Học viện Chính trị khu vực II cùng Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ trao đổi thông tin “Chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ trong bối cảnh mới”

Thanh Minh

07/06/2024 15:59

Thực hiện Kế hoạch hợp tác quốc tế năm 2024, Học viện Chính trị khu vực II đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi Trao đổi thông tin với chủ đề “Chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ trong bối cảnh mới” - INFORMATION EXCHANGE ON U.S. FOREIGN POLICY IN THE NEW CONTEXT.

1-1717750514.jpeg
Toàn cảnh buổi Trao đổi thông tin. (Ảnh: Kim Ngân)

Tham dự buổi Trao đổi thông tin, về phía Học viện Chính trị khu vực II, có sự tham dự của PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện; Lãnh đạo các các đơn vị, các giảng viên, nghiên cứu viên của Học viện. Về phía diễn giả, có TS. Daniel Twining - Chủ tịch Viện Cộng hoà quốc tế, Hoa Kỳ; Bà Yasmeen Hibrawi - Quyền Trưởng Phòng Chính trị (Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh); Ông Jeremy Luna - Tuỳ viên Báo chí; cùng các cán bộ là chuyên viên, trợ lý của Tổng Lãnh sự quán. 

2-1717750514.jpeg
Lãnh đạo Học viện Chính trị khu vực II chụp hình lưu niệm cùng Đoàn công tác tại Phòng Khánh tiết, Học viện Chính trị khu vực II. (Ảnh: Kim Ngân)

Tại buổi Trao đổi thông tin, TS. Daniel Twining trình bày các nội dung về: Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 42 của Hoa kỳ diễn ra trong năm 2024 sẽ có ảnh hưởng đến các chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, trong đó, có những tác động nhất định đến chính sách ngoại giao đối với Việt Nam; Chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ đối với một số quốc gia châu Á như: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam; Các Tổng thống Hoa Kỳ qua mỗi nhiệm kỳ đều có những định hướng và mục tiêu chính sách đối ngoại khác nhau.

Theo TS. Daniel Twining, tuy có những điểm khác biệt, nhưng chính sách ngoại giao của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ vẫn có những điểm tương đồng như: các vấn đề liên quan đến năng lượng sạch và tái tạo, bán dẫn, kinh tế số,…

3-1717750514.jpeg
TS. Daniel Twining - Chủ tịch Viện Cộng hoà quốc tế, Hoa Kỳ trình bày tại buổi Trao đổi thông tin. (Ảnh: Kim Ngân)

Tại buổi Trao đổi thông tin, các đại biểu đã có những trao đổi, thảo luận về: Vấn đề quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ khi thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện; Chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ với Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương,…

Phát biểu tại buổi Trao đổi thông tin, PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II khẳng định, những nội dung trình bày của TS. Daniel Twining và những ý kiến phát biểu tại buổi trao đổi thông tin có giá trị tham khảo trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Học viện Chính trị khu vực II.

4-1717750514.jpeg
PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh - Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II phát biểu tại buổi Trao đổi thông tin. (Ảnh: Kim Ngân)

Theo ông Vinh, trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là một trong những chính sách có ảnh hưởng đến các quốc gia, khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

PGS, TS. Nguyễn Tấn Vinh nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, chính sách đối ngoại về chính trị và kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng mở rộng. Sự tin tưởng và hợp tác giữa hai quốc gia là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

“Buổi Trao đổi thông tin là hoạt động làm sâu sắc thêm quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị khu vực II. Từ chính những hoạt động cụ thể này, góp phần hiện thực hoá mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”, ông Nguyễn Tấn Vinh khẳng định.

Thanh Minh