Sau khi hàng loạt lãnh đạo xin từ nhiệm, Bamboo Airways công bố danh sách ứng viên mới vào HĐQT, đáng chú ý có sự tham gia của người đến từ Sacombank

Hồng Vũ

19/06/2023 06:24

Công ty CP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) vừa công bố danh sách ứng viên được đề cử vào HĐQT và Ban Kiểm soát trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên diễn ra ngày 21/6 tới.

Những cái tên cũ được đề cử vào HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm: ông Nguyễn Ngọc Trọng, Lê Bá Nguyên, Doãn Hữu Đoàn và Lê Thái Sâm. Đáng chú, HĐQT nhiệm kỳ xuất hiện 3 cái tên mới được đề cử là ông Phan Đình Tuệ, ông Hideki Oshima, ông Trần Hoà Bình.

Qua tìm hiểu, ông Hideki Oshima (SN 1962, quốc tịch Nhật Bản) là cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không thuộc hãng Hàng không Japan Airlines. Ngoài ông Hideki Oshima thì ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của HĐQT Bamboo Airways.

Ông Phan Đình Tuệ (SN 1966), tốt nghiệp Cử nhân Quản trị kinh doanh - Ngoại thương. Ông Tuệ có kinh nghiệm 39 năm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ông Tuệ tham gia công tác từ năm 2012 và gia nhập HĐQT từ ngày 22/4/2022.

Vừa qua (15/6), ông Tuệ đã thôi chức Phó Tổng Giám đốc Sacombank phụ trách hoạt động Khối Doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Tuệ vẫn là Thành viên HĐQT ở Sacombank nhiệm kỳ 2022 – 2026.

may-bay-bamboo-1687130534.jpeg
 

Còn ông Trần Hoà Bình (SN 1975), thông tin về tiểu sử vẫn chưa được doanh nghiệp công bố.

Trước đó, với kết quả kinh doanh thua lỗ nghiêm trọng, toàn bộ Thành viên HĐQT của Bamboo Airways đã xin từ nhiệm. Ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch HĐQT cho biết, ĐHĐCĐ thường niên năm nay của Bamboo Airways diễn ra trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của HĐQT đương nhiệm. Do đó, các thành viên thống nhất từ nhiệm để ĐHĐCĐ bầu ra các thành viên HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2023-2028, với cơ cấu gồm 1 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 3 thành viên HĐQT.

"Phần lớn các thành viên HĐQT cũ sẽ tiếp tục ứng cử khóa tới và dự kiến sẽ bổ sung một số thành viên mới, là các lãnh đạo cấp cao, dày dặn kinh nghiệm hàng không trên thế giới để kiện toàn bộ máy lãnh đạo", ông Trọng chia sẻ.

Đại hội lần này Bamboo Airways dự kiến sẽ kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao và đánh dấu một giai đoạn phát triển mới với mô hình tư duy và triết lý kinh doanh mới.

Ngoài ra, ông Lê Thái Sâm cùng ông Doãn Hữu Đoàn cũng đề cử 3 ứng viên vào Ban Kiểm soát gồm ông Nguyễn Đăng Khoa (1994), bà Nguyễn Bích Ngọc (1980), bà Nguyễn Thị Hữu (1980). Trong đó, bà Ngọc và bà Hữu là hai cái tên mới.

Về tình hình kinh doanh, trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu thuần 11.732 tỷ đồng, gấp 3.3 lần so với cùng kỳ. Tuy vậy, Bamboo Airways vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của hãng vẫn ở mức âm hơn 3.200 tỷ đồng, cùng kỳ năm 2021 là âm 4.060 tỷ đồng. Đặt lên bàn cân so sánh, mức lỗ gộp này còn cao hơn của Vietnam Airline (lỗ 2,625 tỷ) và Vietjet (lỗ 1,993 tỷ).

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm vừa qua, chi phí quản lý doanh nghiệp của Bamboo Airways đã tăng đột biến gấp 80 lần, lên 17.592 tỷ đồng trong khi chi phí tài chính cũng tăng gấp 4,7 lần, tiêu tốn hơn 1.405 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, Bamboo Airways lỗ sau thuế hơn 17.600 tỷ đồng trong năm 2022.

Tính đến hết ngày 31/12/2022, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ so với đầu năm 2022. Do khoản thua lỗ lớn trong năm, vốn chủ sở hữu của hãng bay này đã rơi xuống mức âm 835 tỷ, trong khi đầu năm là dương 16.783 tỷ đồng.

Hồng Vũ