Doanh nghiệp địa ốc vẽ kế hoạch phục hồi cho năm 2024

Văn Đức

05/02/2024 07:59

2023 được coi là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản khi mà nguồn cung mở bán mới đạt mức thấp nhất trong 10 năm qua. Bước sang 2024, khi các chính sách tháo gỡ khó khăn được ban hành, các doanh nghiệp địa ốc tự tin đưa ra chiến lược phát triển của đơn vị mình phù hợp với tình hình hiện tại.

Thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, ngành đã có tổ chức nhiều cuộc họp, đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Trong đó, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6 vừa qua và có hiệu lực đồng thời vào đầu năm 2025 đã đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường… Theo các chuyên gia bất động sản, việc các Luật được thông qua sẽ “khơi thông” nhiều vấn đề vướng mắt, tạo động lực để các doanh nghiệp địa ốc “tăng tốc”, đưa ra chiến lược phát huy của đơn vị mình trong chu kỳ mới.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn An Gia cho biết, năm 2024, với những dấu hiệu phục hồi của thị trường cùng các chính sách tháo gỡ vướng mắc cho ngành bất động sản là cơ hội để doanh nghiệp “tăng tốc” đón chu kỳ tăng trưởng mới.

Cụ thể, trong năm 2024, Tập đoàn An Gia đặt mục tiêu hoàn thành bàn giao hơn 2.000 sản phẩm tại dự án Westgate. Triển khai kế hoạch kinh doanh các sản phẩm còn lại tại dự án The Standard và ra mắt dự án The Gió Riverside tại Bình Dương. Tích cực mở rộng các quỹ đất sạch, đầy đủ pháp lý, thời gian triển khai nhanh, phù hợp các dự án như: Westgate 2… Tăng cường đầu tư hợp tác với các tổ chức, quỹ đầu tư nước ngoài nhằm đa dạng nguồn vốn phát triển dự án.

a1-1707091619.jpeg
Doanh nghiệp địa ốc trong lộ trình trở lại bán cái thị trường cần.

Đối với Tập đoàn Danh Khôi, trong năm nay doanh nghiệp  vẫn tiếp tục duy trì và tập trung vào chiến lược phát triển bất động sản ở các thành phố lớn và ven biển. Cụ thể, từ năm 2024, Danh Khôi chỉ đưa vào khai thác kinh doanh bán hàng các dự án đã đủ điều kiện pháp lý. Ví dụ thị trường đang phản ứng khá tích cực với một dự án căn hộ của doanh nghiệp tại thủ phủ Bình Dương, giá bán dao động 40-50 triệu đồng/m2.

“Sau những đợt khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh và tài chính thì tâm lý và hành vi đầu tư của thị trường cũng dần thay đổi. Do đó, Tập đoàn Danh Khôi cũng thích ứng và điều chỉnh các hoạt động đầu tư, kinh doanh để phù hợp hơn. Và hướng đi trong thời điểm hiện tại chúng tôi tập trung triển khai các dự án đã đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Khi dự án  đủ điều kiện pháp lý và có lộ trình xây dựng rõ ràng sẽ là điểm tin cậy của khách hàng khi chọn dự án để mua và đầu tư”, ông Lê Hoàng Phương - Giám đốc phòng Phát triển sản phẩm và kinh doanh Tập đoàn Danh Khôi cho hay.

ngo-quang-phuc-1707092539.png

Còn tại Phú Đông Group, từ giữa năm 2023 doanh nghiệp này đã phải tất bật cho bản kế hoạch phát triển năm 2024 của mình. Theo đó, trong quý 1/2024 Tập đoàn nhận định sẽ là một quý vất vả với toàn bộ nhân viên của tập đoàn khi đây là thời điểm sẽ bàn giao nhà cho khách hàng tại dự án Phú Đông Sky Garden. Đây là dự án cao cấp với 640 căn hộ cung cư tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. "Dự án được Phú Đông Group triển khai từ năm 2021, hiện đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện để quý 1/2024 sẽ bàn giao nhà cho khác hàng vào ở", ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group cho hay.

Cũng theo đại diện Phú Đông Group, ngoài bàn giao dự án Phú Đông Sky Garden thì trong năm 2024 doanh nghiệp sẽ giới thiệu ra thị trường một dự án chung cư mang tên Phú Đông SkyOne. Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 5.600m2, nằm tại TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, giá bán từ 1,1 tỷ đồng/căn, đây sẽ là dự án dành cho người trẻ và người lao động có thu nhập thấp.

