Thời của bạch kim

caodung

17/11/2020 13:29

Sau sự lên giá của vàng, bạch kim có thể trở thành kênh đầu tư giá trị, theo dự báo của Rainer Michael Preiss, chiến lược gia tại Golden Equator Wealth, Singapore.

Tiếp theo chiến thắng chưa được thừa nhận chính thức của ứng cử viên Joe Biden trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, bạch kim trong tương lai có thể đắt giá hơn cả vàng khi Mỹ và các nền kinh tế lớn khác thay đổi trọng tâm về hướng năng lượng sạch và giảm xả thải carbon.

Bạch kim giữ vai trò mật thiết trong nền kinh tế hydro. Kim loại này thường được sử dụng trong các loại pin nhiên liệu và dùng làm chất xúc tác để sản sinh hydro sạch thông qua quá trình điện phân nước sử dụng năng lượng tái tạo (theo nghiên cứu của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới - WPIC).

Nguồn cung hạn chế và nhu cầu đầu tư tăng do diễn giải về nhu cầu hydro xanh có thể là chất xúc tác mạnh mẽ cho tăng trưởng thị trường đầu tư bạch kim vào năm 2021.

Bạch kim là một trong những kim loại quý hiếm nhất trên thế giới, hiếm hơn vàng 30 lần, mặc dù hiện chỉ được giao dịch với giá chỉ bằng một nửa vàng. Chưa hết, bạch kim thường được giao dịch ở mức giá cao hơn vàng, vì sản lượng khai thác bạch kim hàng năm ít hơn vàng khoảng 15-20 lần.

Tổng thống mới đắc cử Biden dự kiến ​​sẽ ngày càng chuyển Mỹ từ một nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch sang một nền kinh tế được thúc đẩy bởi các nguồn năng lượng tái tạo. Vì dự đoán này, nhiều nhà đầu tư đã chuyển tài sản của họ khỏi các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch và chuyển sang các công ty hoạt động trong ngành năng lượng tái tạo.

Sự thay đổi trong chiến lược xảy ra trong bối cảnh hậu COVID-19 đã và đang tạo động lực ​​để hydro trở thành nguồn năng lượng bền vững trên toàn cầu. Vào tháng Bảy năm 2020, Liên minh Châu Âu EU đã công bố chiến lược hydro mới của mình như một phần trong mục tiêu kinh tế đạt có mức độ trung tính carbon (carbon neutral) và không ô nhiễm (zero pollution) vào năm 2050. Trong giai đoạn đầu, EU sẽ tăng công suất máy điện phân năng lượng sạch được lắp đặt hiện tại lên gấp hơn sáu lần, lên 6 GW vào năm 2024.

Châu Âu phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung 19 trên 29 nguyên liệu thô liên quan đến pin nhiên liệu và máy điện phân. Do vậy, tuyên bố của EU là tín hiệu rõ ràng về tăng nhu cầu đối với một số kim loại, đặc biệt là bạch kim.

Theo số liệu của IEA (Cơ quan Năng lượng Quốc tế), Nam Phi và Nga là hai quốc gia sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới, lần lượt chiếm 72% và 12,2%.

Đa dạng hóa trong danh mục đầu tư (diversification) là rất quan trọng, nhất là đầu tư tài sản cứng như các kim loại quý. Như người ta thường nói, bữa trưa miễn phí duy nhất trong đầu tư là đa dạng hóa vì chiến lược này cho phép các nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro trong khi có thể cải thiện lợi nhuận.

Với suy nghĩ này, các nhà đầu tư có thể muốn xem xét đầu tư vào bạch kim như một cách để đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách phân bổ tỉ lệ vốn đầu tư vào vàng cho bạch kim trong năm tới.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu các nhà đầu tư vào vàng vốn đã phân bổ vốn, thậm chí chỉ 5% cho bạch kim trong danh mục đầu tư, thì lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro của họ sẽ cao hơn trong 30 năm qua.

Chính sách tiền tệ và kích thích tài khóa toàn cầu chưa từng có và kết quả là giảm giá trị đồng tiền quốc gia đã khiến nhà đầu tư quan tâm hơn đến các tài sản cứng như kim loại quý.

Do đó, câu hỏi đối với nhiều nhà đầu tư kim loại quý là liệu bạch kim có thể theo chân vàng lên mức giá cao mới hay không, đặc biệt khi và chỉ khi, nhu cầu đầu tư bạch kim bắt đầu được chú trọng và tính đến nhân tố thúc đẩy là giá thấp và nhu cầu hydro xanh tăng.

Trong lịch sử, bởi vì bạch kim hiếm hơn và tốn chi phí khai thác hơn, theo dữ liệu của Bloomberg, bạch kim từng có xu hướng giao dịch ở mức khoảng 1,25 lần giá vàng. Tuy nhiên, hiện tại, giá bạch kim thậm chí không bằng một nửa giá vàng.

Nếu chúng ta đưa tỉ giá bạch kim về mức trung bình và giữ vàng vẫn ở mức bằng hoặc trên 2.000 USD, thì giá bạch kim có thể tăng lên 2.600 USD – tăng hơn gấp đôi so với mức giá hiện là 877 USD mỗi ounce. Tỉ lệ giá vàng/ bạch kim hiện tại là 2,15, trong khi mức thấp nhất mọi thời đại là 0,43 và mức cao nhất mọi thời đại là 2,30.

Theo C2ES - Trung tâm Giải pháp Khí hậu và Năng lượng - một tổ chức độc lập, phi đảng phái, phi lợi nhuận làm việc để đưa ra các giải pháp thiết thực cho biến đổi khí hậu, cần có một trường hợp khí hậu để hydro trở thành năng lượng sạch của tương lai.

Hydro được tung hô là câu trả lời cho nhu cầu năng lượng của nhân loại. Xét cho cùng, đó là nguyên tố dồi dào nhất và khi bị đốt cháy, chỉ giải phóng năng lượng và nước. Hydro có thể được lưu trữ và vận chuyển ở dạng lỏng hoặc khí, giàu năng lượng và nguồn cung không bị gián đoạn.

Sự gia tăng liên tục của các sáng kiến ​​kinh tế hydro do chính phủ tài trợ dự kiến ​​sẽ chỉ làm tăng nhu cầu đầu tư bạch kim.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, điều vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư toàn cầu đánh giá đúng đó là: bạch kim chính là nguyên liệu quan trọng trong nhiều công nghệ năng lượng sạch và các thiết bị kiểm soát khí thải.

Do đó, trong một vài năm tới, chúng ta có thể dự đoán rằng sau này khi xét lại, giá bạch kim vào tháng 11.2020 “quá rẻ”. Bạch kim đã kéo lùi hiệu suất đầu tư của vàng trong năm nay và được giao dịch ở mức thấp nhất trong nhiều năm cùng với tỉ lệ vàng/ bạch kim cao cực đoan. Những điều này khiến bạch kim một khoản đầu tư thú vị và có tiềm năng sinh lời.

Bạch kim trước nay thường được giao dịch ở mức giá cao hơn vàng. Chỉ có bốn lần trong suốt 40 năm vừa qua bạch kim được định giá bằng vàng trong một thời gian dài. Sau tất cả bốn lần đó, giá bạch kim đã phục hồi rõ rệt ngay những năm tiếp theo.

Rainer Michael Preiss - Chiến lược gia của Golden Equator Wealth
(viết cho Tạp chí Nhà Quản Lý)

caodung
Bạn đang đọc bài viết "Thời của bạch kim" tại chuyên mục Khoa học quản lý.