Huawei vẫn làm chủ cuộc chơi trong mảng điện thoại thông minh

caodung

26/06/2020 11:11

Mảng điện thoại thông minh của Huawei khó khăn hơn bao giờ hết khi buộc phải bỏ hệ điều hành Google và chật vật với nguồn cung chip bán dẫn. Tuy vậy, Huawei có vẻ vẫn làm chủ cuộc chơi.

Ngày 24.6.2020, hãng công nghệ Huawei khai trương cửa hàng kiểu mẫu (flagship store) lớn nhất của mình trên Đông Nam Kinh - con phố mua sắm bậc nhất tại Thượng Hải, chỉ cách cửa hàng flagship của Apple một phút đi bộ. Đây là động thái cho thấy quyết tâm nắm lấy thị phần nội địa lớn hơn, cạnh tranh trực tiếp với cả Apple và Samsung – hai hãng điện thoại di động có thị phần lần lượt thứ hai và thứ ba tại thị trường Trung Quốc.

Trước đó một tuần, theo nguồn tin của Nikkei Asian Review, Huawei yêu cầu một số nhà cung cấp của mình hoãn việc sản xuất hàng loạt dòng điện thoại Mate series mới ít nhất một đến hai tháng, cho đến khi có thông báo mới. Lý do được đưa ra là Huawei vẫn đang xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng phát sinh do lệnh cấm của Mỹ, khiến Huawei không được phép tiếp tục sử dụng hệ điều hành Android của Google, cũng như không thể đặt sản xuất các con chip tiên tiến nhất từ các công ty bán dẫn Mỹ hoặc nước khác nhưng có sử dụng công nghệ Mỹ.

Các điện thoại thế hệ Mate 40 (gồm Mate 40, Mate 40 Pro và Mate 40 RS Porsche), thuộc dòng điện thoại cao cấp nhất của Huawei, thường được mở bán rộng rãi sớm nhất vào tháng Chín hàng năm. Mate 40 được mong chờ sẽ tích hợp camera bên hông và sử dụng con chip Kirin 1000 do công ty bán dẫn HiSillicon (thuộc sở hữu của Huawei) thiết kế và sản xuất trên công nghệ 5 nm tiên tiến nhất.

Huawei về căn bản đã giải quyết được bài toán về hệ điều hành cho dòng điện thoại cao cấp nhất của mình. Năm 2019, Huawei ra mắt dòng điện thoại Mate 30, điện thoại đầu tiên chạy trên nền tảng Huawei Mobile Services (HMS) do Huawei tự chủ. Người sử dụng Mate 30 cho biết kho ứng dụng AppGalery của Huawei có thể thay thế tất cả các ứng dụng và dịch vụ phổ biến của Google, từ trình duyệt web thay cho Chrome hay ứng dụng thư điện tử thay cho Gmail. HMS cũng cung cấp cho những nhà phát triển bên thứ ba các công cụ để tạo ra ứng dụng của riêng họ. Vấn đề chỉ còn là thuyết phục người tiêu dùng thay đổi thói quen để từ bỏ Google và chuyển sang sử dụng nền tảng mới. Cửa hàng flagship với khoảng 220 nhân viên tư vấn, hướng dẫn từ việc sản xuất video đến sử dụng ứng dụng tập thể dục, nghe nhạc, v.v chắc chắn sẽ hiệu quả.

Tuy nhiên, việc hoãn sản xuất hàng loạt điện thoại Mate 40 đã làm dấy lên suy đoán về sức chống chịu yếu của Huawei trong việc tiếp cận nguồn cung chip bán dẫn – linh kiện tối quan trọng trong cả điện thoại di động lẫn thiết bị viễn thông 5G. Dù đại diện Huawei cho biết đã kịp mua vào lượng chip dự trữ đủ dùng cho hai năm, nhiều người vẫn nghi ngờ cả số lượng lẫn chất lượng về chip Huawei sử dụng trong tương lai. Công ty sản xuất thiết bị bán dẫn Đài Loan TSMC, nhà cung cấp chính, đã ngừng nhận các đơn hàng mới từ Huawei. Các nhà cung cấp khác như MediaTek và cả UNISOC có thể không đủ năng lực đáp ứng đơn hàng lớn của Huawei. Thậm chí, không ít người đặt ra khả năng Huawei hợp tác với Samsung để giải quyết sự thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn, kể cả phải hy sinh mảng điện thoại di động.

Bất chấp những nghi ngờ và suy đoán, dòng người xếp hàng thứ Tư vừa rồi trước cửa hàng ba tầng sang trọng trên phố Đông Nam Kinh vẫn nhiệt tình chờ giờ mở cửa. “Công nghệ của Huawei là tốt hơn tất thảy và tôi ở đây để dùng thử thiết bị mới nhất”, Chen Nixing, một người đàn ông đã về hưu cho biết.

Lance Long, một cư dân Thượng Hải cho biết nhiều người lớn tuổi ở Trung Quốc cũng rất ủng hộ Huawei: “Vợ tôi yêu thích điện thoại Apple còn tôi vẫn dùng các điện thoại của Samsung, nhưng người nhà luôn cười tôi. Cha mẹ và những người họ hàng lớn tuổi thực sự chuyển qua ủng hộ Huawei kể từ năm ngoái khi công ty gặp phải khó khăn do lệnh cấm của Mỹ”. Ông Long cho biết thêm: “Cửa hàng kiểu mẫu chắc chắn sẽ thu hút khách. Đối với dân địa phương như tôi, thay vì điện thoại di động, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để trải nghiệm các loại loa gia đình thông mình, bộ chuyển router và tivi thông minh mà trước đây chưa có dịp chiêm ngưỡng”.

Cửa hàng flagship của Huawei mở cửa chắc chắn đạt được chủ đích kêu gọi tinh thần yêu nước của người tiêu dùng Trung Quốc – những người chính mình trở thành một phần trong chiến dịch của Huawei tự cứu mình trước khó khăn địa chính trị với Trung Quốc. Lẽ dĩ nhiên, khi thị trường lớn ở Mỹ bị đóng cửa, Huawei phải quay sang thị trường trong nước để củng cố doanh thu của mình.

Việc mở cửa hàng cũng giúp Huawei củng cố được hình ảnh thương hiệu và thể hiện năng lực không hề nhỏ. “Huawei thực sự đang phô diễn tiềm lực của mình khi ra mắt cửa hàng sang trọng như thế này trong hoàn cảnh khó khăn”, Joey Yen, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu IDC cho biết. “Huawei đang cho cả thế giới biết rằng mình vẫn chào bán các sản phẩm tốt nhất và có thể cạnh tranh ngang hàng với Apple”.

Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Huawei, mảng thiết bị di động thông minh chiếm 54,4% doanh thu của tập đoàn. Về thị phần điện thoại di động trong nước, Huawei chiếm vị trí số một, đến 38%, vượt rất xa Apple ở mức 9% và Samsung 1% năm 2019. Tuy nhiên, về mức độ đầu tư cho hoạt động bán lẻ trong nước, Huawei chậm bước khá nhiều so với Apple. Cửa hàng flagship tại Thượng Hải này mới chỉ là cửa hàng kiểu mẫu thứ hai trong nước, sau cửa hàng đầu tiên tại quê nhà Thâm Quyến. Trong khi đó, Apple có đến 42 cửa hàng tại Trung Quốc và đã in đậm hình ảnh hoàn hảo trong tâm trí nhiều người tiêu dùng.

Cao Dung

caodung