Nhà vận hành trung tâm thương mại Parkson thu hẹp quy mô tại Việt Nam

dang.pham

30/07/2020 12:26

Với việc thu hẹp các trung tâm thương mại hoạt động thua lỗ, Parkson dần cho thấy hướng đi của mình cho việc kinh doanh trung tâm thương mại ở Việt Nam.

Nhà phát triển trung tâm thương mại đến từ Malaysia công bố sẽ bán trung tâm thương mại của mình tại Hải Phòng. Tập đoàn này dần cho thấy cách thức vận hành trung tâm thương mại tại Việt Nam theo hướng cho thuê với diện tích rộng để các thương hiệu lớn mở cửa hàng flagship.

Hồi đầu tuần, trong thông báo gửi tới cổ đông, tập đoàn Parkson Retail Asia cho biết sẽ bán trung tâm thương mại do tập đoàn sở hữu 100% tại Hải Phòng với tổng giá trị thương vụ lên tới 10 triệu USD, trong đó bao gồm cả khoản lỗ. Trung tâm thương mại Parkson Hải Phòng do tập đoàn Parkson toàn quyền sở hữu. Bên mua lại Parkson Hải Phòng là công ty chuyên về xây dựng và thương mại Thùy Dương, có trụ sở tại Hải Phòng.

Công ty cho biết chiến lược sẽ mở lại hoạt động của Parkson trên đường Lê Thánh Tôn Quận 1. Hiện trung tâm này đang thu hút sự tham gia của các thương hiệu bán lẻ với diện tích sàn lớn - hình thức khác với việc kinh doanh theo kios trước đó của Parkson.

Năm 2005, Parkson lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Trong vòng hơn 10 năm, Parkson phát triển bảy trung tâm thương mại. Trong đó, năm trung tâm thương mại đặt tại TP.HCM, một tại Hải Phòng và một tại Đà Nẵng. Trung tâm thương mại này thậm chí đã từng là nơi tập trung của hơn 300 thương hiệu nhãn hàng trên thế giới nhưBobbi Brown, MAC, The Body Shop, Estée Lauder, Lancôme, Clinique, Shiseido, Lacoste, Levis, Adidas, Nike.

So với những trung tâm thương mại khác, sự thay đổi của Parkson theo hình thức từ nơi tập trung của nhiều thương hiệu với các quầy chuyển sang nơi tập trung “flagship” - cửa hàng chính của các thương hiệu. Bắt đầu từ năm 2019, Parkson bắt tay vào việc nâng cấp trung tâm thương mại của mình tại đường Lê Thánh Tôn, Quận 1. Đến Quý IV.2019, trung tâm thương mại này chào đón đối tác Uniqlo - nhà sản xuất và bán lẻ quần áo thời trang đến từ Nhật Bản, làm địa điểm đầu tiên để đặt flagship tại Việt Nam. Cửa hàng của Uniqlo trưng bày trên ba tầng với tổng diện tích bán hàng lên đến gần 3.100m2 của trung tâm thương mại Parkson này.

Yukihiro Katsuta - Phó Chủ tịch tập đoàn Fast Retailing - trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Uniqlo từng chia sẻ với báo chí, flagship có vai trò chiến lược quan trọng. Nếu tìm được vị trí tốt, thương hiệu tiết kiệm chi phí marketing. Mới đây, Muji - thương hiệu bán lẻ đến từ Nhật Bản khác cho biết sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên của mình tại Parkson Lê Thánh Tôn, ngay cạnh đồng hương Uniqlo vào ngày 31.7.2020.

Người đứng đầu của tập đoàn Parkson Retail Asia cũng phải thừa nhận không kịp chuyển mình theo sự biến đổi của nhu cầu người tiêu dùng. Không chỉ Parkson, các trung tâm thương mại cũng loay hoay trong việc tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp. Trước đó, Jone Bird - chuyên gia về bán lẻ ở Mỹ và cũng là cây bút của Forbes cho rằng, đã hết thời của trung tâm thương mại chỉ để mua sắm - hình thức mà Parkson, Diamond theo đuổi tại Việt Nam trong những thập niên 2000. Trung tâm thương mại cũng thay đổi theo hướng mở rộng sang những khu vực ngoài trung tâm với việc kết hợp nhiều hình thức khác nhau từ ăn uống, giải trí, mua sắm đến giáo dục, và văn phòng linh hoạt.

Dâng Phạm

dang.pham