Sau nhiều lần “lỡ hẹn” cũng như đứng trước khả năng bị buộc phải chấm dứt nếu không triển khai trước tháng 9/2022, mới đây chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy là Công ty CP liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đã được UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu phải giải quyết dứt điểm những tồn đọng cùng các vướng mắc liên quan để khởi công dự án trong tháng 9/2023.
Theo đó, để hoàn thành các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 dự án, đảm bảo các điều kiện để tổ chức thi công, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã giao UBND huyện Hải Lăng tập trung nhân lực phối hợp các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích còn lại giai đoạn 1 là 13,4ha hoàn thành trước ngày 30/8, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu MTIP khẩn trương bố trí kinh phí chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất để cơ quan quản lý thẩm định, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định cho thuê đất trước ngày 20/8; đồng thời cần hoàn thiện hồ sơ xin giao mặt biển nộp về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 12/8/2023.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư và các sở ban ngành liên quan cần tích cực giải quyết các vướng mắc sớm hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, rà phá bom mìn vật liệu nổ trên diện tích mặt biển, xây dựng kế hoạch tiến độ thi công dự án trong tháng tới.
Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16 ngày 4/1/2019. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng và vốn huy động từ nguồn khác là 12.091 tỷ đồng.
Quy mô của Dự án là 685 ha bao gồm 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn. Dự án được đầu tư theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2018 - 2025 đầu tư 4 bến có vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 từ năm 2026 - 2031 đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 từ năm 2032 - 2036 đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng.
Ngày 27/2/2020, dự án đã chính thức được khởi công. Tuy vậy, sau thời điểm khởi công đến nay, do gặp khó khăn từ nhiều phía nên nhà đầu tư đã không triển khai được dự án như đúng cam kết. Hiện nay, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đang nỗ lực giải quyết dứt điểm vướng mắc để dự án sớm được triển khai.
Thời gian qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển khu vực miền Trung ngày một tăng và trở thành vấn đề cấp thiết, nhất là nguồn hàng than đá, các loại khoáng sản, nông lâm sản vận chuyển từ Lào, Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế La Lay, Lao Bảo đi qua Quảng Trị để đến các cảng biển khu vực miền Trung.
Khi Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy hoàn thành, ngoài việc phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hàng hoá Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và các tỉnh lân cận mà còn phát triển kinh tế - xã hội địa phương, là cửa ngõ thông ra biển Đông trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.