Lỗi ô tô đè vạch liền trên đường 2 chiều bị phạt nặng từ năm 2020

thunguyen

17/06/2020 17:03

Các tài xế nên nắm được ý nghĩa của các loại vạch kẻ đường liền theo quy chuẩn 41:2019 mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 để tránh không bị phạt.

Hiện nay, trên đường hai chiều ở Việt Nam có rất nhiều vạch kẻ đường màu vàng và màu trắng. Nếu không may đè vào vạch này, các bác tài sẽ bị tuýt còi với mức phạt khác nhau. 

Vạch kẻ đường liền 2 chiều là gì?

Theo Luật giao thông đường bộ 2008, người điều khiển ô tô phải đi đúng làn đường và phần đường theo quy định. Đồng thời, chấp hành tín hiệu, chỉ dẫn của hệ thống giao thông đường bộ,

Vạch kẻ đường nằm trong hệ thống báo hiệu của đường bộ chỉ sự phân chia làn đường hướng đi hay vị trí dừng lại. Khi vạch kẻ đường sử dụng độc lập thì người điều khiển xe phải tuân thủ theo ý nghĩa của vạch kẻ đường.

Theo quy định hiện tại, vạch liền tại đường hai chiều sẽ có nhiệm vụ phân chia làn đường, giới hạn phần xe chạy hoặc phân chia làn xe, không có dải phân cách giữa. Các phương tiện chú ý không được phép đề lên các loại vạch kẻ đường này. 

Phân biệt các lỗi đè vạch đường 2 chiều

1.  Vạch 1.1: Vạch vàng nét liền đơn

Ý nghĩa sử dụng: dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Vạch vàng đơn, nét đứt.
Vạch vàng đơn, nét liền.

Vạch 1.2 là vạch đơn, liền nét, màu vàng, bề rộng vạch 15 cm. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn trên các đường có 2 hoặc 3 làn xe cơ giới và không có dải phân cách giữa.

2. Vạch 1.3: Vạch vàng nét liền đôi

Ý nghĩa sử dụng: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch.

Vạch vàng nét liền đôi.

Vạch vàng nét liền đôi.

- Vạch này thường dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều cho đường có từ 4 làn xe cơ giới trở lên, không có dải phân cách giữa trên đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở các vị trí cần thiết khác.

- Trường hợp các đường có 2 hoặc 3 làn xe cơ giới, không có dải phân cách giữa có thể sử dụng vạch 1.3 ở các vị trí cần thiết để nhấn mạnh mức độ nguy hiểm, không được lấn làn, không được đè lên vạch. Tác dụng của vạch 1.3 trong trường hợp này tương tự vạch 1.2.

3. Vạch 1.4:  Vạch kết hợp liền và nét đứt

Ý nghĩa sử dụng: dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều. Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

Vạch kết hợp nét liền nét đứt.
Vạch kết hợp nét liền, nét đứt.

- Vạch này được sử dụng trên đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân giữa, ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn.

Trường hợp chỉ có một làn xe bên phía tiếp giáp với vạch liền nét, bề rộng của làn đường này phải đáp ứng được điều kiện chuyển động của các loại xe có kích thước lớn được phép tham gia giao thông trên tuyến đường đang xét.

Lỗi đè vạch đường 2 chiều bị phạt bao nhiêu từ năm 2020?

Theo quy chuẩn  41/2016 Bộ GT-VT, đè vạch liền trên đường 2 chiều đều sẽ bị quy về lỗi không đi đúng phần đường hoặc làn đường quy định. Đối với ô tô, Điểm đ Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100 nêu rõ: "Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều) trừ hành vi quy định tại điểm c khoản 4 Điều này. Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị phạt bổ sung là tước GPLX từ 1-3 tháng".

(Nguồn ảnh: Internet)

thunguyen