GIỚI THIỆU CHUNG
Thời gian gần đây, phân khúc xe bán tải cỡ trung tại thị trường ô tô Việt Nam đang được các hãng xe đặc biệt quan tâm. Bằng chứng là việc các mẫu xe này ngày càng sở hữu nhiều công nghệ an toàn mà ngay cả nhiều mẫu xe gia đình trong tầm giá cũng chưa có được.
Mới nhất, phiên bản cao cấp nhất Toyota Hilux Adventure 2020 được thương hiệu Nhật Bản bổ sung gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense. Động thái trên cho thấy, Toyota Việt Nam quyết tâm giúp Hilux cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ sừng sỏ là Ford Ranger.
Trong khi đó, Ford Ranger Wildtrak 2020 cũng là phiên bản nhận nâng cấp của hãng xe Mỹ từ đầu năm để giúp chiếc "vua bán tải" tại Việt Nam duy trì thế thượng phong.
Để tìm hiểu rõ hơn, mời độc giả cùng so sánh xe Toyota Hilux Adventure 2020 và Ford Ranger Wildtrak 2020, phiên bản cao cấp của 2 dòng bán tải.
SO SÁNH GIÁ BÁN
Giá xe Toyota Hilux 2020Lần nâng cấp này, Toyota Hilux bổ sung thêm nhiều trang bị nên mức giá đã tăng thêm 6-35 triệu đồng, phiên bản cao nhất có giá 913 triệu đồng cụ thể như sau:
Bảng giá xe Toyota Hilux 2020 | |||
Phiên bản | Giá bản cũ (triệu đồng) | Giá mới (triệu đồng) | Mức chênh (triệu đồng) |
Toyota Hilux 2.4E 4x2 MT | 622 | 628 | +6 |
Toyota Hilux 2.4E 4x2 AT | 662 | 674 | +12 |
Toyota Hilux 2.4E 4x4 MT | 772 | 799 | +27 |
Toyota Hilux Adventure 2.8G 4x4 AT | 878 | 913 | +35 |
* Phiên bản màu trắng ngọc trai sẽ có giá cao hơn 8 triệu đồng
Giá xe Ford Ranger 2020BẢNG GIÁ FORD RANGER THÁNG 09 NĂM 2020 | |
Phiên bản | Giá xe (triệu đồng) |
Ranger Wildtrak 2.0L Bi-turbo 4x4 AT | 918 |
Ranger Wildtrak 2.0L Single Turbo 4x2 AT | 853 |
Ranger Limited AT | 799 |
Ranger XLT AT 2.2L 4x4 | 779 |
Ranger XLT MT 2.2L 4x4 | 754 |
Ranger XLS 2.2L 4x2 AT | 650 |
Ranger XLS 2.2 4x2 MT | 630 |
Ford Ranger XL 2.2 4x4 MT | 616 |
Tham khảo thêm giá xe tại đây:
THIẾT KẾ NGOẠI THẤT
Các thương hiệu xe hơi Mỹ thường được biết đến với những chiếc xe có thiết kế cơ bắp, đặc biệt là xe bán tải Ford Ranger. Tuy nhiên, ở lần nâng cấp mới này, Toyota Hilux 2020 cho thấy mình không hề kém cạnh khi xét về yếu tố này so với đối thủ. Thậm chí, khi đặt Toyota Hilux cạnh Ford Ranger, chiếc xe đến từ Nhật Bản còn "cơ bắp cuồn cuộn" hơn.
Đầu xe Toyota Hilux Adventure 2020 cơ bắp hơn Ford Ranger Wildtrak 2020.
Thay đổi lớn nhất của Toyota Hilux Adventure mới đến từ phần đầu xe. Chiếc xe của Toyota mang đến vẻ "hiếu chiến" với phần lưới tản nhiệt được bao bọc bởi chất liệu nhựa cứng sơn đen và liền mạch với cản trước. Điều đó đã giúp đầu xe tạo thành khối thống nhất và nổi bật nhờ chi tiết thanh ngang trang trí mạ crom ngay trên logo thương hiệu.
