Theo tin ô tô 360, ngày càng có nhiều mẫu xe mới được trang bị Eco Mode - chế độ ô tô tiết kiệm nhiên liệu hiện đại. Các nhà sản xuất có những cách khác nhau để đề cập đến chế độ này.
BMW gọi đó là ECO PRO trong khi Honda cung cấp một nút nhỏ màu xanh với dòng chữ ECON trên đó. Về cơ bản, tất cả đều hoạt động theo cùng một cách.
Đầu những năm 90, khi ô tô ngày càng “điện tử hóa”, bộ điều khiển động cơ (ECU) bắt đầu thay thế các hệ thống cơ khí cũ vốn kém chính xác hơn. Khi ECU trở nên mạnh mẽ và thông minh hơn, chúng được sử dụng để kiểm soát một loạt các chức năng của xe.
Trong những mẫu xe ngày nay, ECU trở thành bộ não trung tâm của xe khi điều khiển mọi thứ từ động cơ, hộp số, hệ thống lái, hệ thống an toàn chủ động, thậm chí cả điều hòa không khí. Do đó, chỉ cần thay đổi “cách suy nghĩ” của ECU là có thể thay đổi hiệu suất tổng thể của chiếc xe. Đây là lúc chế độ Eco Mode phát huy tác dụng.
Một số mẫu xe nhất định không có nút chế độ Eco Mode, thay vào đó là đèn báo ECO. Đèn báo ECO theo dõi một số thông số xe như số được chọn, tốc độ xe và cho người lái biết xe đang trong trạng thái tiết kiệm nhiên liệu.
Nếu người lái tăng tốc hoặc phanh đột ngột, đèn báo ECO sẽ tắt để biểu thị rằng xe hiện đang sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.
Các hệ thống truyền động tiên tiến hơn như hybrid và Plug-In Hybrid sẽ có phạm vi ứng dụng rộng khi kích hoạt chế độ Eco Mode.
Trong khi đó, nút ECO trong hầu hết các loại xe chạy bằng xăng và diesel hiện đại điều khiển 4 hệ thống cơ bản của xe để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.
1. Chế độ Eco Mode thay đổi phản ứng bướm ga của xe
Khi kích hoạt chế độ này, cách thức động cơ lấy không khí (thông qua van bướm ga) sẽ được kiểm soát trong nỗ lực tiết kiệm nhiên liệu.
Do đó, hiệu suất và phản ứng động cơ mặc dù trở nên ít hơn nhưng lượng không khí và nhiên liệu đi vào động cơ để đốt cháy được kiểm soát tốt hơn.
2. Chế độ Eco Mode thay đổi cách chuyển số của xe
Khi ở chế độ này, ECU sẽ có xu hướng tăng số trong thời gian sớm hơn nhằm mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu.
Việc giảm số khiến động cơ làm việc “vất vả” hơn và đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, khi chọn chế độ Eco Mode, ECU cũng sẽ hạn chế việc giảm số trừ khi thực sự cần thiết như trong trường hợp lên dốc.
3. Chế độ Eco Mode làm thay đổi phản ứng của hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control)
Trong những mẫu xe có công nghệ ô tô kiểm soát hành trình, chế độ Eco Mode sẽ kết hợp 2 tính năng nêu trên để duy trì tốc độ mong muốn của người lái đồng thời sử dụng ít nhiên liệu nhất.
Ở chế độ lái "Normal", hệ thống kiểm soát hành trình sẽ cố gắng hết sức để duy trì tốc độ mong muốn mọi lúc. Tuy nhiên, trong chế độ Eco Mode, mức tiết kiệm nhiên liệu được ưu tiên thay vì duy trì tốc độ.
Do đó, tốc độ xe có thể dao động nhẹ. Khi có thể, Cruise Control sẽ tăng/giảm dần dần tốc độ của xe sao cho quay trở lại tốc độ đã được cài đặt sẵn.
4. Chế độ Eco Mode thay đổi hệ thống điều hòa không khí (AC) của ô tô
Một lượng tiêu thụ đáng kể năng lượng của động cơ được sử dụng để điều khiển hệ thống điều hòa của xe. Do đó, chỉ cần tắt hệ thống AC có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
Ở Eco Mode, hiệu suất của hệ thống AC bị giảm. Thay vì hoạt động ở mức 100%, hệ thống sẽ chỉ hoạt động ở mức 70-80% để giảm lượng năng lượng “hút” từ động cơ. Tất nhiên, điều hòa sẽ không mát như khi ở chế độ lái "Normal". Dù vậy, trong hầu hết các trường hợp, người dùng không dễ nhận ra việc giảm độ mát điều hòa.
(Nguồn ảnh: Carlist)
Anh Khoa