Hà Nội: Cần có giải pháp dứt điểm vấn đề đón trả khách trái phép trên đường Phạm Hùng

Phạm Hiển

20/07/2022 14:55

Tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách trên tuyến đường Phạm Hùng đã diễn ra từ nhiều năm gây nhức nhối như căn bệnh “mãn tính”, nhưng đến nay các cơ quan quản lý vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Dọc tuyến đường Phạm Hùng có rất nhiều nhà xe của các doanh nghiệp, HTX, Hộ kinh doanh vận tải như nhà xe Năm Thủy (Bắc Giang – Mỹ Đình), Phương Nga (Yên Bái – Mỹ Đình), Việt Phương (Yên Bái – Mỹ Đình), Cúc Mừng, Tân Long (Bắc Giang – Mỹ Đình), Cường Tuyết (Yên Bái – Mỹ Đình), Trung Mắm Yên Bái, Thủy Chính (Vĩnh Yên-Việt Trì- Phú Thọ), Thu Thắng (Yên Bái – Mỹ Đình), ... đón khách trong tình trạng xe vẫn đang di chuyển rất chậm, thậm chí những nhà xe này bất chấp nguy hiểm, dừng giữa đường để bốc xếp hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, va chạm với các phương tiện khác. Các xe ngang nhiên dừng đỗ gần 1 tiếng đồng hồ rồi mới di chuyển. Thậm chí ngay tại ngã tư Tôn Thất Thuyết – Phạm Hùng,…có gắn camera giám sát nhưng các xe khách trên vẫn ngang nhiên dừng đỗ đón khách.

1-1658287531.jpg

Các xe khách vô tư dừng đỗ dàn hàng ngang thành tốp 5-7 xe để đón trả khách trái quy định gây ảnh hưởng giao thông nghiêm trọng

Mặc dù trên tuyến đường này được cắm rất nhiều biển báo cấm dừng đỗ hai chiều dọc các tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, biển báo tốc độ tối thiểu là 30 Km/h, biển cấm xe khách tuyến cố định quay đầu tại nút giao gần số 52 đường Phạm Hùng - cổng làng Đình Thôn, lái xe phải thực hiện quay đầu xe ngay tại điểm quay đầu cách cổng ra của bến xe Mỹ Đình khoảng 300m nhưng nhiều xe vẫn bất chấp nguy hiểm biến đoạn đường này trở thành khu "bãi xe thu nhỏ". Nguy hiểm hơn, nhiều xe còn tạt đầu xe bus khi vào bến, đỗ xe ngay lại khu vực đón khách của xe bus khiến nhiều xe bus không thể dừng đúng nơi quy định.

Tại đầu vành đai 3 trên cao hướng đi cầu Thăng Long, cổng trường Đại học Ngoại ngữ cũng là điểm dừng đỗ thường xuyên của các nhà xe để đón trả khách. Trong đó có những xe như: Móng Cái Quảng Ninh BKS 14B-020.22, Sơn Hưng (Tuyên Quang- Mỹ Đình) 22B-008.51, Phương Nga (Yên Bái – Mỹ Đình) 21B-005.87, Cúc Mừng 37B-001.52, Năm Thủy (Bắc Giang – Mỹ Đình) 98B-026.38, …

Chị H. một người dân sống trên đường Phạm Văn Đồng, gần trường ĐH Ngoại Ngữ cho biết: “Mỗi ngày có tới vài chục, thậm chí cả trăm xe khách, xe Limosine dừng đỗ đón trả khách, đây là vấn đề rất nguy hiểm, bởi đây là điểm giao của các phương tiện đi lên đường trên cao và đường Phạm Văn Đồng phía dưới. Tuy nhiên không hiểu vì sao mà các xe trên không bị xử lý”.

11-1658287592.jpg

2-1658287531.jpg

Các xe khách dừng đỗ đón trả khách trước cổng trường ĐH Ngoại Ngữ, đầu lối vào vành đai 3 hướng đi cầu Thăng Long

Để có thêm thông tin về công tác quản lý các xe khách hoạt động có dấu hiệu vi phạm nêu trên, phóng viên đã liên hệ với Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội; Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Ngay sau đó Phòng đã có chỉ đạo kịp thời tới Đội CSGT Số 6 để tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm như phóng viên đã phản ánh.

3-1658287531.jpg

Nhà xe Năm Thủy (Mỹ Đình – Bắc Giang) bị Đội CSGT số 6 lập biên bản vì lỗi dừng đỗ nơi có biển cấm dừng đỗ xe.

4-1658287531.jpg

Nhà xe Quang Nghị (Hà Giang – Mỹ Đình) bị Đội CSGT số 6 lập biên bản xử lý vì lỗi dừng đỗ, đón trả khách nơi có biển cấm dừng đỗ tại ngã tư Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết.

5-1658287531.jpg

Tại khu vực trước cổng trường Đại Học Ngoại Ngữ, Đội CSGT số 6 cũng lập biên bản xử phạt xe Bus số 212 chạy tuyến Mỹ Đình – Quế Võ vì lỗi dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định.

Tuy nhiên, ngay sau khi lực lượng CSGT rời đi là các xe khách lại ngang nhiên vi phạm như cũ, chia sẻ với phóng viên, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết: “Để có thể giải quyết dứt điểm tình trạng này, trước hết cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng như CSGT, TTGT, CSTT, CAP, 113, đồng thời các hàng quán dọc đường là nơi nhận hàng hóa để gửi lên nhà xe cần phải được dẹp bỏ. Thứ hai, đây là một trong những tuyến phố phức tạp về giao thông, do đó chúng tôi đã đề xuất lắp camera phạt nguội, hiện tại mới chỉ có ngã tư Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết là có hệ thống camera giám sát, do vậy không thể đảm bảo bao quát suốt tuyến Phạm Hùng.

Do chúng tôi phải đảm bảo TTATGT ở rất nhiều vị trí khác nhau nên không thể giám sát 24/24, hiện nay thời buổi công nghệ 4.0 nên sẽ có nhiều biện pháp để chúng tôi tiến hành xử lý như: hình ảnh, tin báo, trang fanpage của Công an thành phố, ...”

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng CSGT thì đến nay qua chúng tôi vẫn chưa nhận được sự phản hồi chính thức nào từ phía Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Nhiều ngày đi “thị sát” trên tuyến đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, phóng viên không hề ghi nhận được hình ảnh lực lượng TTGT tuần tra, xử lý các xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ đón trả khách, đi chậm dưới tốc độ cho phép,…

Không thể phủ nhận những thành quả, công sức của các lực lượng như CSGT, TTGT,… những năm qua đã tích cực xử lý các xe khách dừng đỗ trái phép. Tuy nhiên, việc xử lý “theo đợt ra quân” dường như chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề khi mà sau mỗi đợt ra quân thì các xe khách vẫn ngang nhiên tái diễn vi phạm?

Phạm Hiển