Trung Quốc thận trọng khởi động lại nền kinh tế

caodung

10/03/2020 12:52

Với số ca nhiễm mới giảm mỗi ngày, Trung Quốc đã rục rịch khởi động lại nền kinh tế, với thái độ thận trọng và nguồn lực đầy đủ hơn một tháng trước đây.

Bất chấp những hoài nghi hay chỉ trích về báo cáo số liệu tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, một báo cáo gây bất ngờ được công bố ngày 28.2.2020 cũng chỉ ra rằng “Việc giảm số lượng ca nhiễm COVID-19 trên khắp Trung Quốc là sự thật”. Báo cáo này là kết quả của một khảo sát do Tổ chức y tế thế giới (WHO) và chính phủ Trung Quốc tổ chức, cho phép 13 chuyên gia nước ngoài và 12 nhà khoa học Trung Quốc đi thực địa năm thành phố ở Trung Quốc để tìm hiểu tình hình dịch bệnh và hiệu quả của các biện pháp ứng phó tại quốc gia này.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong ngày 8.3.2020, Trung Quốc chỉ có 40 ca nhiễm mới, với 36 người ở Vũ Hán và 4 người còn lại nhập cảnh từ Iran. Ông Ding Xiangyang, Phó Tổng thư ký Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, cho biết “ngày mọi người đều mong đợi không còn xa nữa”. Phát biểu của ông là một trong các dấu hiệu chứng tỏ đời sống kinh tế xã hội của Trung Quốc sẽ sớm trở về nhịp bình thường.

Thị trấn Xích Bích, phía Nam thành phố Vũ Hán, đã gỡ bỏ chốt chặn vào ngày 8.3 sau 19 ngày không có ca nhiễm mới, cho phép người dân đi vào, nhưng không được đi ra khỏi thị trấn. Tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc thông báo hồi cuối tháng Hai rằng các trường cấp ba và dạy nghề sẽ dần mở cửa từ 9.3 đến 13.3. Các trường cấp hai sẽ mở cửa muộn hơn. Tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc cũng thông báo cho học sinh cấp ba và cấp hai đi học lại từ 16.3.

Global Times đưa tin, tỉnh Hồ Bắc phát chứng nhận sức khỏe điện tử cho người dân để đi làm trở lại. Chứng nhận này được áp dụng ở tất cả các thành phố trong tỉnh, cho phép công dân đăng ký giấy phép xe để đi lại.

Chứng nhận sức khỏe điện tử. Nguồn: Global Times
Chứng nhận sức khỏe điện tử. Nguồn: Global Times

Sân bay Quốc tế Thiên Hà của thành phố Vũ Hán thông báo đang chuẩn bị để mở cửa trở lại, áp dụng các biện pháp huấn luyện nhân viên, duy trì trang thiết bị và kiểm soát an ninh. Quản lý sân bay không cho biết cụ thể ngày hoạt động trở lại.

Tình hình đang trên chiều hướng khả quan, tuy nhiên, ông Chen Yixin, Tổng Thư ký của Ủy ban Chính trị và Pháp luật của Đảng Cộng sản, nói rằng không ai được mất cảnh giác. "Chúng ta không nên giảm cảnh giác chống lại dịch bệnh và các yêu cầu phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh", ông Chen nói.

Sự thận trọng lần này là do những lần nỗ lực bất thành nhằm khởi động lại nền kinh tế từ đầu tuần tháng Hai, khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng khắp đất nước. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết, không như trước đây, tỉnh Hồ Bắc hiện đã có đủ vật dụng phòng hộ y tế, thuốc men và phương tiện để đối phó dịch bệnh, không còn thiếu trầm trọng như trước đây.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã kêu gọi mọi doanh nghiệp trở lại hoạt động một cách có trật tự, “Tình trạng dịch bệnh bất thường do bùng phát của virus Corona đã ảnh hưởng chúng ta trong gần 50 ngày. Nền kinh tế quốc gia, sự phát triển của doanh nghiệp, và cuộc sống của người dân không thể chờ hơn được nữa.”

Bên cạnh rủi ro của hơn 200 triệu người lao động nhập cư trở lại làm việc, các nhà chức trách Trung Quốc cũng rất quan tâm đến nguy cơ lây nhiễm xuất phát từ người nước ngoài và người quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trở lại quốc gia này từ các điểm nóng mới ở nước ngoài như Ý, Hàn Quốc, Iran, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Mỹ. Các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt được thực hiện tại hai sân bay quốc tế ở Thượng Hải.

Đóng vai trò là công xưởng của thế giới, nếu nỗ lực khởi động lại nền kinh tế lần này thành công, tình hình đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được giải tỏa một phần. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh gia tăng ở bên ngoài Trung Quốc, thị trường vẫn còn nhiều bất định. Điều rõ ràng nhất là khó khăn kinh tế do suy giảm nhu cầu, nhất là trong các ngành vận tải, du lịch và dịch vụ. Bất chấp các nỗ lực kích cầu của nhiều chính phủ trên thế giới, dịch bệnh càng kéo dài, tâm trạng của cả người kinh doanh và người tiêu dùng càng bi quan và ủ ê. Tác động của dịch bệnh sẽ còn kéo dài, cả sau khi virus COVID-19 biến mất.

“Điều tồi tệ nhất đối với nền kinh tế vài tháng nữa mới xảy ra”, ông Joachim Fels, cố vấn kinh tế toàn cầu của công ty Pacific Investment Management, dự đoán trong một lưu ý cho khách hàng được Bloomberg trích dẫn ngày 9.3.2020.

Trip.com, công ty lữ hành trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, thông báo trong thư nội bộ đã cắt giảm một nửa lương của các giám đốc điều hành cấp cao, trong khi CEO Jane Sun và Chủ tịch James Liang ngừng nhận lương từ tháng Ba, để giúp công ty chống đỡ được lâu hơn trước tác động của dịch bệnh.

Cao Dung

caodung