Theo báo cáo của VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, có tổng cộng 1.738 xe ô tô Honda các loại được giao đến tay khách hàng, tăng 4% so với kết quả kinh doanh tháng 9 (đạt 1.670 xe) nhưng giảm tới 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tháng 10 của Honda chiếm 5,5% thị phần VAMA.
Tổng doanh số 10 tháng đầu năm của hãng xe này đạt 18.258 xe. Con số này còn thua xa so với hai thương hiệu đang dẫn đầu thị trường là Hyundai (57.039 xe) và Toyota (49.950 xe).
Tháng 10/2020, HVN tăng trưởng nhẹ dù Honda City lao dốc.
Điều bất ngờ nhất là Honda City không phải là mẫu xe hơi bán chạy nhất của Honda Việt Nam (HVN) trong tháng 10. Honda Brio vươn lên dẫn đầu với doanh số 304 xe, chiếm 17% tổng doanh số của HVN trong tháng. Tuy vây, nếu đặt cạnh các đối thủ phân khúc xe hạng A, Brio xếp thứ 4 sau VinFast Fadil (1.851 xe), Hyundai Grand i10 (1.759 xe), Kia Morning (552 xe).
Cộng dồn 10 tháng đầu năm, doanh số xe Honda Brio 2020 đạt 2.202 xe. Với mức tiêu thụ này, Honda Brio không có cơ hội lọt Top 10 xe bán chạy nhất tháng 10 tại Việt Nam.
Honda Civic là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 trong "gia đình" Hond với 148 xe giao đến tay khách hàng. Xét toàn diện 10 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ của Honda Civic chỉ đạt 1.930 xe.
Trong khi đó, "người anh em" Honda HR-V bán được 142 xe, nâng tổng doanh số 10 tháng đầu năm lên 1393. Rất có thể, Honda HR-V sẽ ra mắt thế hệ mới vào năm sau nhằm cải thiện tình trạng ế ẩm. Honda HR-V đang bán tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 3 và dòng xe này đã có 7 năm "chinh chiến" tại thị trường ô tô Việt Nam.
Honda City lao dốc không phanh, doanh số chạm đáy với 8 chiếc bán ra thị trường.
Nhìn vào số liệu do VAMA cung cấp, điều bất ngờ chính là việc Honda City lao dốc không phanh, doanh số chạm đáy với 8 chiếc bán ra. Tháng 10, Honda City bị nhắc tên trong 10 xe bán chậm nhất thị trường. Đây là hệ quả của việc khan hàng. Các đại lý chuẩn bị nhập về thế hệ mới trong khi bản hiện hành đã cạn nguồn cung. Trên thực tế, Honda City là mẫu xe ăn khách nhất của HVN, bằng chứng là người việt đã mua 5.589 xe trong 10 tháng đầu năm.
Honda Accord vẫn chắc chân trong Top xe bán ế với 15 chiếc rời khỏi đại lý. Doanh số cộng dồn 10 tháng đầu năm chỉ vỏn vẹn 204 xe. Những cái tên còn lại như Honda CR-V, Honda Odyssey đã ngừng bán nên không thể đóng góp công sức cho sự nghiệp của HVN.
Tại Việt Nam, Honda là thương hiệu rất thành công trong lĩnh vực xe máy nhưng không mấy nổi bật trong lĩnh vực ô tô. Nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách bán hàng bảo thủ, không chuộng khuyến mại và chốt giá sản phẩm cao hơn mặt bằng chung chính là nguyên nhân khiến Honda không thể bứt phá.
Nguồn ảnh: Ngô Minh