Ngoài các mẫu xe hơi đã có dây chuyền lắp ráp trong nước, một số dòng xe tại Việt Nam hiện nay vẫn được các đơn vị phân phối nhập khẩu chính hãng từ nước ngoài để phục vụ người tiêu dùng Việt. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 11 tháng của năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đã nhập khẩu 92.261 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, phần lớn ô tô có xuất xứ từ 3 thị trường chính, gồm Thái Lan với 44.697 xe, Indonesia với 32.691 xe và Trung Quốc với 6.316 xe. Số lượng xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 90% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Quốc gia | Số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam (chiếc) | Trị giá (triệu USD) |
Thái Lan | 44.697 | 912,9 |
Indonesia | 32.691 | 410,4 |
Trung Quốc | 6.316 | 230,8 |
Nhật Bản | 2.301 | 103,6 |
Mỹ | 1.386 | 66,6 |
Hàn Quốc | 1.152 | 64,3 |
Đức | 917 | 50,2 |
Anh | 303 | 26,5 |
Nga | 231 | 25 |
Pháp | 14 | 1,3 |
Thái Lan được coi là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô tại khu vực Đông Nam Á. Do đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cũng chiếm thị phần lớn nhất trong tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2020. Dễ thấy, một số mẫu xe nhập khẩu "hot" tại Việt Nam có xuất xứ từ thị trường này như Honda CR-V (nửa đầu 2020), Ford Ranger hay mới đây nhất là Toyota Corolla Cross.
Sau Thái Lan, Indonesia cũng là thị trường hưởng lợi nhiều nhờ hoạt động xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Hiện tại, Mitsubishi Xpander là mẫu xe nhập khẩu Indonesia "làm mưa làm gió" tại Việt Nam trong thời gian dài và chưa có dấu hiệu dừng lại. Ngoài ra, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7 hay Toyota Wigo nhập từ thị trường này cũng là những mẫu xe có tình hình kinh doanh khá ổn định tại thị trường Việt.
Toyota Corolla Cross 2020 là mẫu xe nhập Thái Lan ăn khách tại thị trường Việt.
Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 11/2020, các doanh nghiệp Việt đã chi 3,5 tỷ USD để nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô các loại, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhóm hàng này có xuất xứ chủ yếu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc.
Trong đó, Hàn Quốc là thị trường hưởng lợi lớn nhất nhờ hoạt động xuất khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô sang Việt Nam. Trong 11 tháng của năm 2020, thị trường Việt đã nhập khẩu nhóm hàng này từ Hàn Quốc với tổng giá trị đạt hơn 930 triệu USD. Điều này cũng dễ hiểu bởi các mẫu xe ăn khách sở hữu dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam chủ yếu là xe Hàn đến từ các thương hiệu như Kia, Hyundai hay Mazda.
(Ảnh: Ngô Minh)