Sản xuất đang tăng trưởng trở lại

thunguyen

06/07/2020 02:44

Tình hình sản xuất tại Việt Nam tăng trưởng trong bối cảnh thế giới vẫn chưa kiểm soát được đại dịch COVID-19.

Hoà Phát, doanh nghiệp chiếm thị trường thép xây dựng lớn nhất cả nước cho biết riêng trong tháng Sáu, sản lượng bán hàng thép xây dựng của công ty đã tăng 35,6% so với cùng kỳ 2019. Tôn Phương Nam, doanh nghiệp chiếm khoảng 15% thị phần tôn cả nước, cũng cho biết số lượng các đơn hàng vẫn tăng trưởng và không chịu ảnh hưởng quá nhiều từ dịch bệnh. 

Sau đợt sụt giảm sâu vào tháng Năm vừa qua, PMI - chỉ số nhà quản trị mua hàng, đại diện cho khả năng mở rộng sản xuất của Việt Nam đã tăng trở lại, đạt 51,1 điểm vào tháng Sáu.

"Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng lần đầu tiên trong năm tháng, và với mức tăng mạnh và là nhanh nhất trong gần một năm. Những người trả lời khảo sát cho biết đại dịch COVID-19 được kiểm soát ở Việt Nam đã góp phần làm tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Cả lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian đều có số lượng đơn đặt hàng mới tăng, nhưng lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản lại có số lượng đơn đặt hàng giảm.” - IHS Markit, đơn vị tính toán PMI nhận định trong thông cáo báo chí.

.
Thống kê PMI Việt Nam từ năm 2011 (Nguồn: IHS Market)

Chỉ số PMI bật tăng trong tháng Sáu cho thấy mức tăng trưởng sản xuất tháng này so với tháng Năm trước đó, vốn đã sụt giảm liên tục do dịch bệnh.

Trong khu vực ASEAN, Việt Nam là quốc gia phục hồi sản xuất tốt nhất, theo thống kê của IHS Markit. Với chỉ số 51,1 - chỉ cao hơn một chút so với mức cân bằng 50, IHS Market cho rằng PMI Việt Nam “chỉ cho thấy mức cải thiện nhẹ về các điều kiện sản xuất”. Chỉ số PMI chung cho khu vực ASEAN tháng Sáu chỉ ở mức 43,7 điểm.

Mặc dù bắt đầu tăng trưởng trở lại, sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn do thị trường quốc tế nhìn chung đang bị đóng cửa, logistics bị đình trệ do dịch bệnh. Ngoài ra, việc nhập khẩu nguyên-phụ liệu cho sản xuất cũng bị gián đoạn trong nhiều tháng trở lại đây. Một số doanh nghiệp cho biết các đơn hàng của họ thường về trễ từ một đến hai tuần, đánh mất các cơ hội kinh doanh trong giai đoạn này. 

Trong nửa đầu năm 2020, xuất khẩu Việt Nam hầu như không tăng trưởng, trong khi nhập khẩu giảm 2,3% so với cùng kỳ. Là nền kinh tế có độ mở lớn với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lớn gấp hai lần GDP, sản xuất trong nước đang chịu ảnh hưởng sâu sắc từ thị trường quốc tế và sự liền mạch của giao thương. GDP sáu tháng đầu năm 2020 đã chứng kiến mức tăng thấp nhất lịch sử kể từ khi chỉ số này được thống kê, chỉ đạt 1,81%.

Linh Anh

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Sản xuất đang tăng trưởng trở lại" tại chuyên mục Khoa học quản lý.