Tập đoàn có trụ sở ở Hong Kong chi 1,015 tỷ USD tiền mặt để mua lại Coca-cola tại Việt Nam và Campuchia

Mai Ngọc

19/07/2022 10:35

Ngày 18/7, Tập đoàn Swire (đến từ Anh Quốc) có trụ sở tại Hong Kong cho biết họ sẽ mua lại hoạt động đóng gói và phân phối của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia. Trước đó, vào năm 2012, Pepsico Việt Nam cũng bị một tập đoàn đến từ Nhật Bản thâu tóm.

Cụ thể, thương vụ này sẽ được công ty Swire Coca-Cola Limited (công ty con Swire Pacific Limited) thực hiện. Phía Swire cũng cho biết, đã đạt được thỏa thuận dứt khoát để mua lại các công ty con của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia.

Tập đoàn Swire sẽ chi 1,015 tỷ USD tiền mặt để thực hiện thương vụ trên. Dự kiến, giao dịch sẽ được hoàn thành trong vòng 6 tháng, tùy thuộc vào sự thỏa thuận chống độc quyền giữa hai bên.

Mục tiêu của Swire là nhanh chóng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á, đây cũng được xem là khoản đầu tư đầu tiên của doanh nghiệp này vào khu vực.

media-1658166061.png
Coca-Cola Việt Nam và Campuchia sắp có chủ mới.

Coca-Cola hiện là công ty nước giải khát có ga số một ở Việt Nam và Campuchia. Với cơ cấu dân số trẻ, xu hướng đô thị hóa mạnh được xem là cơ hội đáng kể cho Tập đoàn Swire.

Trước đó, Swire cũng từng mua lại hoạt động sản xuất của Coca-Cola tại miền nam Trung Quốc vào năm 2016. Hiện Tập đoàn Swire đang là đối tác lớn thứ 5 của Công ty Coca-Cola. Đây cũng là thương hiệu hợp tác chặt chẽ với Công ty Coca-Cola trong việc tiếp thị và phân phối nước giải khát ở Trung Quốc, miền Tây nước Mỹ, Hong Kong và Đài Loan.

Trước đó, vào năm 2012, Pepsico Việt Nam cũng bị người Nhật thâu tóm khi phải bán tới 51% cổ phần cho Suntory. Đến tháng 4/2013, liên minh chiến lược Suntory Pepsico chính thức thành lập và chuyển đổi thành công mô hình đối tác chiến lược, đồng thời chiếm được một thị phần lớn trong lĩnh vực nước giải khát.

Mai Ngọc