Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 09/2020 tăng mạnh.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 09/2020 đạt 12.670 chiếc, tăng mạnh tới 43,4% (3.834 chiếc) so với tháng trước và đạt tổng giá trị gần 256 triệu USD.
Ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu vào Việt Nam hiện vẫn xuất xứ chủ yếu từ 3 thị trường, bao gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc với tỷ lệ chiếm 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng. Trong đó, xe nhập từ Thái Lan đạt 6.523 chiếc, từ Indonesia đạt 4.574 chiếc và từ Trung Quốc đạt 796 chiếc.
Thống kê lượng xe ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 09/2020:
Loại xe | Tháng 08/2020 | Tháng 09/2020 | Tốc độ tăng/giảm so với tháng trước (%) | |||
Lượng (chiếc) | Trị giá (USD) | Lượng (chiếc) | Trị giá (USD) | Lượng (%) | Trị giá (%) | |
Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống | 6.136 | 126.729.029 | 9.732 | 163.793.237 | 58,6 | 29,2 |
Ô tô trên 9 chỗ ngồi | 0 | 0 | 5 | 284.250 | - | - |
Ô tô vận tải | 2.217 | 55.744.042 | 2.360 | 64.896.760 | 6,5 | 16,4 |
Ô tô loại khác | 483 | 19.554.931 | 573 | 26.835.189 | 18,6 | 37,2 |
Tổng cộng | 8.836 | 202.028.002 | 12.670 | 255.809.436 | 43,4 | 26,6 |
Tính tổng 9 tháng năm 2020, lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam đạt 66.465 chiếc, giảm 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm hơn 74%, đạt 49.320 chiếc và ô tô vận tải chiếm 19,7%, đạt 13.110 chiếc.
Lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam thấp hơn so với năm ngoái chủ yếu do tác động của dịch Covid-19 đến ngành công nghiệp xe hơi trong những tháng đầu năm khiến các giai đoạn sản xuất bị đình trệ.
Bên cạnh đó, các giải pháp khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 như chính sách lệ phí trước bạ cho dòng xe lắp ráp trong nước tại Việt Nam cũng khiến ô tô nhập khẩu mất lợi thế kinh doanh tại Việt Nam, dẫn đến nguồn xe nhập về không nhiều.
Ngoài ra, việc một số hãng xe thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách chuyển đổi hình thức nhập khẩu sang lắp ráp trong nước, đặc biệt đối với các mẫu xe ăn khách như Honda CR-V hay Mitsubishi Xpander cũng khiến xe lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sụt giảm so với năm ngoái trong khi nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô tăng đều đặn.
Biểu đồ: Thống kế lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại trong 9 tháng năm 2019 và 9 tháng năm 2020
Theo báo cáo doanh số từ VAMA, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 09/2020 đạt 27.252 xe, tăng 32% so với trước và giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.426 xe, tăng 41% so với tháng trước và sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 17.826 xe, tăng 28% so với tháng trước.
Dễ thấy, thị trường ô tô nhập khẩu Việt tháng 09/2020 không thiếu nguồn cung bởi lượng xe nhập vào hiện vẫn cao hơn lượng xe tiêu thụ trong nước. Mặc dù 2 mẫu xe bán chạy Honda CRV và Mitsubishi Xpander bản AT đã chuyển sang lắp ráp trong nước nhưng "tân binh" Toyota Corolla Cross cũng đã bù đắp được phần nào chỗ trống xe nhập khẩu khi đạt được thành tựu đáng nể với 1.154 xe bán ra trong tháng 09/2020.
Toyota Corolla Cross 2020 mới ra mắt thị trường Việt.
Về danh mục linh kiện và phụ tùng ô tô, Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận các doanh nghiệp Việt Nam đã chi 384 triệu USD nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô các loại trong tháng 9/2020, tăng 21% (67 triệu USD) so với tháng trước.
Nhóm hàng này có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc với tổng giá trị 307 triệu USD, chiếm 80% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô trong tháng. Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, giá trị nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô các loại đạt 2,66 tỷ USD, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(Ảnh: Ngô Minh)