Hành trình mang thương hiệu Việt sang xứ cờ hoa của nữ doanh nhân Jolie Nguyễn

Thảo Nhân - Quỳnh Nga

31/08/2023 11:43

Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn) có lẽ đã là cái tên quen thuộc đối với cộng đồng doanh nhân. Chị được biết đến trong nhiều cương vị đã và đang đảm nhiệm như Nhà đồng sáng lập Công ty Global Maritime Services, CEO Công ty TNHH DV Lương Nguyên, CEO Genki Japan House và nổi trội nhất là vị trí CEO LNS International Corporation khi định cư trên đất Mỹ.

ca-men-1693456675.jpg
Nữ doanh nhân Jolie Kim Huyền.

Đam mê kinh doanh từ nhỏ

Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn) lớn lên từ miền biển Lagi, Bình Thuận, trong 1 gia đình có 4 anh chị em, ba mẹ làm trong hợp tác xã. Thấu hiểu hoàn cảnh kinh tế gia đình, ngay từ khi 7 - 8 tuổi, chị đã bắt đầu tập kinh doanh. Quả điều, lon sữa bò, nước mía, vé số… là những mặt hàng đã gắn liền với tuổi thơ và góp một phần không nhỏ cho chị em Huyền ăn học.

"Tôi nghĩ phải học giỏi mới có cơ hội làm giàu và không thể trông chờ vào vận may kiểu trúng số được", cô gái bán vé số nuôi quyết tâm trở thành doanh nhân ngay khi còn đi học. Năm 1997, chị Kim Huyền thi đỗ vào Đại học Ngoại thương TP HCM. Thời sinh viên, chị dạy kèm tiếng Anh, dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, bán hoa thời vụ các ngày lễ. Tiền kiếm được, chị trang trải cho bản thân và gửi ba má phụ giúp gia đình.

Năm 2002, sau khi ra trường, Kim Huyền đầu quân cho một công ty vận tải tàu biển. Chỉ một năm sau, khi tích cóp được ít tiền, cô cùng 2 cộng sự thành lập công ty về logistics mang tên Global Maritime Services.

Năm 2008, công ty gặp cùng lúc nhiều sự cố tưởng gần như phá sản. Doanh nhân Kim Huyền quyết định thay đổi cổ phần, đổi tên công ty, chuyển văn phòng, tiếp nhận phần lớn việc quản lý và chấp nhận cuộc thử thách thật sự. Global Maritime Services vươn lên từ đó và năm nay 2023 Global chính thức kỷ niệm 20 năm, cũng là 20 năm thanh xuân gắn bó cùng sự nghiệp của bà.

Mong muốn đưa sản phẩm Việt vươn xa

“Cứ 5 năm, tôi lại mở thêm 1 công ty mới, quy mô lớn hơn công ty trước và cũng nhiều thử thách lớn hơn”, nữ doanh nhân Kim Huyền chia sẻ. Và đó cũng chính là lý do ra đời của LNS International Corporation vào năm 2018 tại Hoa Kỳ trên nền tảng của Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Lương Nguyên từ 2008 tại Việt Nam (LNS Việt Nam).

Đến năm 2021, sau khi định cư ở Hoa Kỳ, Kim Huyền quyết định mở rộng lĩnh vực kinh doanh thực phẩm của LNS, với khát khao đưa nhiều đặc sản Việt Nam ra thế giới, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ.

Thực hiện ước mơ, bà đã đi sang Nhật Bản, châu Âu, New Zealand, và khắp nước Mỹ, tham dự các hội thảo, triển lãm để tìm hiểu thị trường và các sản phẩm có khả năng phát triển tại các thị trường lớn.

Với hơn 3 triệu Người Việt tại Hoa Kỳ, nhận thấy đây là một thị trường lớn, tiềm năng, nhu cầu sử dụng lớn cho các sản phẩm từ Việt Nam, nên Kim Huyền cùng các cộng sự đã đi đến nhiều vùng, miền của Việt Nam để tìm những sản phẩm đặc trưng, đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu.

ca-men-2-1693456918.jpeg
Chị Kim Huyền cùng cộng sự khảo sát thị trường

“Việt Nam có khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt, có thể nuôi trồng và sản xuất ra những sản phẩm có hương vị rất riêng. Do vậy, trong nỗi niềm nhớ quê Hương và tận hưởng trọn vẹn Hương vị quê nhà, khách hàng là người Việt tại Mỹ luôn sẵn sàng chi trả để mua những sản phẩm từ Việt Nam”, bà nhận xét.

3 năm gần đây, trên thị trường Hoa Kỳ đã có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam, việc đa dạng sản phẩm và đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng cũng là 1 lợi thế cạnh tranh của LNS và đối tác. LNS lựa chọn tiếp cận khách hàng bằng cách đưa ra những điểm khác biệt của sản phẩm, để khách hàng dùng thử, trải nghiệm thử và quyết định sử dụng sản phẩm lâu dài. Để làm được điều đó, buộc LNS phải tìm được nguồn cung cấp đảm bảo chất lượng.