"Cặp mắt" của Toyota Hilux Adventure cũng là cải tiến lớn với thiết kế vuông vức sử dụng công nghệ LED Projector kết hợp đèn định vị ban ngày. Trong khi đó, đèn sương mù của xe đã hạ thấp, di chuyển sang 2 bên nhiều để giúp khả năng phá sương tốt hơn.
Bên phía đối diện, Ford Ranger Wildtrak 2020 cải tiến lớn nhất ở cụm đèn pha LED Projector với tạo hình vuông vức thay dạng trọn trước đây. Ngoài ra, cụm đèn LED định vị ban ngày ôm trọn đèn pha của xe mang đến vẻ thống nhất cho khu vực này.
Trong khi đó, lưới tản nhiệt của Ford Ranger Wildtrak không có thay đổi so với bản trước, vẫn còn đó phần viền tối màu để gia tăng vẻ thể thao cho xe. Cản va phía trước của "ông vua" bán tải này thể hiện sự cứng cáp với nhựa cứng sơn bạc, đèn sương mù 2 bên dạng LED.
Xem thêm:
Về kích thước, Ford Ranger Wildtrak đang lợi thế hơn với trục cơ sở dài hơn đối thủ Hilux Adventure cụ thể như sau:
Thông số | Toyota Hilux 2020 | Ford Ranger 2020 |
Chiều Dài x Rộng x Cao (mm) | 5.325 x 1.900 x 1.815 | 5.362 x 1.860 x 1.830 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3.085 | 3.220 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 286 | 200 |
Bảng so sánh thông số xe Toyota Hilux Adventure 2020 và Ford Ranger Wildtrak 2020.
"Dàn chân" của cả Hilux và Ranger đều có chung kích thước 18 inch nhưng sẽ khác biệt nhau về tạo hình. Trong khi Toyota Hilux mới có mâm xe sơn đen 5 chấu kép dạng cánh hoa thì Ranger sử dụng 2 tông màu tương phản với nan dạng thẳng.
Trang bị thân xe Toyota Hilux Adventure và Ford Ranger Wildtrak giống nhau.
Phần gương chiếu hậu, Toyota Hilux Adventure tỏ ra ấn tượng hơn khi sử dụng đèn xi-nhan LED, còn Ford Ranger Wildtrak là bóng Halogen. Tuy nhiên, về tính năng, 2 mẫu xe này đều đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng với khả năng chỉnh/gập điện.
Bước đến phần đuôi, Toyota Hilux 2020 giờ đây đã có cụm đèn hậu gân guốc hơn nhờ tạo hình nổi khối. Tay nắm cửa phía sau tích hợp đèn phanh LED, camera lùi và cảm biến gắn liền cản va phía sau.
Ford Ranger Wildtrak duy trì đèn hậu chia thành 3 khoang như đời cũ với bóng Halogen, đây rõ ràng là điểm thua thiệt hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ngoài ra, xe cũng không có đèn phanh trên gắn ở tay nắm cửa như Hilux. Dẫu vậy, Ford Ranger Wildtrak vẫn có camera tích hợp logo sau, cảm biến lùi ở cản sau.
Về khả năng chuyên chở, Toyota Hilux Adventure 2020 và Ford Ranger Wildtrak 2020 không có sự khác biệt quá lớn ở phần thùng xe. Cả 2 mẫu xe bán tải cỡ trung này sẽ có khả năng chuyên chở dưới 950 kg. Điều đó giúp người dùng hoàn toàn có thể yên tâm bởi xe không thuộc dạng cấm như xe tải có thể chở trên 950 kg hàng hóa.
Toyota Hilux Adventure và Ford Ranger Wildtrak có khá năng chuyên chở tương đương nhau.
Bài viết được quan tâm: So sánh xe Brilliance V7 2020 và MG HS 2020: Xe Trung Quốc đại chiến
KHÔNG GIAN NỘI THẤT
Khoang lái xe Toyota Hilux Adventure 2020 và Ford Ranger Wildtrak 2020.
