất nhiều mẫu xe điện và giải pháp pin tiên tiến phục vụ sự thay đổi toàn cầu hướng tới di chuyển xanh. Tất cả đều được hoàn thành trong thời gian ngắn kỷ lục!

Chia sẻ với báo giới, đại diện Vingroup cho biết cuộc gặp là để hai tỷ phú bàn cơ hội hợp tác ở Việt Nam và Ấn Độ. Ấn Độ nằm trong các thị trường mà VinFast đã công bố chiến lược mở rộng sang như Indonesia, Malaysia và các quốc gia Trung Đông.

ty-phu-1699485612.jpeg
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và tỷ phú Ấn Độ Adani (Ảnh: Gautam Adani).

Được biết, ông Gautam Shantilal Adani sinh năm 1962 ở bang Gujarat, trong một gia đình nhiều anh chị em và lấy việc dệt may làm nghề nuôi sống. Lớn lên ông theo học Đại học Gujarat chuyên ngành thương mại, và bỏ học ở giữa năm thứ hai vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ở tuổi lưng chừng 18, Adani quyết định tạo cho mình con đường mới tại Mumbai, chỉ với 100 rúp trong túi.

Ông bắt đầu khởi nghiệp với tư cách là một nhà kinh doanh hàng hóa vào cuối những năm 80. Về sau đó, Adani chuyển hướng kinh doanh bao gồm: mỏ, cảng và sân bay nhà máy điện, trung tâm dữ liệu bảo mật, quốc phòng. Từ đó Adani Group do ông tạo dựng nên ngày càng có tiếng nói trên trường quốc tế. Hiện nay, Adani Group đã trở thành tập đoàn lớn thứ 3 ở Ấn Độ với giá trị vốn hóa thị trường vượt mức 200 tỉ USD. Tập đoàn này tham gia vào nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, truyền tải năng lượng, phân phối khí đốt cho thành phố và nhiều lĩnh vực khác.

Trong vòng một năm trở lại đây, Adani đã được công nhận quyền kiểm soát 7 sân bay và hơn 1/4 tiềm năng hàng không của Ấn Độ. Adani đã phát triển và vận hành các trung tâm dữ liệu trên toàn lãnh thổ Ấn Độ.

Tỷ phú Adani nổi tiếng là người dám chấp nhận rủi ro và những chiến lược kinh doanh của ông cũng bám sát những định hướng chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước và trên thế giới. Chia sẻ với truyền thông, tỷ phú Gautam Shantilal Adani  cho biết sẽ tăng công suất các hoạt động kinh doanh năng lượng lên gần gấp 7 lần vào đầu năm 2025. Năng lượng tái bổ sung là một lĩnh vực được giới chuyên môn đánh giá là “miếng mồi lớn” trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang hướng tới các điểm đến liên quan đến khí hậu toàn cầu.

cang-bien-1699485781.png
Một bến cảng của tập đoàn Adani (Ảnh: themaritimestandard)

Việc xoay bánh xe kinh tế sang năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng cũng giúp Adani Group giành được nhiều khối đầu tư kết xù từ Warburg Pincus cũng như TotalEnergies SE, đưa tỷ phú ông bước vào vị trí mà các tỷ phú công nghệ Mỹ chiếm lĩnh trước đây. Nhiều nhà lập pháp và cùng với các nhà quan sát thị trường cũng đã đưa ra đánh giá quan trọng: cổ phiếu các công ty con của Adani Group sẽ tăng vọt. Trong đó, lĩnh vực hạ tầng sẽ tăng hơn những năm trước đó.

Năm 2022, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Ấn Độ đạt gần 134 tỉ USD, lợi nhuận trong năm 2022 đạt 55,1 tỉ USD. Năm 2021, tài sản của Adani cũng tăng thêm 52,5 tỉ USD – mức tăng cao thứ hai chỉ sau Elon Musk.

