Đứt gãy hàng không

minhtam

07/03/2020 15:17

Không chỉ sụt giảm doanh thu tức thời khi dịch bệnh lên cao, ngành hàng không đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn cả.

Mỗi tháng, ông Phạm Văn Quang, lãnh đạo doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối dược phẩm, thiết bị y tế Hinew trung bình phải bay 5-6 chuyến để điều phối công việc ở hai văn phòng Hà Nội - Sài Gòn và gặp các đối tác. Tháng hai - khi dịch covid 19 ở Việt Nam nóng nhất, ông Quang đã hủy năm chuyến công tác được lên kế hoạch từ trước.

“Bất đắc dĩ tôi phải bay một chuyến đi Bali (Indonesia) vào cuối tháng. Nếu không quá cấp bách, các chuyến công tác của công ty tôi đều hoãn lại phòng trường hợp một người đi mắc bệnh lây sang cả đội", ông Quang chia sẻ. Trước đây, ngay cả nhân viên kinh doanh của công ty này mỗi tháng trung bình phải bay một chuyến.

Nhiều cuộc hội họp đa quốc gia phải hủy bỏ. Google hủy hội nghị các nhà lập trình thường niên dự kiến vào 12-14.5 tại bang California. Hội nghị thường niên F8 của Facebook diễn ra vào tháng 5 cũng tương tự. MWC, hội nghị lớn nhất của các hãng thiết bị di động, cũng bị huỷ bỏ. Các giải chạy lớn nhỏ trong nước và quốc tế thu hút vận động viên từ khắp nơi trên thế giới được chuyển lịch sang tháng Năm hoặc về sau...

Hiệp hội Vận tải Hàng không (IATA) ước tính doanh thu ngành hàng không toàn cầu có thể giảm 113 tỉ USD trong năm 2019 nếu dịch Covid 19 lan rộng. Trong một kịch bản lý tưởng hơn, khi dịch được kiểm soát như đến ngày 2.3, các hãng hàng không trên toàn cầu vẫn mất khoảng 63 tỉ USD. Ở kịch bản này, dù IATA cho rằng ngành hàng không sẽ dần phục hồi, lượng hành khách tại Trung Quốc - nơi có số người nhiễm virus lớn nhất được dự đoán giảm 23%. Các quốc gia có trên 100 người nhiễm khác như Ý và Hàn Quốc lần lượt giảm 24% và 14% khách bay.

Ngay với những nước kiểm soát dịch bệnh tốt như Việt Nam, Cục Hàng không ước tính doanh thu của các hãng sẽ giảm 1,1 tỉ USD do virus. Sợ lây nhiễm và lo ngại cách ly khiến khách hàng thận trọng hơn. Nhiều chuyến bay của các hãng hàng không chỉ chở dưới 50% số ghế tối thiểu do khách hàng huỷ chuyến. Các hãng cũng sắp xếp lại các chuyến bay nhằm tăng số lượng khách hàng.

Ở doanh nghiệp tưởng chừng không chịu nhiều sức ép về di chuyển, ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam và Campuchia của một fintech có trụ sở tại Israel vẫn có lo ngại riêng. Khác với suy đoán thông thường doanh nghiệp công nghệ dễ dàng làm trực tuyến, 40% công việc của Nam chỉ có thể hoàn thành sau khi gặp gỡ trực tiếp thảo luận với khách hàng. Tuần tới, ông cần bay một chuyến từ TP.HCM ra Hà Nội.

Lãnh đạo doanh nghiệp vẫn phân vân. Dù xác suất nhỏ, khi xuất hiện một vị khách tương tự người đàn ông Nhật dương tính với virus quá cảnh tại Tân Sơn Nhất, những người tình cờ ở khu vực bay cùng thời điểm có thể phải cách ly. Trong vòng 14 ngày đó, tất cả các công việc sẽ đình trệ. Nếu được, vị khách thường xuyên của ngành hàng không tránh bay.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở một số nước. Việt Nam mới phát hiện ca dương tính với virus trở về từ Ý sau hơn 20 ngày cả nước không có thêm bệnh nhân mới. Chỉ với một bệnh nhân, 201 hành khách, 16 thành viên tổ bay cùng thân nhân gia đình và 17 bác sĩ trở thành nhóm tiếp xúc gần với nguồn bệnh phải cách ly bắt buộc. Người dân sống cùng khu phố Trúc Bạch (Hà Nội) cũng phải cách ly tại chỗ.

Việc cách ly càng được tiến hành nghiêm túc, mau chóng, người dân càng có động lực để hạn chế đi lại hơn nữa, ngay cả khi các hãng bay liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi.

Trước khi phát hiện bệnh nhân này và dự tính công bố hết dịch trong tuần tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 khẳng định sẽ luôn sẵn sàng cho các tình huống. Trong đó, biện pháp cách ly những người có nguy cơ nhiễm bệnh, tránh lây lan được ông Đam đánh giá là “vô cùng quan trọng”. Đây là biện pháp được Chính phủ thực hiện cứng rắn. Không chỉ người tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh hay từ vùng dịch về, những người có liên quan cũng được theo dõi kỹ.

Nỗi bất an đến từ những điều chưa biết rõ. Và sân bay - chốn gặp gỡ nhiều người xa lạ nhanh nhất, trong môi trường nhiệt độ điều hoà lý tưởng cho virus lây lan, chính là nơi mang nhiều nỗi bất an như vậy. Đây là điều mà ngành hàng không đang đối mặt.

Tâm Phạm

minhtam
Bạn đang đọc bài viết "Đứt gãy hàng không" tại chuyên mục Khoa học quản lý.