Xe bán tải hiện nay được người dùng quan tâm lớn đến khoang nội thất, bởi ngoài việc có thể chở hàng thì xe được sử dụng với mục đích tương tự xe du lịch đáp ứng nhu cầu gia đình. Ở khía cạnh này, cả Toyota Hilux Adventure và Ford Ranger Wildtrak đều không khiến khách hàng thất vọng.
Tuy nhiên, đội ngũ so sánh xe chúng tôi cho rằng, Ford Ranger Wildtrak đang có thiết kế bảng táp-lô ấn tượng hơn, bởi các chi tiết ở đây được bố trí đơn giản, nhỏ gọn và tinh tế hơn đối thủ.
Vô-lăng 4 chấu bọc da là trang bị mà cả Hilux, Ranger bản cao cấp đều sở hữu. Hãng xe Mỹ giúp chiếc xe của mình nổi bật hơn nhờ sử dụng những đường chỉ khâu màu cam khác biệt. Ngoài ra, khu vực này của xe cũng được tích hợp hàng loạt phím bấm chức năng, trong đó có các công nghệ hỗ trợ người lái cao cấp.
Phong cách thiết kế đồng hồ sau lái của Toyota Hilux Adventure 2020 có sự khác biệt lớn so với đối thủ. Mẫu xe này vẫn đi theo truyền thống với vòng tua máy và tốc độ 2 bên, trong khi đó trung tâm là màn TFT 4,2 inch hiển thị thông số vận hành.
Ngược lại, lựa chọn Ford Ranger Wildtrak, khách hàng sẽ có sự phá cách hơn nhờ cụm đồng hồ tốc độ ở vị trí trung tâm trực quan hơn. Trong khi đó, các thông số vận hành và vòng tua sẽ được phân bổ sang 2 bên.
Nhờ sở hữu kích thước trục cơ sở lớn hơn nên Ford Ranger 2020 là chiếc xe mang đến không gian ghế ngồi thoải mái hơn cho hành khách. Tuy nhiên, nhược điểm của chiếc xe này là hàng ghế sau không có trang bị cửa gió điều hòa, còn Hilux có tiện nghi này mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Ghế ngồi bọc da trên Toyota Hilux Adventure và Ford Ranger Wildtrak.
Là phiên bản cao cấp nhất nên Toyota Hilux Adventure 2020 và Ford Ranger Wildtrak 2020 đều có ghế ngồi bọc da, hàng ghế sau có bệ tỳ tay kèm hộc để cốc. Ghế da trên Hilux sử dụng hoàn toàn tông màu đen còn đối thủ được điểm xuất bởi những đường chỉ khâu màu cam mang đến chất thể thao cho mẫu xe đến từ Mỹ.
Hàng ghế sau không thể ngả được là nhược điểm của các dòng xe bán tải, điều này sẽ gây cảm giác không thực sự thoải mái nếu di chuyển đường dài.
TRANG BỊ TIỆN NGHI
Toyota Hilux Adventure 2020 sở hữu hệ thống loa JBL.
Toyota Hilux Adventure sử dụng màn hình giải trí có kích thước 8 inch có khả năng kết nối Apple Car Play & Android Auto bên cạnh những kết nối khác như USB/AUX/Bluetooth. Đáng chú ý, đầu ra của phiên bản cao cấp nhất của dòng bán tải đến từ Toyota là dàn âm thanh JBL 9 loa mang đến trải nghiệm không gian âm nhạc tuyệt vời cho khách hàng.
Không chỉ vậy, Toyota Hilux Adventure 2020 còn có sẵn nhiều tiện nghi khác gồm: cửa kính 1 chạm mọi vị trí, chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm, khóa cửa điện, hệ thống định vị GPS, điều hòa tự động có cửa sau,..
Ford cung cấp cho Ranger Wildtrak 2020 màn hình 8 inch với hệ thống giải trí SYNC 3.0 được nâng cấp lên 3.4 với nhiều tiện ích hơn cho người dùng. Những tiện nghi trên chiếc xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam bao gồm: Điều hòa tự động, chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm, USBsau gương chiếu hậu trong, bản đồ định vị..