Cũng trong năm 2022, cổ phiếu của Adani Enterprises của tỷ phú Ấn Độ cũng tăng hơn 57% giá trị khi tập đoàn này tiếp tục bành trướng và thâu tóm các công ty nhỏ hơn. Adani Enterprises hiện là nhà sản xuất xi măng lớn thứ hai Ấn Độ sau khi mua lại chi nhánh trong nước của công ty xi măng Holcim (Thụy Sĩ) vào tháng 5/2022.

Đầu tháng 12/2022, tập đoàn này lại gia tăng thị phần của mình trong lĩnh vực truyền thông với việc trở thành cổ đông lớn của một trong những mạng truyền hình lớn nhất Ấn Độ, New Delhi Television.

Có thể thấy, năm 2022 được đánh giá là năm thịnh vượng của Adani khi ông vượt qua đồng hương Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á. Tuy nhiên, sau đà giảm mạnh của giá cổ phiếu, tài sản của tỷ phú này giảm xuống còn khoảng 52,3 tỷ USD, là người giàu thứ hai Ấn Độ và xếp thứ 21 trong các tỷ phú giàu nhất thế giới (theo xếp hạng của Forbes). 

Với rất nhiều ngành nghề đang kinh doanh, Adani Group có mong muốn mở rộng tại nhiều quốc gia khác trên thế giới bằng một quỹ đầu tư lên tới 100 tỷ USD, trong đó Việt Nam được lựa chọn như một điểm đến vô cùng hấp dẫn nhờ vào tiềm năng lớn của nước ta. Adani Group cam kết sẽ đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như cảng biển, năng lượng… Hiện tại tập đoàn này đã đầu tư vào hai dự án năng lượng sạch tại Việt Nam, bao gồm một nhà máy điện gió với công suất 27,3 MW và một dự án điện mặt trời đang được triển khai có công suất 50 MW tại Ninh Thuận. Ngoài ra, tập đoàn này còn cam kết đầu tư, hỗ trợ và phát triển cảng Liên Chiểu cũng như toàn bộ khu tiếp vận và khu công nghiệp ở Đà Nẵng. Góp phần đưa khu vực này trở thành hành lang cửa ngõ kinh tế của miền Trung Việt Nam.

Trước đó, theo AutoCar India - tạp chí chuyên về ô tô của Ấn Độ, VinFast có thể đang cân nhắc mua lại nhà máy của hãng xe Ford ở Chennai, Ấn Độ. Tờ này dẫn một nguồn tin cho biết: “VinFast đang tìm kiếm nhà máy chế tạo xe có công suất tối thiểu 100.000 xe/năm và đã nhắm tới một số địa điểm ở Gujarat và Tamil Nadu”.

Nhà máy của Ford tại Chennai có công suất lên tới 210.000 chiếc/năm, cao hơn nhiều so với mong muốn của VinFast. Tuy nhiên, tạp chí này cho rằng kế hoạch mua lại nhà máy của Ford có thể giúp hãng xe điện Việt Nam tiết kiệm được đáng kể so với xây dựng một cơ sở sản xuất mới; kế hoạch đó không chỉ giúp VinFast chủ động tại thị trường Ấn Độ mà còn có thể dùng làm cơ sở xuất khẩu cho các thị trường sử dụng tay lái nghịch ở nửa sau thập kỷ này.

Mới đây, VinFast cũng đã bắt đầu các hoạt động tuyển dụng nhân sự cho một số vị trí ở Ấn Độ. Mặc dù, chưa rõ mốc thời gian chính thức hoạt động nhưng VinFast được cho là đang tăng tốc và có thể sẽ bắt đầu triển khai các hoạt động bán hàng vào năm 2024.

VinFast sẽ bán xe nhập khẩu (CBU), sau đó tiến hành lắp ráp nội địa (CKD). Vài tháng trước, mẫu VF8 cũng đã được chạy thử nghiệm tại Ấn Độ.

 

Phong Phú