Ở khía cạnh nào đó, Covid 19 lại tốt cho doanh nghiệp

Tuệ Nghi

09/06/2021 10:50

Trong số 1.000 khách hàng bất động sản được Savills phỏng vấn, 90% khách hàng tin rằng văn phòng truyền thống chắc chắn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng, tuy nhiên, văn phòng truyền thống sẽ phải thay đổi và có thể trông hơi khác một chút so với những gì chúng ta vẫn thường thấy. Chính Covid 19 đã làm thay đổi những suy nghĩ ấy.

Từ xưa đến nay, văn phòng luôn đóng vai trò như một nơi để mọi người cùng hợp tác, sáng tạo và củng cố văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh xảy ra, vai trò này trở nên ngày một quan trọng khi con người muốn tái khẳng định đây là một nơi mà mọi người tập trung và tách biệt khỏi môi trường gia đình.

wfh-1623210273.jpeg
Làm việc từ nhà đang là xu hướng của tương lai. Ảnhh: Internet.

Thành công của một doanh nghiệp được xây dựng từ một tập thể, và văn phòng vẫn sẽ là nơi giúp cho tinh thần tập thể được phát huy. Về góc độ xã hội, văn phòng không chỉ góp phần vào sự khỏe mạnh tinh thần mà còn giúp thúc đẩy ý thức về hoài bão và hạnh phúc, đồng thời tăng khả năng giữ chân nhân viên và ngăn chặn những tác động tiêu cực tiềm ẩn của giờ làm việc không thường xuyên mà mọi người có thể đã trải qua ở nhà.

Hơn nữa, nhu cầu về sức khỏe thể chất và tinh thần của con người trong thời gian này cũng cung cấp nhiều thông tin cho những sự thay đổi của doanh nghiệp trong thời gian tới: ví dụ như thói quen vận động hàng ngày và chú trọng đến không gian bên ngoài là những yếu tố có thể được cân nhắc. Có thể thấy, thiết kế văn phòng đang thay đổi để tạo điều kiện thuận lợi cho những gì đã và đang trở thành nhu cầu quan trọng đối với nhiều người.

Với gần như tất cả nhân viên làm việc tại nhà, chúng ta cũng nhận thấy việc đi lại giảm đáng kể và con người dần tiếp cận với công nghệ làm việc từ xa. Đây cũng là một yếu tố đáng xem xét, làm việc linh hoạt có khả năng trở thành một việc hiển nhiên đối với nhiều người và nhu cầu di chuyển đển công ty sẽ được xem xét kỹ lưỡng hơn bao giờ hết, điều này có khả năng tác động tích cực lâu dài đến môi trường

Bên cạnh đó, đã có một sự thay đổi lớn về thái độ của các công ty đối với việc làm việc tại nhà. Làm việc tại nhà không còn được coi là một đặc quyền để thu hút nhân tài, mà là một cách để thay đổi quan điểm của chúng ta về các mục tiêu Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG).

Đây là một bước ngoặc thay đổi đối với nhiều công ty, thúc đẩy xu hướng xoay quanh tính linh hoạt của nơi làm việc, đồng thời làm sáng tỏ cách ESG được thảo luận ở cấp độ công ty. Nhiều doanh nghiệp đang có quyết tâm để chứng minh hoạt động của họ trong tương lai bằng cách khuyến khích nhân viên làm việc từ mọi nơi. Việc này đồng thời cũng ý nghĩa tích cực về việc giảm phát thải và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu không thải carbon vào năm 2050. Vì thế, nhiều doanh nghiệp sẽ tận dụng cơ hội này để thiết kế lại nơi làm việc của họ nhằm đáp ứng các yêu cầu linh hoạt đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về không gian văn phòng bền vững.

Các doanh nghiệp không chỉ phải xem xét tác động của họ đối với môi trường thông qua các chủ đề như khí thải carbon, mà còn phải tính đến vai trò của họ trong các vấn đề xã hội rộng lớn hơn; phản ứng với đại dịch Covid 19 là một trong số đó.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc bộ phận cho thuê thương mại Savills TPHCM nhận định “Ngày nay, công việc văn phòng cũng chứa đựng nhiều rủi ro về sức khỏe tiềm ẩn, buộc người chủ lao động, cũng như bản thân người lao động phải chú trọng hơn về vấn đề sức khỏe của mình tại môi trường làm việc. Ngoài những yêu cầu về chăm sóc sức khỏe trong thiết kế của từng văn phòng, các giải pháp về vận hành và quản lý tòa nhà cũng được khách thuê ưu tiên. Cũng từ đó, thị trường chứng kiến việc nhiều chủ đầu tư đã chủ động và tiên phong trong việc tạo ra những cao ốc văn phòng cho thuê chất lượng, chú trọng đến sức khỏe của khách thuê, gia tăng sự thoải mái về cả thể chất và tinh thần tại môi trường lao động hiện đại. Đây cũng sẽ là yếu tố cạnh tranh của phân khúc văn phòng truyền thống so với các mô hình khác.”

Có một điều chắc chắn là hậu quả của Covid-19 có thể sẽ tàn khốc và lâu dài, vì vậy điều cần thiết là chúng ta phải tập trung vào những mặt tích cực dù là nhỏ nhất. Ít nhất, đại dịch đã mang lại cho mọi người công cụ để hướng tới một tương lai bền vững hơn và cho thấy những hành động nhỏ của cá nhân cũng có ích cho việc chống biến đổi khí hậu.

Trong tương lai, chúng tôi chắc chắn sẽ thấy sự thay đổi trong cách thức mà các giá trị ESG được đề cao, không chỉ từ quan điểm của công ty mà còn từ quan điểm cá nhân. Vai trò của văn phòng sẽ tiếp tục là nơi mà nhân viên có thể đến để cảm thấy thân thuộc, đồng thời an toàn khi biết rằng thông qua việc tăng cường làm việc linh hoạt, họ đang bảo vệ tương lai của thế giới.

Theo Savills Việt Nam  

 

Tuệ Nghi
Bạn đang đọc bài viết "Ở khía cạnh nào đó, Covid 19 lại tốt cho doanh nghiệp" tại chuyên mục Công nghệ.