Giám đốc đối ngoại Học viện Kỹ năng VTALK chia sẻ 4 kỹ năng giúp bạn bứt phá trong thời đại mới

Nguyễn Thị Ngọc (Trưởng phòng Marketing Học viện Kỹ năng VTALK)

02/06/2023 18:09

Chúng ta đang sống trong một xã hội có tốc độ phát triển và thay đổi được tính bằng giây. Áp lực thành công, áp lực đồng trang lứa, áp lực gia đình… tất cả khiến các bạn trẻ không được phép sai quá nhiều lần. Chính vì thế, việc đầu tư, học hỏi có chọn lọc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Đối diện với sự kỳ vọng của gia đình và xã hội, học sinh ngày nay buộc phải học rất nhiều thứ. Các bạn học với tâm niệm rằng biết càng nhiều thì càng dễ thành công. Điều đó không sai nhưng lại dễ đẩy các bạn vào trạng thái mông lung, không định hình được bản thân, không thực sự hiểu được mình là ai và mình muốn gì?

kỹ năng thuyết trình vtalk

4 Kỹ năng giúp bạn Bứt Phá trong thời đại mới 

Chúng ta đang sống trong một xã hội có tốc độ phát triển và thay đổi được tính bằng giây. Áp lực thành công, áp lực đồng trang lứa, áp lực gia đình… tất cả khiến các bạn trẻ không được phép sai quá nhiều lần. Chính vì thế, việc đầu tư, học hỏi có chọn lọc trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Xã hội mới, thời đại mới cũng mở ra những kỹ năng mới mà các bạn buộc phải nắm bắt nếu muốn phát triển toàn diện cho bản thân.

Theo ông Nguyễn Trung Quân, đồng sáng lập - kiêm Giám đốc đối ngoại của Học viện Kỹ năng VTALK, "Để trở thành người dẫn đầu, các bạn học sinh ngày nay nhất định phải rèn luyện và thuần thục bốn kỹ năng thời đại, bao gồm: Quản lý thời gian, Làm việc nhóm, Tiếng Anh và Giao tiếp - Thuyết trình".

Kỹ năng thời đại là những kỹ năng mà dù các bạn thích hay không thích thì vẫn phải thành thạo vì đó là yêu cầu của thời đại mới, là tấm vé quyết định bạn sẽ trở thành ai trong một xã hội phát triển chóng mặt như ngày nay. Chúng ta không có bất cứ công thức cố định nào đối với nhóm kỹ năng thời đại vì đây là những kỹ năng phát triển song hành cùng con người và xã hội.

Ở những giai đoạn khác nhau, chúng ta có những yêu cầu khác nhau về kỹ năng thời đại. Duy có một điều không thay đổi là: đây là những kỹ năng cực kỳ cần thiết và bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới.

Vậy bốn kỹ năng này quan trọng ra sao và chúng giúp ích gì cho các bạn học sinh?

Kỹ năng Quản lý thời gian

Đây vốn là kỹ năng không còn xa lạ vì đã có rất nhiều người thành công, rất nhiều những bài báo, những bài chia sẻ về việc phải quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả. Đối với các bạn học sinh, các bạn có toàn thời gian để tập trung phát triển bản thân, vì thế, nếu không biết tận dụng và sử dụng hợp lý, tình trạng phải “giết thời gian” sẽ xuất hiện. Điều này khiến các bạn bỏ lỡ những giai đoạn vàng để học hỏi, đánh mất nhiều cơ hội tốt và nảy sinh những thói quen xấu tạo nên hệ quả về lâu dài.

Ngược lại, nếu biết quản lý tốt thời gian, các bạn không chỉ tận dụng triệt để được khả năng của bản thân, mà còn mở rộng được tầm hiểu biết, nâng cao năng lực và thiết lập được những mối quan hệ bổ ích. Đó là lý do mà những người xuất chúng như Bill Gates, Warren Buffet hay Jeff Bezos liên tục nhấn mạnh và nhắn nhủ người trẻ phải học hỏi kỹ năng Quản lý thời gian càng sớm càng tốt.

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả 

Kỹ năng Làm việc nhóm

“Một cây làm chẳng nên non - Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, sức mạnh của tập thể vốn dĩ đã được khẳng định từ rất lâu về trước, ngay từ thuở cha ông ta mới khai hoang lập quốc. Mỗi người bẩm sinh thường chỉ có một thế mạnh riêng, chúng ta nếu muốn phát triển bền vững thì phải biết cách hợp tác và làm việc cùng mọi người xung quanh.

Với kỹ năng làm việc nhóm tốt, các bạn có thể học hỏi kiến thức và trải nghiệm từ các thành viên khác. Đây cũng là cơ hội để bạn bứt phá, thể hiện bản lĩnh và tài năng của bản thân. Hơn hết, các nhóm làm việc sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ cao với sức sáng tạo vượt bậc và sự bổ khuyết tuyệt vời giữa các cá nhân. Đây là kết quả mà mọi nhà lãnh đạo, mọi công ty tầm cỡ thế giới vẫn luôn tìm kiếm. Nếu muốn trở thành một công dân tiên phong của thời đại mới, là một ứng cử viên sáng giá của những doanh nghiệp hàng đầu thì ngoài năng lực tự thân, chúng ta buộc phải có kỹ năng làm việc nhóm xuất sắc.

