Dịch vụ bếp đám mây phát triển tại Đông Nam Á

caodung

20/07/2020 08:37

Dịch vụ bếp đám mây hay còn gọi là bếp chung (cloud kitchen) xuất phát từ các ứng dụng gọi xe nhưng đang trở thành chiến lược của các chuỗi thức ăn nhanh lớn ở khu vực Đông Nam Á.

Tuần trước, Central Restaurants Group, một trong những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh dẫn đầu tại Thái Lan vận hành 12 thương hiệu trong đó có một số cái tên như Mr. Donut, KFC, Auntie Anne's, Pepper Lunch, công bố kế hoạch sẽ mở 100 bếp chung trong vòng năm năm tới nhằm đón đầu xu hướng giao thức ăn trong thời gian tới và nhu cầu sau dịch COVID-19. 

Bếp chung bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á từ sự tham gia của các ứng dụng gọi xe và dịch vụ giao thức ăn. Khách hàng các thương hiệu của Central Restaurants Group có thể đặt hàng từ các dịch vụ giao thức ăn đang hoạt động tại Thái Lan như Food Hunt, Grab, Get, Lineman, or Foodpanda.

Mô hình này hoạt động theo hình thức “on-demand” theo nhu cầu đơn hàng. Điều này có nghĩa một bếp chung không chỉ cung cấp nguồn nguyên vật liệu cho các nhà hàng của một chuỗi mà còn phục vụ theo nhu cầu của khách hàng trên các ứng dụng gọi thức ăn.

Chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất tại Philippines, Jollibee cũng cho biết hồi tháng năm vừa qua sẽ chi hơn 100 triệu USD để tái cấu trúc hệ thống bao gồm việc phát triển dịch vụ bếp chung. Jollibee xem việc mở bếp chung như một hình thức để chuyển đổi số dịch vụ của mình.

Dịch vụ bếp chung là một nền tảng mới dành cho ngành ăn uống, sự kết hợp của thương mại điện tử và logistics, những lĩnh vực sẽ tiếp tục tăng trưởng, theo ông Nath Vongpanich, chủ tịch của Central Restaurants Group.

Thái Lan cũng là quốc gia đầu tiên Grab, ứng dụng gọi xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á chọn làm nơi để mở dịch vụ bếp chung. Năm 2019, ứng dụng gọi xe này cho biết sẽ mở khoảng 50 bếp chung tại các quốc gia trong khu vực như Philippines, Singapore, và hiện có hai trung tâm tại TP.HCM. Đối thủ của Grab, Gojek cũng đang vận hành 27 bếp chung tại quê nhà Indonesia.

Những ứng dụng khác như ứng dụng chat Line của Nhật Bản, ứng dụng giao thức ăn đến từ Hàn Quốc Baemin, cũng xem bếp chung như một phần trong kế hoạch mở rộng của mình.

Thị trường giao thức ăn online khu vực Đông Nam Á ước tính ở mức 20 tỉ USD vào năm 2025, tăng gấp năm lần so với năm 2019, theo báo cáo Kinh tế số 2019 của Google. 

Dâng Phạm

caodung