Thích ứng với thay đổi thời đại

caodung

16/10/2020 14:10

Lấy nhu cầu của khách hàng làm trọng tâm với then chốt chuyển đổi số là các chiến lược để chuỗi bán lẻ thời trang Uniqlo vượt qua khó khăn và vươn lên sau đại dịch.

Fast Retailing, công ty mẹ của chuỗi thời trang Uniqlo cho biết phục hồi doanh thu tại các thị trường chính nhanh hơn dự kiến, thúc đẩy khả năng lợi nhuận đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính tiếp theo kết thúc vào tháng 8.2021. Cụ thể, lợi nhuận ròng dự kiến năm tới sẽ tăng 82% (lên đến 1,57 tỉ USD) so với năm 2020.

Trong năm tài chính kết thúc tháng 8.2020, doanh thu của Fast Retailing chỉ đạt 2 nghìn tỉ yên, giảm 12% so với năm 2019 (2,29 nghìn tỉ yên), lợi nhuận ròng cũng giảm 44%. Tuy nhiên, doanh thu này vẫn nhỉnh hơn so với dự đoán trước đó là 1,99 nghìn tỉ yên, nhờ vào sự phục hồi tốt hơn mong đợi tại Nhật Bản và Trung Quốc.

Mặc dù Fast Retailing dự đoán, chuỗi thời trang này vẫn phải chịu tình cảnh phục hồi chậm đến đầu tháng 2.2021 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng công ty dự kiến doanh số sẽ tăng nhanh chóng vào nửa sau năm tài chính 2021. Do vậy, công ty tiếp tục thực hiện kế hoạch mở 40 cửa hàng mới mỗi năm tại khu vực Đông Nam Á, Ấn Độ và châu Úc, theo lời Giám đốc Takeshi Okazaki.

Uniqlo đặc biệt nhắm vào thị trường Trung Quốc rộng lớn, kỳ vọng rằng doanh thu và lợi nhuận sẽ mở rộng tại đây trong cả năm. Doanh thu từ thương mại điện tử đã tăng hai con số ở đại lục, Hồng Kông và Đài Loan.

“Thời đại thay đổi, lối sống thay đổi, nhu cầu của khách hàng cũng vậy”, Tadashi Yanai, Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing cho biết. “Để đối mặt với tình hình hiện tại, chúng tôi bắt buộc phải thay đổi. Chúng tôi thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số để ngay lập tức phản ánh được nhu cầu khách hàng và tạo ra sản phẩm”.

Ông Tadashi Yanai cũng nói thêm rằng việc phát triển sản phẩm và các quá trình kinh doanh sẽ được số hóa, và rằng "kỹ thuật số, người máy và tự động hóa" sẽ là chìa khóa trong tất cả các phần của chuỗi cung ứng.

Đối với triển vọng tăng trưởng ở Trung Quốc, ông Yanai khẳng định lại việc mở 3.000 cửa hàng Uniqlo tính riêng ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Uniqlo, nơi hiện có khoảng 780 cửa hàng, là hoàn toàn khả thi.

Dòng quần áo cơ bản hàng ngày mang tính ứng dụng cao của Uniqlo đã khẳng định được vị trí trong đại dịch, khác với các đối thủ toàn cầu của mình như Zara và H&M, vốn nổi tiếng chạy theo xu thế trên sàn diễn thời trang.

Theo tiết lộ mới nhất, trong thời gian chịu ảnh hưởng của COVID-19, doanh thu của H&M giảm 21% từ tháng 12.2019 đến tháng 8.2020. Công ty mẹ của Zara tại Tây Ban Nha cũng báo cáo doanh thu giảm 37% từ tháng Hai đến tháng Bảy 2020.

Cao Dung (theo Nikkei Asian Review)

caodung
Bạn đang đọc bài viết "Thích ứng với thay đổi thời đại" tại chuyên mục Khoa học quản lý.