Không chỉ vậy, kỹ năng làm việc nhóm cũng hỗ trợ các bạn học sinh hoàn thiện các kỹ năng khác. Làm việc nhóm giúp phát triển kỹ năng giao tiếp, thúc đẩy tư duy phản biện và tạo sự tự tin khi nói trước đám đông.

Kỹ năng Tiếng Anh

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi “Tại sao không phải là kỹ năng ngoại ngữ mà lại là kỹ năng tiếng Anh?”. Kỹ năng ngoại ngữ là khái niệm bao gồm nhiều thứ tiếng và có phần chuyên sâu về mặt ngôn ngữ. Còn kỹ năng tiếng Anh nhằm nhấn mạnh đến việc rèn luyện và sử dụng tốt tiếng Anh, biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và phục vụ cho việc học tập và công việc về sau này.

Vì tiếng Anh mà học sinh tiếp cận trên trường lớp còn mang nhiều tính hàn lâm, lý thuyết với mục đích chủ yếu để thi cử nên khá nhàm chán và không hiệu quả. Để biến tiếng Anh thành công cụ hữu ích cho bản thân trong thời đại mới, các bạn học sinh phải tự xác định tiềm năng của bản thân và trau dồi kỹ năng này một cách hợp lý nhất. Có tiếng Anh, bạn không chỉ giao tiếp dễ dàng mà còn thuận lợi tiếp cận với nguồn kiến thức khổng lồ thông qua sách, báo, video… bằng tiếng Anh.

Dù tốc độ hội nhập trên toàn cầu đang được chú trọng đẩy mạnh nhưng điều đó không có nghĩa là các bạn nên học tất cả các ngoại ngữ khác nhau. Nếu các bạn thực sự nghiêm túc học hỏi, giỏi tiếng Anh là đủ để bạn phát triển bản thân và công việc ở nhiều môi trường khác nhau, ở cả trong nước và quốc tế.

Kỹ năng Giao tiếp - Thuyết trình

Nếu ba kỹ năng trên đã quá quen thuộc với tất cả chúng ta thì kỹ năng thứ tư - kỹ năng Giao tiếp - Thuyết trình đang chưa thực sự được quan tâm và đầu tư đúng với tầm quan trọng của nó. Với tư tưởng chung, nhiều người đánh giá vấn đề giao tiếp - thuyết trình thuộc về yếu tố bẩm sinh, là một tài lẻ mà vài người may mắn có được hay phụ thuộc nhiều vào chỉ số EQ của riêng mỗi học sinh. Tuy nhiên, trong thời đại mới, không điều gì giúp thể hiện bản thân và thuyết phục người khác tuyệt vời bằng quá trình giao tiếp - thuyết trình. Và đây là một kỹ năng mà bất cứ ai cũng có thể thành thạo nếu các bạn chuyên tâm học hỏi và luyện tập hiệu quả.

Nguyễn Trung Quân vtalk

Ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc Đối ngoại Học viện Kỹ năng VTALK khẳng định

Không cần nói quá xa xôi, ngay từ môi trường đại học, các bạn trẻ đã phải làm quen với việc đứng trước rất nhiều người để trình bày và thuyết phục họ tin tưởng vào ý kiến của mình. Nếu bạn làm tốt, bạn không chỉ có điểm số cao, mà còn có sự tin tưởng từ bạn bè, sự yêu mến từ giảng viên và quan trọng là cơ hội được kết nối với những người tài năng nhất. Trong môi trường công việc, kỹ năng này lại càng mang tính chất quyết định mạnh mẽ hơn. Từ quá trình tham gia phỏng vấn công việc, trình bày ý tưởng hay thuyết phục khách hàng, các nhà đầu tư, bao giờ chúng ta cũng cần đến sự khéo léo và tài tình trong giao tiếp - thuyết trình.

Vì nói là cách bạn thể hiện bản lĩnh và tài năng của bản thân nên việc xem giao tiếp - thuyết trình là kỹ năng thời đại mà tất cả mọi người đều phải học tiếp sau kỹ năng tiếng Anh là hoàn toàn có căn cứ. Hãy thử nhìn vào hệ thống giáo án của các cơ sở dạy kỹ năng sống, trong đó, thuyết trình đang được nhìn nhận như một kiến thức bắt buộc cho thời đại. Một số cơ sở đào tạo hàng đầu tại khu vực miền Nam như Học viện Kỹ năng VTALK luôn ưu tiên lấy thuyết trình làm căn cứ để phân bổ lớp học cũng như đánh giá năng lực mỗi học viên.

Không điều gì có thể phủ nhận tầm quan trọng và sự cần thiết đối với học sinh của bốn kỹ năng thời đại: Quản lý thời gian, Làm việc nhóm, Tiếng Anh và Giao tiếp - Thuyết trình. Nắm chắc bốn kỹ năng này, bạn có thể vẫn chưa là người xuất chúng nhất. Nhưng nếu thiếu đi chúng, bạn mãi mãi là một kẻ đi sau! Sự phát triển của xã hội đã làm sự cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn. Các bạn học sinh thời nay phải cạnh tranh với cả những người trẻ ở nửa bên kia địa cầu, phải cạnh tranh với những con người mà các bạn chưa từng gặp gỡ. Áp lực nhiều và cơ hội cũng vì thế mà gia tăng, quan trọng là các bạn phải luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt chúng.

Nguyễn Thị Ngọc (Trưởng phòng Marketing Học viện Kỹ năng VTALK)