Bà nhấn mạnh: “LNS và CT Choice tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản vùng miền, các sản phẩm thuần chay, thảo dược, nguyên chất tự nhiên để góp phần trong việc nâng giá trị dinh dưỡng bữa ăn, chú trọng hơn sức khỏe cho người tiêu dùng, nhưng vẫn đảm bảo tính tiện dùng trong xã hội vốn nhiều bận rộn. Đặc biệt để hàng hóa được vào thị trường Hoa Kỳ, LNS và đối tác phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về đăng ký mã định danh nhà máy, các chứng chỉ riêng biệt cho từng loại sản phẩm, bao bì, nhãn mác, quy trình kiểm soát mối nguy và an toàn thực phẩm FSMA cho nhà máy sản xuất và quy trình FSVP dành cho nhà nhập khẩu”.

Tự hào hành trình “Walk with your family”

LNS gắn liền với slogan “Walk with your family” ra đời, với mong muốn đưa LNS trở thành người bạn đồng hành cùng mỗi gia đình: “Tôi đã dành 1 năm đầu tiên ở Mỹ để khám phá thị trường, với tâm thế của 1 người con xa xứ để biết được khách hàng cần gì, muốn gì, từ đó quyết định hướng đi đúng đắn cho LNS”, bà kể.

LNS luôn tự hào đồng hành cùng CT Produce Wholesales INC., Dba LV Food Supply với vai trò là người tiên phong trong hành trình đưa những sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ: “LNS tự hào vì có thể giúp sức cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiểu được câu chuyện nhập khẩu qua Mỹ theo đúng quy trình, quy định. Dù sau này họ có trực tiếp hợp tác với chúng tôi hay không thì những tư vấn đó cũng chính là một định hướng tốt cho các công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp start-up”. Thị trường Mỹ không chỉ dành riêng cho các doanh nghiệp lớn, FDA không quan tâm quy mô sản xuất của nhà máy lớn hay nhỏ, quan trọng nhất là nhà máy và nhà nhập khẩu phải tuân thủ các quy định và duy trì sự ổn định cam kết chất lượng.

Các sản phẩm hiện nay của LNS International Corporation như Gừng nướng mật ong Nam Xanh, cháo bột cá lóc đóng gói Cà Mèn, cà phê K COFFEE, Cốm Gừng Tây Trà Đông Trùng Hạ Thảo, Mặt Nạ da sinh học Yose lên men từ nước dừa tươi Bến Tre. Hay gần đây nhất là các Nục Rim Bà Ba Hội Quảng Nam và Soup Lươn Bánh Mướt Nghệ An của NAP Food.

Chia sẻ về một sản phẩm ấn tượng, bà chủ của LNS kể: Khoảng đầu năm nay, tại Mỹ, đặc biệt là khu vực Houston nổi lên món cháo bột (Bánh Canh) cá lóc đóng gói. Vì tò mò, bà đã tìm mua thử và ấn tượng bởi hương vị của món ăn nên quyết tâm tìm mối nhập hàng: “Tôi không nghĩ rằng một sản phẩm đóng gói lại có cả cá lóc nguyên miếng, đem lại cho tôi cảm giác đang được thưởng thức 1 tô bánh canh tươi, chứ không phải là một sản phẩm đóng gói công nghiệp".

ca-men-3-1693456952.jpeg
Lễ kí kết hợp tác phân phối độc quyền giữa nhà cung cấp Cà Mèn và LNS International Corporation

“Sau khi tìm hiểu, tôi càng ấn tượng hơn về tinh thần cầu thị và hành trình khởi nghiệp của Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder của thương hiệu Cà Mèn. Vì vậy, LNS quyết định sẽ cùng hợp tác lâu dài để đưa sản phẩm cháo bột cá lóc đóng gói sang phân phối tại thị trường Mỹ” Bà chủ của LNS International Corporation chia sẻ. Cho đến thời điểm này, 2 containers Cháo Bột Bánh Canh Cá Lóc Cà Mèn đã trên đường và đang cập cảng Hoa Kỳ để chuẩn bị ra mắt thị trường Hoa Kỳ chính thức.

LNS International Corporation hiện là đơn vị nhập khẩu và phân phối các sản phẩm Việt Nam vào hơn 1000 siêu thị và chuỗi cửa hàng bán lẻ khi kết hợp cùng đối tác cổ đông chiến lược CT Produce Wholesales INC, Dba LV Food Supply, với bề dày 20 năm tại Hoa Kỳ.

LNS Group được thành lập từ 2003, có trụ sở tại 5 quốc gia: Việt Nam, Mỹ, New Zealand, Ý, Nhật Bản. Hiện tại, LNS Group hoạt động đa ngành trong lĩnh vực Thương mại xuất nhập khẩu thực phẩm - sức khỏe - làm đẹp - xây dựng, cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế - hậu cần và tư vấn xuất nhập khẩu.

Thảo Nhân - Quỳnh Nga