Thúc đẩy giao thương nông sản Việt Nam - Trung Quốc

thunguyen

16/04/2020 21:49

Mất bốn năm đàm phán, măng cụt vừa chính thức được xuất khẩu chính ngạch từ tháng 4.2019. Việc đàm phán các loại nông sản khác đang bị chậm lại do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, chiếm khoảng 70% giá trị xuất khẩu rau củ quả. Việc cấm biên và đóng cửa các chợ biên giới do dịch bệnh đã khiến hàng loạt nông sản Việt Nam bị ùn ứ, thậm chí phải đổ bỏ từ thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Hầu hết các mặt hàng nông thuỷ sản xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đều giảm sút trong quý I.2020. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, xuất khẩu thuỷ sản và rau củ quả lần lượt giảm 28,6% và 22,7% so với quý I.2019.

Tại buổi tiếp xúc, đại sứ Trung Quốc đề xuất phía Việt Nam có thể mở rộng bãi xe hàng hoá để có đủ không gian điều phối xe, đồng thời tăng cường vận tải đường sắt tại cửa khẩu Đồng Đăng - Bằng Tường thay vì chỉ chú trọng đường bộ. Thông tin được trang tin Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) dẫn từ cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp, thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trang tin Bộ NN&PTNT dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết thương mại nông, lâm, thuỷ sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đã giảm khoảng 7% so với cùng kỳ 2019. Ông Cường mong muốn những thủ tục hành chính có thể được thực hiện nhanh nhất có thể để có thêm các sản phẩm nông sản của Việt Nam được chính thức vào thị trường Trung Quốc.

Theo Hoàng Anh Gia Lai Agrico - doanh nghiệp nông nghiệp với doanh thu mỗi năm hàng nghìn tỉ đồng, với thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc, từ sau Tết, hầu hết trái cây của công ty được xuất khẩu theo đường biển với thời gian lưu kho lâu hơn, nhưng ổn định hơn. Quyết định cấm biên khiến các xe hàng của công ty bị lỡ kế hoạch, nhưng lại không thể chuyển sang đường biển, bà Võ Thị Mỹ Hạnh, Tổng giám đốc công ty cho biết.

Hiện tại phía Việt Nam đang đàm phán để có thể đưa 10 loại nông sản vào thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch, đại diện Bộ Công thương cho biết. Theo lộ trình, phía Bộ NN&PTNT sẽ thống nhất các tiêu chuẩn kỹ thuật giữa hai bên để thúc đẩy trao đổi này. Đến nay, Việt Nam mới được Trung Quốc mở cửa thị trường cho chín loại trái cây gồm dưa hấu, thanh long, nhãn, chuối, mít, chôm chôm, xoài, vải thiều, măng cụt. Ngoài măng cụt, tám loại trái cây còn lại đều được phía Trung Quốc chủ động mở cửa thị trường theo diện mặt hàng trao đổi truyền thống giữa cư dân biên giới hai bên. Mất bốn năm đàm phán, măng cụt vừa chính thức được xuất khẩu chính ngạch từ tháng 4.2019. Việc đàm phán các loại nông sản khác đang bị chậm lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, đại diện Bộ Công thương cho biết.

Minh Thư

thunguyen