Phân bón Bình Điền II và Công ty XAG MEKONG bắt tay nhau ứng dụng công nghệ và kỹ thuật mới vào canh tác lúa

Văn Tùng

27/05/2023 09:48

Vừa qua, Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh phân bón Bình Điền II - thương hiệu 2 Phong và Công ty XAG MeKong đã có buổi ký kết về thỏa thuận hợp tác “Ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới nhằm tăng lợi nhuận trong canh tác lúa” tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, đây là hoạt động hợp tác giữ Bình Điền II, đơn vị cung cấp phân bón công nghệ cao với XAG MeKong, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ máy bay không người lái cho nông nghiệp.

Thông qua hợp tác này, cả hai doanh nghiệp mong muốn giúp nông dân tối ưu hóa chi phí trong canh tác lúa. Đồng thời tăng hiệu quả, năng suất của cây lúa và quan trọng hơn hết là bảo vệ sức khỏe của người dân.

img-0445-13-06-2023-10-56-32-1711096034.jpeg
Loại phân sử dụng cho máy bay nông nghiệp cần có sự đồng đều về khối lượng các hạt phân, như vậy khi rải lượng phân sẽ phân bố đồng đều hơn

Tại lễ ký kết, ông Lê Quốc Phong, Giám đốc phân bón Bình Điền II - thương hiệu 2 Phong cho biết, hoạt động ký kết lần này nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất lúa. Qua đó, khuyến khích người nông dân sử dụng máy bay không người lái trong việc bón phân, nhằm giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất.

“Hoạt động sử dụng máy bay nông nghiệp trong bón phân đã được tôi dự định, ấp ủ từ lâu. Tôi mong muốn đưa những tiến bộ khoa học - công nghệ mới nhất đến với nông dân. Bà con nông dân bón phân bằng tay sẽ tốn kém rất lớn về vật chất và về lâu dài là sức khỏe. Do đó, chúng tôi đã nghiên cứu ra những sản phẩm phân bón hữu cơ công nghệ cao, phù hợp để bón bằng máy bay nông nghiệp. Điều này giúp bà con tối ưu hoá hiệu quả sản xuất”, ông Phong cho biết.

Hiện nay, tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, hoạt động ứng dụng máy bay không người lái trong nông nghiệp đã dẫn trở nên phổ biến. Người nông dân thường dùng máy bay để bón phân, phun thuốc và gieo sạ.

Tuy nhiên, để sử dụng máy bay nông nghiệp bón phân hiệu quả, còn phụ thuộc vào loại phân được sử dụng. Trước kia người nông dân thường dùng phân bón 3 màu (đạm, lân và kali - mỗi hạt một màu) để bón. Nhược điểm của loại này là mỗi hạt phân có một trọng lượng khác nhau, do đó khi bón bằng máy bay nông nghiệp sẽ không đều.

Để khắc phục tình trạng này, Công ty phân bón Bình Điền II - thương hiệu 2 Phong đã nghiên cứu, đưa ba hoạt chất đạm, lân và kali vào một hạt phân, với tên gọi phân bón NPK phức hợp hữu cơ thế hệ mới, công nghệ Eco-Nanomix. Đặc trưng của loại phân này là trọng lượng mỗi hạt là như nhau, rất phù hợp để rải bằng máy bay không người lái.

Thời gian tới, hoạt động sử dụng máy bay nông nghiệp trong canh tác lúa dự kiến sẽ phát triển rộng rãi hơn tại các tỉnh thuộc ĐBSCL. Đặc biệt là khi các nhà sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho ra thị trường các sản phẩm chuyên dụng cho máy bay nông nghiệp. Đây là nỗ lực nhằm giảm chi phí cho người nông dân trong canh tác lúa, giảm lượng phân bón, bảo vệ sức khỏe người nông dân và phát triển nông nghiệp bền vững.

Văn Tùng