Tiện nghi xe Ford Ranger Wildtrak 2020.
CÔNG NGHỆ AN TOÀN
Toyota Hilux Adventure 2020 nổi bật với gói an toàn Toyota Safety Sense gồm 3 tính năng cao cấp: hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), cảnh báo chệch làn đường (LDA), điều khiển hành trình chủ động (DRCC).
Bên cạnh đó, những trang bị an toàn tiêu chuẩn trên xe Hilux bản cao cấp như:
Những công nghệ an toàn trên Ford Ranger Wildtrak 2020 bao gồm:
ĐỘNG CƠ
Dưới nắp ca-pô, Toyota Hilux Adventure 2.8L 4x4 AT vận hành nhờ khối động cơ diesel 1GD-FTV, 4 xi lanh thẳng hàng cho công suất 201 mã lực (tăng 27 mã lực) và mô-men xoắn 500 Nm (tăng 50 Nm) so với bản tiền nhiệm. Động cơ trên truyền sức mạnh đến bánh xe thông qua hộp số tự động 6 cấp và dẫn động 2 cầu bán thời gian.
Động cơ xe Toyota Hilux Adventure 2020 và Ford Ranger Wildtrak 2020.
Trong khi đó, Ford Ranger Wildtrak 2020 sử dụng khối động cơ Bi-Turbo Diesel, dung tích 2.0L - i4 TDCi cho công suất tối đa 213 mã lực tại 3.750 vòng/phút và 500 Nm mô-men xoắn tại 1.750-2.000 vòng/phút kết hợp hệ thống dẫn động 4 bánh.
Đặc biệt, Ranger Wiltrak là chiếc xe bán tải đầu tiên ở Việt Nam sử dụng hộp số tự động 10 cấp với chế độ lái thể thao, cùng với đó là khả năng chuyển số nhanh lẹ và tăng tốc ấn tượng hơn.
VẬN HÀNH
Toyota Hilux Adventure 2020 giờ đây là chiếc xe với động cơ mạnh mẽ khi công suất xe đã tăng 27 mã lực và mô-men xoắn cũng tăng 50 Nm so với phiên bản tiền nhiệm. Điều này rõ ràng là nâng cấp giá trị của chiếc bán tải đến từ thương hiệu Toyota.
Theo trải nghiệm thực tế của đội ngũ đánh giá xe chúng tôi, động cơ trên Toyota Hilux Adventure mang đến trải nghiệm khác biệt hẳn ở ngay dải tốc độ đầu tiên. Chiếc xe này có độ nhạy chân ga ấn tượng hơn giúp khả năng tăng tốc của xe được cải thiện đáng kể so với chính động cơ này ở đời cũ.
Tuy nhiên, động cơ dầu của Toyota vẫn tương đối ồn, với những pha tăng tốc đột ngột, tiếng máy dội vào khoang cabin khá rõ nét. Đây cũng là hiện tượng mà chiếc xe "anh em" Fortuner gặp phải.
Toyota Hilux Adventure 2020 có vô-lăng hơi nặng khi di chuyển tốc độ thấp.
Nhược điểm của Toyota Hilux Adventure mới là vẫn sử dụng hệ thống lái trợ lực thủy lực. Với hệ thống lái này, khi di chuyển trong thành phố hoặc ở tốc độ thấp, người lái xe phải vần vô-lăng tương đối vất vả, đặc biệt là phía đẹp khi cầm lái. Thế nhưng, cảm giác này sẽ tay thế bằng sự đầm chắc khi chạy ở tốc độ cao.
Toyota Việt Nam giờ đây đã không còn tư tưởng bảo thủ, "lười" trang bị an toàn cho xe của mình. Thay vào đó, Toyota Hilux Adventure 2020 sở hữu hàng loạt công nghệ an toàn cao cấp. Trong đó phải kể đến tính năng điều khiển hành trình chủ động (DRCC) giúp duy trì khoảng cách với xe phía trước, tính năng cảnh báo chệch làn đường vô cùng hữu ích khi di chuyển trên cao tốc. Với 2 tính năng trên, Toyota Hilux Adventure đã trở nên đáng mua hơn nhiều so với trước.
