PVcomBank nói gì trước tin đồn có liên quan việc huy động vốn của Công ty Nhật Nam?

Ngọc Anh

14/09/2023 10:29

PVcomBank nói không liên quan đến hoạt động huy động vốn từ các nhà đầu tư do Công ty Nhật Nam thực hiện cũng như việc bà Vũ Thị Thúy đưa ra thông tin về dự án Tokyo Tower.

pvcombank-1694661942.png
PVcomBank khẳng định không liên quan đến hoạt động huy động vốn của Bất động sản Nhật Nam và bà Vũ Thị Thúy

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa ra thông cáo báo chí về vụ việc bà của bà Vũ Thị Thuý và những thông tin liên qua dự án Tokyo Tower khẳng định không liên quan đến hoạt động huy động vốn của Công ty Nhật Nam và bà Vũ Thị Thúy.

Theo đó, thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục đưa tin về việc bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam (Công ty Nhật Nam) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội (Phòng Cảnh sát kinh tế) ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong đó, có nội dung đề cập đến việc bà Vũ Thị Thúy là Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 (UPCoM: SJC) - Chủ đầu tư của Dự án Tokyo Tower và dự án này hiện đang là tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01 tại Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) từ năm 2014.

Trước thông tin này, PVcomBank khẳng định không liên quan đến hoạt động huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân do Công ty Nhật Nam thực hiện trong thời gian vừa qua, cũng như việc bà Vũ Thị Thúy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty đưa ra “các thông tin sai sự thật” về nhiều dự án bất động sản trên cả nước để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong quá trình đó có sử dụng hình ảnh, thông tin về Dự án Tokyo Tower (dự án đã được thế chấp, bảo đảm cho nghĩa vụ nợ của Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 tại PVcomBank).

PVcomBank đã nêu rõ quan hệ tín dụng với Sông Đà 1.01 cũng như các vấn đề các phát sinh liên quan đến việc nhận chuyển nhượng cổ phần SJC của bà Vũ Thị Thúy.

Thông tin chi tiết về Tokyo Tower, phía ngân hàng cho biết đây là dự án được thế chấp, bảo đảm cho nghĩa vụ nợ của Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 tại PVcomBank. Tại Sông Đà 1.01, bà Vũ Thị Thúy làm Chủ tịch HĐQT vào cuối năm 2022. 

Sông Đà 1.01 là chủ đầu tư của Tokyo Tower (tên cũ là dự án VINAFOR). Công ty này vay vốn PVcomBank vào tháng 8/2014 khi người đại diện pháp luật của công ty là ông Tạ Văn Trung. Ngân hàng cho biết tài sản đảm bảo cho khoản vay là toàn bộ quyền tài sản của dự án VINAFOR và các tài sản khác. 

Theo thông tin từ PVcomBank trong thông cáo, trong quá trình triển khai, khoản vay phát sinh nợ quá hạn. Đến tháng 9/2018, PVcomBank đã thu giữ tài sản trên dưới sự chứng kiến của nhiều bên như chính quyền, công an, một số khách hàng... 

Tháng 2/2021, PVcomBank đã nộp đơn khởi kiện Sông Đà 1.01. Đến ngày 8/4/2021, Tòa án nhân dân quận Hà Đông đã có thông báo thụ lý vụ án và đang tiến hành các thủ tục giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian thụ lý giải quyết vụ án, ông Tạ Văn Trung và người thân là các cổ đông chủ chốt của công ty đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho nhóm cổ đông của bà Vũ Thị Thúy.

Phía ngân hàng cũng đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đề nghị xem xét tạm dừng giải quyết thủ tục chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông có liên quan với ông Tạ Văn Trung.

PVcomBank cho biết dự án Tokyo Tower không liên quan đến bất cứ hoạt động huy động vốn hay kinh doanh nào của bà Vũ Thị Thúy và Công ty Nhật Nam.

Kể từ khi thu giữ tài sản đảm bảo vào tháng 9/2018 đến nay, ngân hàng này vẫn là đơn vị đang quản lý. Điều này đồng nghĩa với việc Công ty Sông Đà 1.01 không còn bất cứ quyền lợi nào liên quan đến dự án... 

Ngọc Anh