Không để người dân thiếu vắc xin phòng bệnh

Diệu Trang

10/05/2022 19:11

Hệ thống tiêm chủng VNVC liên tục đưa các trung tâm chất lượng cao về các tỉnh, đặc biệt là ở những “vùng lõm” tiêm chủng, giúp người dân tiêm vắc xin ngay gần nhà với giá thành bình ổn.

Trong vòng một tuần đầu tháng 5, Hệ thống tiêm chủng VNVC liên tục khai trương 2 trung tâm tiêm chủng ở tỉnh là VNVC Phan Thiết và VNVC Thuận An, nâng tổng số cơ sở trên toàn quốc của VNVC lên 66 trung tâm.

Ngày 10/5, Hệ thống tiêm chủng VNVC khai trương trung tâm tiêm thứ 66 - VNVC Phan Thiết, tọa lạc tại số M2, M3, M4 đường Tôn Đức Thắng, khu phố 1, phường Xuân An, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. Đây được xem là trung tâm tiêm chủng cao cấp đầu tiên tại tỉnh Bình Thuận, nơi có nhiều du khách trong nước và quốc tế, dân số đông, nhu cầu phòng bệnh cao.

Trước đó, VNVC Thuận An, khai trương vào ngày 6/5, tọa lạc tại tầng 02, 2F02 & 2F05, Lotte Mart Bình Dương, khu đô thị Seasons, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An; là trung tâm thứ 3 của VNVC tại tỉnh Bình Dương.

anh-1-3687-1709566394.jpeg
Trẻ em được tiêm vắc xin phòng bệnh tại VNVC.

Theo BS. Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, đưa vào hoạt động nhiều trung tâm tiêm chủng ở các tỉnh xa trong những tuần đầu tháng 5/2022 khẳng định chiến lược của Hệ thống VNVC đưa vắc xin về gần hơn nữa với người dân, đặc biệt là người dân ở những vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

“Hiện nay rất nhiều người dân ở vùng xa trung tâm, đặc biệt là tuyến huyện, tuyến xã chưa được tiếp cận các dịch vụ tiêm chủng vắc xin cao cấp cũng như phong phú chủng loại, bảo quản đạt chuẩn GSP, an toàn tiêm chủng và chi phí hợp lý. Phần lớn là do chưa có các đơn vị tiêm chủng đầu tư lớn cho các tuyến địa phương này, chủ yếu vẫn khai thác các khu cư dân thành thị đông đúc. Điều này khiến người dân vùng xa chịu nhiều thiệt thòi về tiêm chủng, nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa bằng vắc xin, đặc biệt rất thiệt thòi cho trẻ em”, BS. Bạch Thị Chính phân tích.

Số liệu từ Sở Y tế Bình Thuận, trong 3 tháng đầu năm 2022, tỉnh Bình Thuận có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp. Cụ thể, tiêm phòng sởi chỉ đạt 20,71%, tiêm phòng viêm não Nhật Bản chỉ đạt 16,47%, phòng viêm gan siêu vi B chỉ đạt 20,10%, bạch hầu đạt 17,31%. Đặc biệt, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin (mũi 6 trong 1, mũi lao, mũi sởi) cho trẻ dưới 1 tuổi chỉ đạt 20,26%, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tương tự, ở Bình Dương, thống kê của Sở Y tế trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi chưa đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, nhất là các loại vắc xin bại liệt uống, bại liệt tiêm, sởi.

Với tỷ lệ tiêm chủng thấp, các địa phương sẽ có nguy cơ cao bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm như tả, cúm mùa, viêm não Nhật Bản, viêm màng não, thủy đậu, sởi, ho gà, bạch hầu…

“Mở nhiều trung tâm tiêm chủng ở các tỉnh, VNVC cố gắng rút ngắn khoảng cách địa lý, từ đó tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho người dân khi tiêm vắc xin phòng bệnh. Đây cũng là minh chứng cho chiến lược đưa tiêm chủng vắc xin trở nên gần gũi với người dân, từ đó chủ động bảo vệ sức khỏe. VNVC nỗ lực giúp người dân khắp cả nước bình đẳng về vắc xin và dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao, đồng thời bình ổn giá, áp dụng nhiều ưu đãi”, BS. Chính nhấn mạnh.

anh-2-2780-1709566406.jpeg
Phụ huynh kiểm tra các thông tin vắc xin trước khi tiêm chủng cho trẻ.

Cùng với các trung tâm VNVC trên toàn quốc, VNVC Phan Thiết và VNVC Thuận An có đầy đủ vắc xin chất lượng cho trẻ em và người lớn, được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh (Cold Chain) đạt chuẩn quốc tế GSP, hệ thống xe lạnh chuyên dụng vận chuyển vắc xin, các thiết bị giám sát khi vận chuyển, vận hành...

Những hệ thống này đảm bảo chất lượng vắc xin ở mức cao nhất cùng sự an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. Tại VNVC, khách hàng được khám sàng lọc sức khỏe miễn phí và trải nghiệm nhiều tiện ích miễn phí như wifi, nước uống, tã cho bé… cùng dịch vụ nhắc lịch tiêm giúp khách hàng không bỏ lỡ các mũi tiêm quan trọng.

Nhân dịp khai trương nhiều trung tâm mới, VNVC mang đến nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như ưu đãi 5% các gói vắc xin (giá trị lên đến 1,1 triệu đồng); ưu đãi lên đến 95.000 đồng/hóa đơn vắc xin 5 trong 1 Infanrix IPV + Hib & Viêm gan B/AB; hỗ trợ mua trả góp Gói vắc xin với lãi suất 0%, tiêm lẻ thoải mái các vắc xin khan hiếm hiện nay gồm vắc xin Prevenar 13 ngừa phế cầu, vắc xin ngừa cúm, vắc xin ngừa ho gà - bạch hầu - uốn ván…

Diệu Trang
Bạn đang đọc bài viết "Không để người dân thiếu vắc xin phòng bệnh" tại chuyên mục Sức khỏe.