Vận tải tàu biển quốc tế, một trong những yếu tố chiếm tỉ lệ cao trong tổng chi phí xuất khẩu của các công ty xuất nhập khẩu, sẽ tăng khoảng 30% bắt đầu từ năm 2020.
Bắt đầu từ ngày 1.1.2020, Tổ chức Hàng Hài Quốc tế (IMO) sẽ chính thức thực thi các tiêu chuẩn khí thải mới để hạn chế tình trạng ô nhiễm do hoạt động của vận chuyển tàu biển thế giới gây ra. Tổ chức này cấm các tàu vận chuyển sử dụng nguyên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn chuẩn 0,5%. Trong khi mức phổ biến hiện nay vào khoảng 2,7-3,5%.
Việc thay đổi sẽ ảnh hưởng đến các ngành liên quan đến các lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu như các nhà sản xuất dầu thô, xuất nhập khẩu, chủ tàu, công ty bảo hiểm, doanh nghiệp hậu cần.
Các tổ chức nhận định, việc thay đổi này sẽ tạo nên bước ngoặt mới trong hoạt động vận tải quốc tế. Cụ thể chi phí vận tải biển ước tính sẽ tăng lên khoảng 30%, theo báo cáo của công ty Chroders.
Theo Hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam VASEP, hàng năm, các hãng tàu đều có mức phí với các mức tăng không thống nhất, dao động khoảng 135-220 USD/container. Với các hàng thủy sản xuất và nhập khẩu sang Nhật Bản, chi phí mà doanh nghiệp phải trả vào khoảng 240 USD/container, tăng khoảng 30%.