Indonesia: Số bác sĩ tử vong do COVID-19 cao kỷ lục

VGP

20/07/2021 22:19

Theo tờ Straits Times, Hiệp hội Bác sĩ Indonesia (IDI) cho biết, số bác sĩ tử vong vì COVID-19 tại Indonesia đã tăng mạnh trong nửa đầu tháng 7.

 

Ảnh: AFP
Có tổng cộng 114 bác sĩ đã tử vong từ ngày 1-17/7, con số cao nhất trong bất kỳ khoảng thời gian nào tương tự và chiếm tới trên 20% trong tổng số 545 bác sĩ đã tử vong vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát. Giới chức IDI hiện rất lo ngại nguy cơ hệ thống y tế sụp đổ. 

Các ca tử vong ở bác sĩ đã tăng ở Indonesia, bất chấp tỷ lệ tiêm vaccine cho nhóm nhân viên y tế đạt 95%. Điều này đã khiến chính phủ quyết định sử dụng vaccine Moderna, sản xuất theo công nghệ mới mRNA, làm mũi tiêm tăng cường cho những nhân viên y tế đã tiêm vaccine Sinovac, công nghệ truyền thống.

Trước sự tấn công của biến thể Delta, Indonesia ghi nhận nhiều ca nhiễm mới kỷ lục trong những ngày gần đây. 

Số ca nhiễm và tử vong đang tăng chóng mặt tại Indonesia những tuần gần đây khi biến chủng Delta làm bùng lên một đợt sóng lây nhiễm kinh hoàng, giống như những gì đã xảy ra ở Ấn Độ hồi mùa Xuân. Hôm 15/7, Indonesia ghi nhận kỷ lục 56.757 ca nhiễm mới và 982 ca tử vong. Biến chủng Delta được phát hiện trên cả 4 hòn đảo đông dân nhất của Indonesia, gồm Java, Sumatra, Sulawesi và Kalimantan.

Bộ trưởng Điều phối hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan hôm qua thừa nhận Indonesia đang trải qua "kịch bản tồi tệ nhất" khi ca COVID-19 tăng quá nhanh. Hầu hết các cơ sở y tế điều trị COVID-19 hiện đều rơi vào tình trạng quá tải. Bệnh viện phải dựng lều tạm bên ngoài khuôn viên để chăm sóc cơ bản cho bệnh nhân. Một số người bị bệnh nặng thậm chí còn không được bệnh viện tiếp nhận.

Tuần qua, Indonesia báo cáo trung bình khoảng 45.000 ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày, tăng gấp ba lần so với mức đỉnh của giai đoạn bùng dịch hồi đầu năm. Tỷ lệ người dân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 là khoảng 27%. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, năng lực xét nghiệm của Indonesia hiện vẫn chưa thể đáp ứng tình hình thực tế và số ca nhiễm có thể còn cao hơn.

 

VGP
Bạn đang đọc bài viết "Indonesia: Số bác sĩ tử vong do COVID-19 cao kỷ lục" tại chuyên mục Sức khỏe.