Sacombank bác bỏ thông tin cấm xuất cảnh ông Dương Công Minh

Trọng Đạt

02/04/2024 12:14

Ngân hàng Sacombank khẳng định những thông tin trên trang Facebook có tên "THANG DANG" là hoàn toàn bịa đặt, vu khống để bôi xấu Lãnh đạo Sacombank và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Sacombank vừa có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí về việc trang Facebook có tên "THANG DANG" đã nhiều lần đăng thông tin bịa đặt và vu khống Lãnh đạo Sacombank.

Ngân hàng Sacombank khẳng định những thông tin này là hoàn toàn bịa đặt, vu khống để bôi xấu Lãnh đạo Sacombank và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

anh-chup-man-hinh-2024-04-02-luc-121007-ch-1712034627.png
Ngân hàng Sacombank khẳng định những thông tin trên trang Facebook mang tên "THANG DANG" về Sacombank là hoàn toàn bịa đặt, vu khống.

Mới đây, trên trang Facebook mang tên "THANG DANG" có đăng tin về việc ông Dương Công Minh Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương Tín (Sacombank) bị cấm xuất cảnh vì tham gia rửa tiền cho bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Thịnh Phát và một số thông tin khác.

Ngân hàng Sacombank khẳng định thông tin nêu trên hoàn toàn bịa đặt và vu khống để bôi xấu Lãnh đạo Sacombank. Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank hoàn toàn không liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, không bị cấm xuất cảnh theo như thông tin Facebook mang tên "THANG DANG" đã lan truyền.

Ngân hàng Sacombank cho hay, Facebook mang tên "THANG DANG" đã nhiều lần đăng tin bịa đặt và vu khống Lãnh đạo Sacombank.

Trước những tin đồn dồn dập,  trong phiên giao dịch sáng 2/4, cổ phiếu STB của  Sacombank bị bán dữ dội, ở mức giá sàn . Theo đó, vào đầu phiên giao dịch khớp lệnh liên tục, sau 9 giờ 15 phút, cổ phiếu Sacombank (STB) giảm 1.000-1.500 đồng/cổ phiếu và xuống quanh ngưỡng 30.000 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp.

Chiều 2-4, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Bộ Công an xác định cho đến thời điểm hiện nay, ông Dương Công Minh, chủ tịch Ngân hàng Sacombank, không nằm trong danh sách chú ý xuất nhập cảnh hoặc cấm xuất cảnh.

"Bộ Công an bác bỏ mọi thông tin sai sự thật nhằm phá hoại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bình thường của hệ thống tài chính, ngân hàng. Mọi hành vi đưa tin sai sự thật sẽ bị phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", ông Xô thông tin với báo chí.

1-1712034706.jpeg
Ông Dương Công Minh được biết đến là một đại gia rất kín tiếng trước công chúng.

Được biết, Sacombank là một trong số những ngân hàng trải qua nhiều đời lãnh đạo dẫn dắt nổi tiếng nhất trên thương trường như doanh nhân Đặng Văn Thành, Trầm Bê, và hiện tại là ông Dương Công Minh.

Thành lập năm 1991, bắt đầu từ việc hợp nhất hợp tác xã tín dụng đang lâm vào tình trạng khó khăn lúc đó, Sacombank ban đầu gắn liền với tên tuổi doanh nhân Đặng Văn Thành, là cổ đông sáng lập.

Với hệ sinh thái Thành Thành Công cùng đế chế mía đường phía sau, ông Đặng Văn Thành với cương vị Chủ tịch HĐQT Sacombank từ 1994-2012, đưa Sacombank từng bước trở thành một thế lực mới ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, đến năm 2012, ngành ngân hàng xảy ra nhiều biến cố, bắt đầu từ việc ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị bắt. Sacombank cũng nổi sóng ngầm, một cuộc “thay máu” diễn ra, một nhân tố mới xuất hiện tại Sacombank - Trầm Bê.

Song đến năm 2017, hai lãnh đạo của Sacombank là Trầm Bê và Phan Huy Khang bị bắt liên quan đại án Phạm Công Danh, Sacombank bước vào thời kỳ mới với Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh.

Khi bước vào giai đoạn quản trị ngân hàng, ông Dương Công Minh làm cho quy mô tổng tài sản của Sacombank tăng mạnh từ dưới 369.000 tỷ đồng trước năm 2018, lên đến gần 674.400 tỷ đồng vào cuối năm 2023 vừa qua. Tổng tài sản gia tăng và đi kèm nợ phải trả cũng tăng mạnh, chiếm phần lớn trong tổng tài sản.

Gần đây, Sacombank của ông Dương Công Minh gặp khó với Bamboo Airways. Hãng hàng không này đang nợ lớn, thiếu tiền hoạt động và phải bán tàu bay, đóng nhiều đường bay...

Ông Dương Công Minh được biết đến là một đại gia rất kín tiếng trước công chúng. Him Lam của doanh nhân gốc Bắc Ninh này là một "ông lớn" bất động sản, với hơn 30 đơn vị thành viên và công ty liên kết, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như kinh doanh địa ốc, tài chính ngân hàng, khu vui chơi giải trí, sân golf,... tập trung ở TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương khác. Trong quá khứ, nhà ông Minh cùng với Him Lam từng sở hữu hàng chục phần trăm cổ phần LienVietPostBank.

Ông Đặng Tất Thắng từng bị phạt vì phát ngôn về lãnh đạo Sacombank

Ông Đặng Tất Thắng (Cựu Chủ tịch Bamboo Airways) từng bị Sở TT&TT Hà Nội ra quyết định xử phạt vì đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm, danh dự của ông Dương Công Minh (Chủ tịch HĐQT Sacombank; cố vấn cao cấp HĐQT của Bamboo Airways).

Ngày 14/6/2023, Sở TT&TT Hà Nội vừa gửi công văn đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) để trả lời về việc giải quyết đơn phản ánh của nhà băng đề nghị xem xét, xử lý Facebook “Thang Dang” về hành vi đăng tải trên mạng xã hội (MXH) thông tin sai sự thật, xâm phạm uy tín, hình ảnh của tổ chức, cá nhân.

Sau khi xem xét đơn, hồ sơ, tài liệu mà phía Sacombank cung cấp, Sở TT&TT Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Đặng Tất Thắng – chủ tài khoản Facebook cá nhân có tên "Thang Dang" và đại diện phía ngân hàng để làm rõ nội dung phản ánh.

Qua đó, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Tất Thắng do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của ông Dương Công Minh – Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Hành vi của ông Thắng bị xử phạt do vi phạm quy định Nghị định số 72 năm 2013 của Chính phủ về quản lý cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng (được quy định xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định số 15 năm 2020 và sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 14 năm 2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử).

Trọng Đạt