Thất bại của người làm lãnh đạo, đâu là nguyên nhân?

Thảo Hương (tổng hợp)

21/02/2024 11:49

Lãnh đạo thật sự là “bài toán khó”. Trong thế giới biến động ngày nay, vai trò của nhà lãnh đạo và thực thi chưa bao giờ quan trọng như bây giờ. Thực tế, khoảng cách giữa nhà lãnh đạo thành công, được yêu mến và nhà lãnh đạo thất bại, bị coi khinh gần hơn chúng ta tưởng. Vậy đâu là nguyên nhân của một người lãnh đạo thất bại?

Không có khả năng tổ chức, sắp xếp các chi tiết

Người lãnh đạo tốt cần biết cách tổ chức, tìm hiểu và hiểu được tất cả những chi tiết dù là nhỏ nhất. Không có nhà lãnh đạo nào thật sự “quá bận rộn“ đến mức không thể làm bất cứ điều gì trong phạm vi chức trách của mình.

Nếu ai đó, cho dù là lãnh đạo hay nhân viên, nói rằng vì quá bận nên không thể thay đổi kế hoạch của mình hay chú ý đến những vấn đề cấp bách khác tức là họ thừa nhận sự hạn chế của mình.

Muốn thành công, người lãnh đạo cần biết làm chủ mọi chi tiết liên quan đến công việc của mình và nhân viên dưới quyền, và dĩ nhiên để làm được điều này anh ta cần phải biết sử dụng những người trợ lý đắc lực giúp việc cho mình hay ủy thác công việc cho những cộng sự đáng tin cậy khác.

Không sẵn lòng làm những việc “thấp kém“

Những người lãnh đạo giỏi thật sự luôn sẵn sàng làm những việc họ muốn người khác thực hiện khi hoàn cảnh yêu cầu họ làm vậy. ”Người vĩ đại nhất là đầy tớ của tất cả mọi người” là chân lý mà tất cả những nhà lãnh đạo có tài đều tuân thủ và tôn trọng.

Nếu bạn cho rằng lãnh đạo chỉ làm những việc “to như bánh xe bò” và không cần đụng tới các việc nhỏ của nhân viên cấp dưới, thì bạn có thể đang phạm sai lầm.

4661-1024x683-1708490880.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Biến tự tin thành kiêu ngạo 

Các nhà lãnh đạo có xu hướng chứng tỏ bản thân khi được thăng chức hoặc được tuyển dụng vào một vị trí cao. Áp lực phải tạo ra kết quả luôn ám ảnh các lãnh đạo. Và thật không may, nhiều người trong số họ đã đối phó với áp lực bằng cách tạo ra những quyết định đơn phương, không đặt câu hỏi và đánh giá thấp tác động của chúng với tổ chức. 

Họ quên rằng trách nhiệm của họ là phục vụ người khác. Nhiều nhà lãnh đạo quá tự tin đến nổi nghĩ rằng bản thân biết tất cả và phớt lờ ý kiến của người khác. Họ nghĩ rằng bản thân tài năng hơn các nhân viên cấp dưới - những người đang tạo ra giá trị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, một nhà lãnh đạo giỏi họ cần có khả năng lắng nghe, đặt câu hỏi, ghi nhận đóng góp của đội ngũ. Từ đó, nhà lãnh đạo sẽ đạt được sự tôn trọng, niềm tin và sự tín nhiệm.

Giao tiếp kém hiệu quả

Nhà lãnh đạo sẽ thất bại khi lời nói của họ không minh bạch, không thể hiện được tầm nhìn, định hướng và liên tục chia sẻ thông tin.

Sự thiếu minh bạch khiến nhân viên sợ hãi. Sự không chia sẻ về những lý do, chính sách mới, định hướng mới sẽ khiến nhân viên bắt đầu đặt câu hỏi ban lãnh đạo đang làm gì, liệu họ có đang làm đúng hay không. Điều này sẽ nhanh chóng làm mất lòng tin trong tổ chức và nhân viên sẽ cảm thấy bị bỏ rơi, không còn đóng vai trò quan trọng tại nơi họ đang cống hiến.

Mất mục tiêu trọng tâm 

Mục tiêu trọng tâm có thể bị thay đổi khi người lãnh đạo không biết điều gì là thực sự quan trọng, hoặc có thể họ bị mờ mắt bởi sự giàu có và danh vọng. 

Nhà lãnh đạo thường được phân biệt bằng khả năng “nghĩ lớn”. Khi mục đích trọng tâm thay đổi, tự nhiên họ trở nên “nghĩ nhỏ”. Họ quản lý một cách chi li, để ý những cái tầm thường, và nhất là rất cầu toàn. 

Do vậy, hãy xác định mục tiêu hàng đầu của mình hiện nay là gì? Nếu như không có câu trả lời ngay lập tức, có thể việc lãnh đạo của bạn đang thiếu rõ ràng, rành mạch. Hãy dành thời gian cần thiết để xem mục tiêu nào là quan trọng. 

Bạn phải luôn luôn sẵn sàng đáp ứng những đòi hỏi của công việc, nhưng đừng bao giờ đảm nhận cả những việc mà những người khác có thể làm tốt như bạn. Nói ngắn gọn, hãy nhớ rằng công việc chính của bạn là lãnh đạo. 

idoanhnhansaigonvn-2022-09-13-8520-1663077232-1708490880.jpg
Ảnh minh hoạ.

Tính ích kỷ

Đó là mẫu người luôn giành về mình tất cả những vinh quang, phần thưởng từ công việc đã hoàn thành mà không hiểu rằng nhân viên của mình có thể cảm thấy bất công.

Người lãnh đạo thông minh sẽ không ham mê vinh quang. Người lãnh đạo cần hiểu rằng mọi người sẽ làm việc tốt hơn nữa nếu họ được khen ngợi và đánh giá cao chứ họ không chỉ đơn thuần làm việc vì tiền.

Đánh mất đam mê 

Dấu hiệu cuối cùng của thất bại là những nhà lãnh đạo cần phải lưu ý là họ rời bỏ đam mê và mơ ước ban đầu. Khi nhà lãnh đạo đánh mất niềm đam mê, họ nhận trách nhiệm lãnh đạo một cách khiên cưỡng. Họ tự thấy mình làm việc vì những điều mình không thực sự mong muốn. Nhà lãnh đạo phải biết mình đam mê cái gì, cái gì là động lực của việc lãnh đạo. 

Để chắc chắn mình đang theo đuổi những đam mê ban đầu, bạn hãy thường xuyên tự hỏi “Tại sao mình nhận trách nhiệm lãnh đạo?”, “Những lí do ấy có thay đổi không?”, “Mình vẫn muốn làm lãnh đạo chứ?”.

Thảo Hương (tổng hợp)