Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 95% dân số không có khả năng mua?

thunguyen

24/08/2020 00:09

VinFast đang dự định ra mắt President với giá dự đoán 6-7 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi lý do VinFast sản xuất một mẫu xe mà 95% dân số Việt Nam không có khả năng mua.

Theo thống kê của ManpowerGroup, năm 2019, lao động Việt Nam có thu nhập trung bình tháng là 242 USD (khoảng 6 triệu đồng), tương đương 2.900 USD/năm. Như vậy, con số này chỉ bằng 40% mức trung bình toàn cầu, 20% mức trung bình của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á và 5% mức trung bình của các nền kinh tế có thu nhập cao.

Dẫn chứng điều này để nói rằng phải đến 95% dân số Việt Nam khó có thể sở hữu 1 chiếc VinFast President. Giá trị chiếc xe gấp 1.000 lần thu nhập trung bình tháng của người lao động. Đồng nghĩa với việc 1 người lao động bình thường phải mất khoảng 83 năm không ăn không mặc mới có thể mua 1 chiếc President.

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 95% dân số không có khả năng mua?.

VinFast President có giá dự kiến tới hơn 6 tỷ đồng. (Ảnh: VinFast)

Xem thêm: Giá xe VinFast President dự kiến

Hiển nhiên, nhóm khách hàng VinFast President hướng đến chính là số nhỏ các đại gia chứ không phải đại đa số người dân. Đây có thể xem là quyết định kỳ lạ đối với một thương hiệu ô tô còn non trẻ như VinFast.

Tại Đông Nam Á, một quốc gia khác cũng cố gắng xây dựng thương hiệu ô tô nội địa của riêng mình là Malaysia với 2 hãng xe Proton và Perodua. Hai thương hiệu này ban đầu sẽ sản xuất những mẫu xe bình dân phù hợp với người dân nội địa, sau đó dần dần gây dựng vững chắc tại thị trường trong nước trước khi có các bước tiến mới.

Như vậy lý do gì để VinFast sản xuất mẫu xe mới President mà đa phần người dân Việt khó có thể sở hữu chỉ sau hơn 1 năm ra mắt sản phẩm đầu tiên?

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 95% dân số không có khả năng mua? - Ảnh 1.

VinFast có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. (Ảnh: An Nhiên thiết kế)

Quay lại nguồn gốc thương hiệu. VinFast là hãng sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, có trụ sở tại Hải Phòng do James Benjamin DeLuca làm giám đốc điều hành. Công ty này là một thành viên của tập đoàn Vingroup, do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập.

Tại Việt Nam, nhắc đến Vingroup là nhắc đến sự cao cấp và các sản phẩm tương xứng giá tiền. Thậm chí nhiều người còn có nói đến hệ sinh thái của Vingroup như một cột mốc để phấn đấu:

"Đi xe Vinfast. Ở nhà Vinhome. Sắm đồ Vincom. Đẻ ở Vinmec.

Mua rau Vinmart, du lịch VinPearl, bay Vin Air, gọi chồng bằng Vinsmart, con học Vinschool, học đại học Vinuni, thanh toán bằng Vin ID."

Do đó, VinFast cũng sẽ hướng đến trở thành một thương hiệu ô tô phân phối những mẫu xe hạng sang với giá "xa xỉ" hơn. Hiện tại, đội hình sản phẩm của VinFast là 3 mẫu Fadil, LUX A2.0 và LUX SA2.0. Những mẫu xe này đều có giá cao bậc nhất phân khúc và cũng sở hữu nhiều trang bị hơn hẳn các đối thủ.

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 95% dân số không có khả năng mua? - Ảnh 2.

Ba sản phầm hiện tại của VinFast. (Ảnh: An Nhiên thiết kế)

VinFast President ra đời có lẽ mục đích lớn nhất là để quảng bá thương hiệu, là một 1 sản phẩm gây tiếng vang và thu hút sự chú ý lớn từ quốc tế, tạo nền móng để VinFast hướng tới các thị trường khác trong tương lai.

Ngoài ra, sản phẩm này cũng sẽ trở thành tiền đề để dần định hình hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng trong nước và quốc tế, nhắc đến VinFast là nhắc đến sự sang trọng và cao cấp.

Được biết, VinFast President chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 500 xe và hướng tới nhóm khách hàng là các đại gia “chịu chi, chịu chơi” chứ không phải người lao động bình dân.

thunguyen