Khi vào trong phố, tính năng cảnh báo tiền va chạm với cảm biến phía trước sẽ là "vũ khí" lợi hại của Toyota Hilux Adventure. Đường nội đô đông đúc, xe sẽ cảnh báo khi có vật thể phía trước để người lái chủ động giảm tốc độ, giảm thiểu va chạm.
Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, Ford Ranger Wildtrak 2020 không thay đổi động cơ, do đó những trải nghiệm sẽ được giữ trọn vẹn như cũ.
Có thể nói, Ford thực sự đúng đắn khi áp dụng động cơ Bi-Turbo trên Ranger, cùng hộp số tự động 10 cấp mang đến những trải nghiệm thực sự khác biệt trên mẫu xe bán tải này. Động cơ, hộp số trên được kết hợp nhuần nhuyễn mang đến khả năng vận hành mượt mà, xe chuyển số êm ái ở dải tốc độ cao. Còn khi ở những cấp số đầu với tốc độ thấp, chiếc xe này vẫn thể hiện sự ồn ào khá rõ nét.
Ford Ranger Wildtrak có động cơ mạnh mẽ, hộp số 10 cấp.
Chúng tôi thực sự có cảm tình với động cơ trên Ranger Wildtrak khi xe mang đến khả năng tăng tốc ấn tượng, điều này sẽ mang đến cảm giác yên tâm khi bạn vượt xe. Ở trên đường cao tốc, Ford Ranger Wildtrak 2020 duy trì trang bị hành trình thích ứng, nó sẽ giúp xe giữ khoảng cách với xe phía trước và luôn đảm bảo an toàn.
Hơn nữa, Ford Ranger Wildtrak cũng là phiên bản duy nhất của dòng bán tải này được trang bị hệ thống cảnh báo lệch làn hoạt động từ 65 km/h. Với tính năng này, người lái sẽ yên tâm khi di chuyển, giảm thiểu va chạm. Tuy nhiên, chúng tôi không hề mong muốn tính năng này phải kích hoạt, bởi khi đó là bạn đang mất tập trung khi lái xe. Một trong những điều cần tránh phải tránh khi tham gia giao thông.
Ford Ranger Wildtrak là chiếc xe được phát triển với hệ thống khung gầm chắc chắn nên khi di chuyển tốc độ cao hay vào cua, chiếc xe luôn giữ được sự ổn định cao. Đặc biệt, khi đi qua địa hình gồ ghề, chiếc bán tải này thực sự phát huy hết giá trị với khả năng cân bằng đáng nể.
Nhìn chung, cả Toyota Hilux Adventure 2020 hay Ford Ranger Wildtrak 2020 đều là những chiếc xe bán tải có khả năng vận hành ấn tượng. Đặc biệt, những công nghệ an toàn hỗ trợ lái xe giờ đây không hề thua kém, thậm chí tốt hơn nhiều mẫu xe du lịch trong tầm giá 900 triệu đồng.
KẾT LUẬN CHUNG
Với hơn 900 triệu đồng, Toyota Hilux Adventure 2020 hay Ford Ranger Wildtrak 2020 mới là lựa chọn của bạn?
Với phiên bản mới nâng cấp, Toyota Hilux Adventure 2020 đang tỏ ra là đối thủ đáng gờm của Ford Ranger Wildtrak trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Mẫu xe này sở hữu ngoại hình cơ bắp, thể thao, an toàn hơn chính phiên bản tiền nhiệm. Trong khi đó, Ford Ranger Wildtrak 2020 dù không thay đổi lớn ở bản nâng cấp mới nhất, nhưng đây vẫn là chiếc bán tải hấp dẫn khách hàng Việt.
Với hơn 900 triệu đồng, Toyota Hilux Adventure 2020 hay Ford Ranger Wildtrak 2020 mới là lựa chọn của bạn?
Ảnh Khải Phạm