Khởi nghiệp thực sự là một hành trình đầy gian nan và thử thách. Người khởi nghiệp không chỉ phải gồng mình trước áp lực tài chính mà còn phải chạy đua với thời gian và cạnh tranh từng ngày.
Thế nhưng, vượt qua được những chông gai ấy, khởi nghiệp luôn mang đến cơ hội quý giá cho những ai dám bước tới và không bỏ cuộc. Cà Mèn cũng vậy, trong mắt những người yêu mến thương hiệu, Cà Mèn là hình ảnh của một hành trình đầy nỗ lực: bắt đầu, trải qua thất bại, đứng dậy mạnh mẽ và thay đổi không ngừng để vươn lên.
Có lẽ chính điều đó đã khiến Cà Mèn trở thành một thương hiệu khởi nghiệp truyền cảm hứng lớn, nhận được sự khâm phục của những ai cùng chung khát vọng trên con đường kinh doanh đầy thử thách này.
Có một Cà Mèn “rất Quảng Trị” nơi thị thành
Tên gọi "Cà Mèn" gợi nhớ đến hình ảnh quen thuộc của chiếc hộp cơm nhôm, từng là “người bạn đồng hành” thân thiết với người dân làm đồng ruộng nơi quê nghèo gian khó.
Lấy cảm hứng từ chính hình ảnh giản dị này, thương hiệu Cà Mèn của nhà sáng lập Nguyễn Đức Nhật Thuận từ đó đã được lập nên, xây dựng và phát triển, mang hương vị quê nhà “tấn công” mạnh mẽ ra thị trường quốc tế.
Nguyễn Đức Nhật Thuận là một người trẻ đầy hoài bão và khát vọng lan tỏa hương vị quê hương Quảng Trị đến với thế giới. Sinh ra và lớn lên tại xã Hải Hưng, huyện Hải lăng, tỉnh Quảng Trị, Nhật Thuận thấu hiểu và yêu thương các món ăn gắn liền với quê nhà. Anh đã ấp ủ giấc mơ “Mang Ẩm thực Việt Muôn Phương” từ rất lâu và luôn khao khát hiện thực hóa giấc mơ ấy.
Cà Mèn của Thuận khởi đầu nơi một con hẻm nhỏ tại Quận Tân Phú, TP.HCM với các món ăn như Bánh Ướt Thịt Heo, Bánh Bột Lọc, Cháo Bột Cá Lóc, Cháo Bột Vịt… đều là những món đặc sản gần gũi với người dân Quảng Trị.
Cho đến nay, sau 9 năm thử nghiệm và sáng tạo, Cà Mèn đang sản xuất thêm rất nhiều mặt hàng đa dạng như Miến Lươn, Bún Lươn Xào Nghệ, Bánh Canh Cua,... Sản phẩm của Cà Mèn được đánh giá không chỉ giữ nguyên các hương vị cốt lõi, rất “Quảng Trị”, mà còn được cải tiến để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng.
Món Miến Lươn của Cà Mèn đậm chất miền Trung, nguyên liệu giữ được độ tươi ngon dù là sản phẩm đóng gói
Tính tới thời điểm hiện tại, Cà Mèn đã có hơn 400 điểm bán cho hệ thống kênh siêu thị và đại lý. Ngoài ra, Cà Mèn cũng đã có nhà máy rộng 1.000m2, có thể cung cấp 200 - 300 ngàn sản phẩm/tháng.
Nhà sáng lập Cà Mèn vẫn luôn bày tỏ những nỗi niềm, tâm niệm của anh khi chọn kinh doanh những dòng sản phẩm này. Với sứ mệnh lớn lao bên cạnh việc tạo nên thu nhập, công ăn việc làm cho những đồng nghiệp, thương hiệu Cà Mèn đã truyền tải được những giá trị văn hóa của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, gửi hương vị quen thuộc cùng nỗi niềm qua từng món ăn đến những người con miền Trung xa quê hương, nơi đất khách quê người.
Lên kệ các siêu thị lớn nhỏ trên khắp Việt Nam và thế giới, đặc sản Quảng Trị đã xuất hiện một cách rộng rãi và tự hào trước người tiêu dùng ở mọi nơi, nhờ sự cố gắng và bản lĩnh của Cà Mèn cùng đội ngũ.
Chàng trai Quảng Trị này đã ghi dấu ấn lớn, đến bây giờ khi nhắc đến đặc sản Quảng Trị giữa lòng Sài Gòn, người ta sẽ nghĩ ngay đến Cà Mèn. Và khi nhắc đến thương hiệu Cà Mèn nơi thị trường quốc tế, những người Việt Nam xa quê sẽ nhớ ngay đến hương vị quen thuộc của ẩm thực Việt.
Từng kể, Nhật Thuận cho biết anh nhận thấy ẩm thực không chỉ là hương vị mà còn là câu chuyện về bản sắc văn hóa, tập quán và con người. Thuận mong muốn mỗi phần ăn đều là một món quà từ Việt Nam, mang đến trải nghiệm ẩm thực chân thật, độc đáo.