Bà Nguyễn Hương - Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản Đại Phúc (công ty thành viên của Tập đoàn Vạn Phúc) cho biết, những năm qua, tập đoàn chủ yếu phát triển dòng sản phẩm biệt thự, nhà phố (tại dự án Van Phúc City). Tuy nhiên, để đa dạng dòng sản phẩm cũng như phù hợp với quy hoạch dự án và nhu cầu mua nhà của người dân, trong quý I/2024 đơn vị sẽ ra mắt các Block chung cư cao cấp đầu tiên.

“Dự kiến quý 1 sẽ ra mắt hơn 200 căn chung cư, tiếp đó là các quý sau. Tổng số lượng căn hộ chung cư sẽ phát triển khoảng hơn 5.000 sản phẩm. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt các phân khu biệt thự, nhà phố tiếp theo của dự án Van Phúc City. Hiện dự án đã hoàn thành hạ tầng cơ sở như trường học, bệnh viện, giao thông, khu vui chơi giải trí… phục vụ cư dân về ở”, bà Hương nói.

nguyn-van-hau-1707093567.png

Chia sẻ với Tạp chí Điện tử Nhà Quản Lý chiến lược phát triển của doanh nghiệp mình trong năm 2024, ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng Giám đốc Công ty CP Bất động sản Asian Holding cho biết, trong năm 2024  doanh nghiệp tập trung phát triển 3 dự án tại các tỉnh như Đồng Nai, TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Tổng 3 dự án này có khoảng 800 sản phẩm là nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đất nền.

"Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục đi M&A quỹ đất, nhằm tiếp tục khẳng định thương hiệu và nâng tầm lên chủ đầu tư các dự án bất động sản lớn quy mô từ 10-30ha trở lên. Mục tiêu tăng trưởng doanh số 120% so với năm 2023. Mục tiêu lợi nhuận tăng tưởng 150% kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản. Ngoài ra, quy mô nhân sự năm 2024 sẽ khoảng 200 nhân sự và mở rộng thêm các chi nhánh tuỳ theo tình hình thị trường", ông Hậu cho biết.

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng đến nay, chính sách điều hành của Chính phủ đang từng bước phát huy hiệu quả, điều chỉnh thị trường bất động sản về vùng ổn định. Ba luật liên quan tới thị trường là Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai sửa đổi được thông qua cùng một thời điểm cộng hưởng với sự thích ứng linh hoạt của các chủ đầu tư, nhà phân phối sẽ hứa hẹn tạo ra sự chuyển biến lớn trong năm 2024. Dự báo, chu kỳ mới của thị trường địa ốc sẽ bắt đầu từ quý 2/2024. Theo đó những phân khúc có mức giá tiệm cận với khả năng chi trả của người mua sẽ có khả năng phục hồi.

h1-1707093850.jpegTheo ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Group, đến nửa đầu năm 2024 có thể xem là bước khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản.

Nói về thị trường năm 2024, ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Group cho rằng, thị trường bất động sản sẽ hồi phục vào đầu năm 2024. “Đến nửa đầu năm 2024 có thể xem là bước khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Theo đó, khi những chỉ đạo gỡ vướng pháp lý phát huy tác dụng, tỷ lệ giải ngân đầu tư công tăng cũng như tình hình lãi suất cho vay/lãi suất tiền gửi duy trì xu hướng giảm,… sẽ góp phần mang đến những những điểm sáng cho thị trường như nguồn cung mới tăng, tập trung ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, NOXH phục vụ nhu cầu ở thực”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, trong năm 2024, các doanh nghiệp sẽ có những sự dịch chuyển nhất định trong việc phát triển dòng sản phẩm cũng như địa bàn phát triển dự án. Một số xu thế chủ đạo có thể được các doanh nghiệp áp dụng trong thời gian sắp tới có thể kể đến như việc chuyên môn hóa theo từng khâu trong chu trình vòng đời phát triển của một dự án như chuyên về phát triển quỹ đất, chuyên về mảng pháp lý/quy hoạch dự án, chuyên về mảng phát triển dự án, phát triển sản phẩm, chuyên về mảng phân phối, bán hàng...

Văn Đức