Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ phát triển điện gió tại Quảng Trị

Đỗ Ngọc Hùng

27/05/2021 18:22

Ngày 27/5, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết một khoản vay xanh-green loan có trị giá 116 USD cho ba công ty Liên Lập, Phong Huy, Phong Nguyên để phát triển các trang trại điện gió tại Quảng Trị.

Theo thông cáo báo chí (bằng tiếng Anh) phát đi ngày 27/5 của ADB, ba trang trại điện gió này sẽ có tổng công suất 144 MW và đưa tổng công suất điện gió của Việt Nam tăng thêm 30% sau khi đi vào hoạt động.

Đây là những dự án đầu tiên liên quan đến điện gió nhận gói vay từ ADB có liên quan đến Sáng kiến biếu đổi khí hậu được quản lý bởi Chương trình tiêu chuẩn và chứng nhận trái phiếu quốc tế.

power-viet-nam-1622114193.jpeg
Hình ảnh một một trang trại điện gió tại Việt Nam. Ảnh: adb.org

Việc cho vay ba dự án Liên Lập, Phong Huy, Phong Nguyên là một cam kết của ADB đối với việc hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam và những dự án này đã chứng tỏ vai trò của nguồi tài chính tư nhân đã được huy động hiệu quả trong việc phát triển các dự án điện gió của khu vực châu Á, Thái Bình Dương là như thế nào”, ông Jackie B. Surtani, Giám đốc bộ phận Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ADB chia sẻ trong thông cáo báo chí.

Ba dự án điện gió của Liên Lập, Phong Huy và Phong Nguyên thuộc sở hữu của Công ty cổ phần xây lắp điện 1 (PCC1) và Công ty Phát triển kinh doanh toàn cầu RENOVA.

PCC1 là công ty có 60 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thuỷ điện và cơ sở hạ tầng ngành điện. Còn RENOVA, công ty được thành lập vào năm 2000 tại Nhật Bản và hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.