“Tháng 11/2017, mình được một người bạn giới thiệu và quyết định chuyển vị trí sang Quận Phú Nhuận, khách hàng đông hơn, đó là điều đáng mừng. Thừa thắng xông lên, mình mở thêm chi nhánh ở Thủ Đức. Đến năm 2018, Cà Mèn có tổng cộng 3 chi nhánh, nhưng nhiều lỗ hổng về quản lý đã xuất hiện khi bản thân mình chưa nắm nhiều về quản trị, lại mở nhiều chi nhánh.
Cuối năm 2018 - giai đoạn trả lương cho nhân viên và mặt bằng, vợ chồng mình chỉ còn vỏn vẹn 500 nghìn đồng. Còn nhớ, hôm đó hai vợ chồng ôm nhau khóc, thấy cuộc sống lúc đó khổ quá…”
Những điều này tạo nên áp lực cho chàng trai trẻ Quảng Trị ngày ấy, nhưng may mắn thay, Thuận đã nhìn lại mọi quá trình, nhận ra điều Cà Mèn cần chính là tối ưu, tập trung vào một cơ sở duy nhất. Đó chính là bước ngoặt quyết định đem lại thành công như hiện tại của Cà Mèn. Mỗi bước lùi có thể dẫn đến một bước tiến vững chắc hơn trong tương lai.
Nguyễn Đức Nhật Thuận và thương hiệu Cà Mèn đã chứng minh rằng thất bại không phải là điểm kết thúc, mà là một bệ phóng quan trọng trên hành trình khởi nghiệp.
Cà Mèn mang hồn Việt ra thế giới
Năm 2023 là một năm rất rực rỡ của Cà Mèn. Thương hiệu này đã xuất khẩu chính ngạch sản phẩm đi Mỹ với 5 container tính đến hiện tại. Sản phẩm Cà Mèn đã phủ hơn 1.000 siêu thị và chợ Việt, siêu thị châu Á trên khắp các bang của nước Mỹ. Bên cạnh thị trường Mỹ, Cà Mèn còn khai phá thị trường Canada, Úc và Anh với tần suất re-order (tái mua hàng) từ 3 - 6 tháng.
Chia sẻ về lợi thế của Cà Mèn, Nhật Thuận cho hay dù khó khăn thị trường đang bủa vây lĩnh vực xuất nhập khẩu và các công ty khởi nghiệp cũng không thể tránh khỏi, thậm chí khó hơn gấp nhiều lần.
Tuy nhiên, lợi thế của Cà Mèn chính là sản phẩm “không đụng hàng” với ai, đáp ứng nhu cầu thưởng thức hương vị quê nhà của nhiều người Việt xa xứ.
Bên cạnh đó, Cà Mèn dù có quy mô sản xuất nhỏ nhưng được đầu tư chỉn chu ngay từ đầu nên dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.
Đó là lý do Cà Mèn đã mạnh mẽ cùng đội ngũ đi lên, tự tin “đóng quân” tại sân chơi quốc tế...
Năm 2024, Cà Mèn cũng đột phá khi tham gia chương trình Shark Tank Vietnam, được các doanh nhân ban giám khảo của chương trình dành nhiều lời khen cho món ăn đặc sản Quảng Trị.
Dù không nhận về sự đầu tư nào từ các “Shark”, nhưng Cà Mèn sẽ được doanh nhân Tillman Schulz cam kết giúp mở rộng bán hàng với các siêu thị đối tác hiện có của ông, hứa hẹn một tương lai phát triển mạnh mẽ cho Cà Mèn khi đưa được sản phẩm thâm nhập thị trường EU.
Khi TP.HCM đang trong tình trạng giãn cách xã hội, khiến cuộc sống của không ít người dân lao đao với cơm áo gạo tiền chống chọi dịch Covid-19, Cà Mèn đã hỗ trợ lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm vất vả trực chiến, truy vết, xét nghiệm chống dịch với “những suất ăn, nước uống trong tầm tay của mình”.
Trụ vững sau đại dịch Covid-19 là một điều khó khăn, đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới càng không phải điều dễ dàng. Nhờ sự kiên định và khả năng thích ứng, Nhật Thuận và Cà Mèn đã đối mặt với thách thức, và đã làm được. Ông chủ Cà Mèn là một người lãnh đạo trẻ có tầm nhìn xa, tâm huyết và bản lĩnh, yêu quê hương và ẩm thực Quảng Trị.
Nhật Thuận đã thành công khi nhận ra tiềm năng của ẩm thực Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế và biến điều đó thành hiện thực qua Cà Mèn. Vị “Sếp” này đã truyền cảm hứng cho đội ngũ của mình, cùng họ từng bước xây dựng thương hiệu, ngày một vươn xa hơn.