Doanh nghiệp tiếp sức người lao động “vượt covid 19”

Minh Nguyệt

15/10/2021 08:03

Tháng 7,8,9 năm 2021, TP. HCM đã trải qua những ngày tháng vô cùng khó khăn và đầy thách thức khi gần như toàn bộ lực lượng lao động phải hoàn toàn ở nhà 100%, không được di chuyển khỏi nơi cư trú nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch của cả nước nói chung và Thành phố nói riêng. Không chỉ những người mất việc làm, mà ngay cả người lao động đang có việc cũng chịu tác động không nhỏ của đại dịch COVID-19.

Theo Khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra rằng, gần 19% bị giảm lương tới 50%. Trong số 26.378 người tham gia khảo sát trả lời đang có việc, 42% người trả lời cho biết hình thức làm việc của họ hoàn toàn là online, gần 29% trả lời đang làm việc với hình thức 50% thời gian online và 50% thời gian tại công sở. Gần 15% cho biết họ làm việc 100% thời gian tại nơi làm việc. Trong số người lao động đang có việc làm, chỉ 7% làm việc theo mô hình "3 tại chỗ". – nguồn TTXVN.  

Với triết lý nhân văn nhân ái trong doanh nghiệp, đồng hành tiếp sức người lao động vượt qua những khó khăn cả vật chất lẫn tinh thần, tiêu biểu có Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: PDR) khẳng định không cắt giảm lương của Người lao động bao gồm cả lực lượng lễ tân, bảo vệ, văn thư… những nhân sự hoàn toàn không thể làm việc online vẫn được Công ty hỗ trợ 100% lương trong suốt mùa dịch phải ở nhà.

z2845355378581-1c0be687b353dd2ccc5aa92bedc6c5fc-1634197733.jpg

Trong lúc nhiều doanh nghiệp phải gồng mình để vượt qua dịch Covid-19 và cắt giảm lương nhân viên để giảm chi phí cho doanh nghiệp, Đại diện PDR khẳng định không lựa chọn phương án này. Tháng 5/2021, Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn căng thẳng của dịch bệnh. Phát Đạt đã kịp thời triển khai đăng ký tiêm chủng thành công cho hơn 300 CBNV (tương đương 100% số lượng nhân sự). Toàn bộ chi phí được trích từ Quỹ phúc lợi Công ty.

Để giải quyết bài toán phải vận hành tốt kế hoạch kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo cho đời sống Người lao động ổn định, Phát Đạt duy trì 100% lương cho tất cả nhân sự.  Các nhân sự là F0 đang điều trị hoặc tự cách ly đều được hưởng lương và hỗ trợ chi phí điều trị. Bên cạnh đó, Phát Đạt đã thành lập Nhóm hỗ trợ phòng chống Covid-19 để kịp thời giúp đỡ và hỗ trợ Người lao động F0 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Qua làm việc với một số cán bộ nhân viên của PDR, đều rất cảm động bởi sự quan tâm sâu sắc của Công ty và Ban lãnh đạo. Họ cảm thấy cảm kích và tự hào vì là thành viên – một mảnh ghép trong đại gia đình Phat Dat Group.

Tại một số các điểm dự án của Phat Dat Group: Bình Dương, Nhơn Hội, Cam Ranh, Hội An… Ban Quản lý dự án đã kết hợp với chính quyền địa phương áp dụng phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo an toàn. Chi phí sinh hoạt của Người lao động đều được Công ty hỗ trợ.

Để khích lệ tinh thần, động viên Người lao động trong giai đoạn giai đoạn giãn cách, Công ty còn tổ chức những buổi gặp gỡ trò chuyện trực tuyến giữa Ban lãnh đạo với Người lao động được tổ chức thường kỳ. Đây cũng là văn hóa hiếm có của Phát Đạt, khi bất kỳ người lao động nào cũng được tạo điều kiện trao đổi, tiếp xúc với lãnh đạo cao nhất. Với mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”, các thành viên cùng chia sẻ và động viên tinh thần để hoàn thành tốt công việc, chung tay cùng Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chuỗi hoạt động hỗ trợ người lao động vừa qua cho thấy Phát Đạt luôn nhất quán thực hiện những chuẩn mực văn hóa từ trước đến nay: quan tâm, giúp đỡ và yêu thương nhau như một gia đình; cam kết, gắn bó và cùng chia sẻ thành công.

Theo Ban Lãnh đạo Công ty, “dịch bệnh đã mang đến những thử thách khó quên nhất trong lịch sử, chúng tôi đã nhận được rất nhiều bài học… và đặc biệt có được sự tin tưởng của nhân viên”. Phía công ty khẳng định hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường, và 50% nhân sự đạt điều kiện đã chính thức quay lại làm việc trực tiếp vào ngày 4/10 vừa qua. Song song, Công ty cũng theo dõi, đôn đốc người lao động thực hiện các quy định của chính quyền về phòng chống dịch bệnh (xét nghiệm luân phiên, thực hiện quy tắc 5K, đảm bảo giãn cách trong văn phòng…)

Thực tế cho thấy, chuỗi hoạt động linh hoạt mang giá trị nhân văn nhân ái này đã chứng minh cho thị trường và người lao động bản lĩnh thực sự của một doanh nghiệp đầu ngành như Phát Đạt. Trong nguy có cơ, đối với Phát Đạt khó khăn là động lực để nâng cao năng lực quản trị, khả năng ứng phó với các biến động của thị trường, thực hiện chuyển đổi số, phát triển lực lượng lao động theo hướng bền vững.

Minh Nguyệt