Trung quốc: Tạo ra robot Cá để làm thám báo?

Nguyễn Tường

07/08/2021 14:47

Khắp thế giới, thị trường các “đồ chơi” phục vụ công tác do thám và tình báo là thị trường rất béo bở. Vì vậy, Trung Quốc luôn quan tâm đặc biệt đến thị trường này. Bằng chứng là họ vừa mới giới thiệu đến thế giới robot cá rồng (Kim Long ngư) và robot cá mập.

Trong các điệp vụ gián điệp, các cơ quan tình báo khắp thế giới có thể đã sử dụng những động vật thật như cá heo, hải cẩu, bồ câu, đại bàng ... Bây giờ có thể là thời kỳ của những “vũ khí” mới - là robot công nghệ cao đội lốt cá. Theo báo South China Morning Post của Hồng Kông, Trung Quốc cho biết tại triển lãm quân sự Bắc Kinh tháng 7 vừa qua, quân đội Trung quốc trình diễn hoạt động của một con cá rồng robot bơi trong bể cá thủy tinh lớn, đã thu hút nhiều chú ý.

ca-rong-chup-man-hinh-1628322149.jpeg
Ảnh chụp màn hình clip của South China Morning Post về cá rồng robot này.

Robot “Kim Long” được thiết kế dựa trên tư thế bơi và ngoại hình của cá Kim Long với công nghệ mô phỏng chất lỏng, đồng thời kết hợp nhiều loại cảm biến và công nghệ điều khiển trực quan để bơi liên tục trong nước từ 6 đến 8 giờ, có thể được sử dụng cho giáo dục và nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sinh vật biển và các lĩnh vực khác.

Ngoại hình và chuyển động của sản phẩm từ công ty Boya Gongdao rất giống cá thật đang bơi trong nước. Robot cũng ngẩng đầu lên khi chạm vào thành bể, rồi tiếp tục vẫy đuôi và bơi theo hướng khác. Sản phẩm trưng bày này làm người ta liên tưởng đến khả năng gián điệp của loại “cá rồng” này.

Ngoài “cá rồng” này (kích thước nhỏ hơn nhiều so với cá mập), triển lãm trên cũng giới thiệu robot cá mập với nhiều tính năng thực dụng hơn. Vỏ của robot cá mập làm bằng vật liệu hấp thụ âm thanh nên có khả năng tàng hình cao. Khi sử dụng, nó có thể phục vụ công tác trinh sát, tìm kiếm và cứu hộ mục tiêu, giám sát chiến trường và chống tàu ngầm tại chiến trường trên biển. Và cũng có thể thực hiện quan trắc thủy văn, khảo sát đáy biển và các nhiệm vụ khác.

robo-ca-map-reutersv4-1628322181.jpg
Ảnh một sản phẩm cá mập robot do hãng tin Reuters chụp.

Trung quốc thời gian qua đã nổi lên như một thế lực mới của thế giới trong việc theo dõi và thu thập thông tin bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Do đó, trong khi Mỹ đang đứng đầu thế giới về công nghệ máy bay quân sự không người lái, chắc chắn Trung quốc phải có những kế hoạch riêng của họ.

Nguyễn Tường
Bạn đang đọc bài viết "Trung quốc: Tạo ra robot Cá để làm thám báo?" tại chuyên mục Công nghệ.