Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 đại biểu gồm lãnh đạo Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), lãnh đạo các Cục trực thuộc Bộ Công Thương: Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công Thương địa phương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; lãnh đạo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, các chuyên gia kinh tế, lãnh đạo các Hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp…
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Vũ Quang Hùng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) cho biết, trong tình hình thế giới đang đối mặt với nhiều biến đổi và thách thức, việc đẩy mạnh kết nối cung cầu không chỉ là cách để thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn là một hướng đi cần thiết để xây dựng một nền kinh tế mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đảm bảo sự thịnh vượng bền vững cho tương lai. Sự kết nối cung - cầu giúp tối ưu hóa tài nguyên, khuyến khích sự đổi mới và phát triển sản phẩm, cũng như tạo cơ hội hợp tác và tăng cường cạnh tranh.
“Diễn đàn Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu được tổ chức với mong muốn giúp tối ưu hóa sử dụng tài nguyên sản xuất, từ đó tạo ra hiệu suất kinh tế cao hơn và giảm thiểu lãng phí; thúc đẩy sự đổi mới trong cách doanh nghiệp và ngành công nghiệp kết nối với nhau dẫn đến việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới và cải thiện khả năng cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Chương trình còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống hỗ trợ và chính sách kinh tế để thúc đẩy hiệu quả kết nối cung và cầu, từ đó giúp các doanh nghiệp và ngành nghề phát triển bền vững; và bằng cách tối ưu hóa cấu trúc kinh tế và tăng cường kết nối giữa cung và cầu, chương trình có tiềm năng tạo ra động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, giúp đảm bảo sự ổn định và phát triển trong tương lai.” – ông Hùng chia sẻ.
Tại Diễn đàn, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, chuyên gia sẽ thảo luận, đánh giá, nhận định các định hướng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kết nối cung - cầu, hợp tác giữa doanh nghiệp với các địa phương; đề xuất các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các giải pháp giúp doanh nghiệp ứng phó với khó khăn, đồng thời tận dụng cơ hội trong thời gian tới, đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu, tạo động lực phục hồi tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Theo chia sẻ của ông Đoàn Mạnh Trường – Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Cục Công Thương địa phương, việc kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối cũng còn những khó khăn bởi việc đưa sản phẩm vào các nhà phân phối lớn như các siêu thị còn gặp phải trở ngại nhất định, nhất là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ; một số doanh nghiệp chưa chủ động trong việc tìm hiểu, kết nối với các nhà sản xuất, phân phối tham gia hội nghị; chưa chủ động tìm hiểu, nghiên cứu đối tác, thị trường của địa phương tổ chức hội nghị để hợp tác hoặc đặt vấn đề hợp tác.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động vẫn gây khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là lao động qua đào tạo. Công tác đào tạo nghề cho lao động chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh, gặp khó khăn trong việc thực hiện tiến độ đầu tư các dự án mở rộng sản xuất.
Tình trạng hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu, hàng kém chất lượng còn trà trộn trên thị trường. Công tác quản lý việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết chủ yếu thực hiện tại các siêu thị, còn các chợ tình trạng niêm yết giá nhưng bán không theo giá niêm yết vẫn còn phổ biến; việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt tại khu dân cư chỉ hướng vào mục đích bán hàng, chưa tạo được sức lan toả mạnh về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Người tiêu dùng ảnh hưởng rất nhiều từ quảng cáo qua nền tảng điện tử, điện tử xuyên biên giới gây nhiễu loạn để doanh nghiệp, người tiêu dùng truy cập dễ nhầm lẫn về chất lượng, thương hiệu sản phẩm làm mất niềm tin, nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Trong thời gian tới, theo ông Đoàn Mạnh Trường, cần phải có các giải pháp để đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa và phát triển thị trường, phát huy các thế mạnh của các tỉnh, tạo cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội như: Đổi mới và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong việc xây dựng nhãn hiệu, bao bì, phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm, kết hợp với xu thế phát triển của thương mại điện tử; Tăng cường nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp. Tập trung sản xuất và kinh doanh đối với những sản phẩm, lĩnh vực mà doanh nghiệp có lợi thế. Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; Các nhà phân phối cần quan tâm và ưu tiên hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong nước…
Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu cũng đã chia sẻ về: Ứng dụng TMĐT trong hoạt động kết nối cung - cầu; về đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng tính nhận diện hàng Việt Nam; Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung - cầu tín dụng tạo động lực phục hồi tăng trưởng kinh tế; về cơ hội và thách thức trong thúc đẩy kết nối cung - cầu; Giải pháp của doanh nghiệp ứng phó với khó khăn, đồng thời tận dụng cơ hội trong thời gian tới…