Dịch COVID-19 tại TPHCM đã đạt đỉnh?

BTV

17/07/2021 11:22

Trong vài ngày tới, tình hình dịch tại TPHCM có thể sẽ đi ngang hoặc đi lên một thời gian, sau đó sẽ giảm xuống. TPHCM đã qua 7 ngày áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch.

 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: VGP/Hiền Minh

 

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM cho biết trong vài ngày tới, tình hình dịch tại TPHCM có thể sẽ đi ngang hoặc đi lên một thời gian nữa, sau đó sẽ giảm xuống.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết hiện nay, TPHCM đã sàng lọc các trường hợp F0 tại những vùng có nguy cơ rất cao. Tuy nhiên, vẫn cần phải sàng lọc thêm lần nữa để phát hiện trường hợp F0 càng nhanh càng tốt.

Bên cạnh đó,  nỗ lực của lực lượng y tế trong công tác xét nghiệm đối với các khu vực nguy cơ cao và công tác theo dõi F1, F0 bằng xét nghiệm real-time RT-PCR cũng đã được thực hiện nhanh hơn, với số lượng ngày càng tăng.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 trên một địa bàn rộng lớn như TPHCM có rất nhiều khó khăn. TPHCM cũng phải chuẩn bị các phương án, trong đó có cả phương án kéo dài một số nội dung theo Chỉ thị 16 trên địa bàn để đảm bảo phòng chống dịch thắng lợi.

"Tuy nhiên, qua theo dõi 1 tuần vừa rồi tại TPHCM, chúng tôi nhận thấy các biện pháp của chính quyền, hệ thống chính trị ở đây được tăng cường rất mạnh mẽ. Với việc tham gia hỗ trợ TPHCM trong thời gian qua, chúng tôi hy vọng đỉnh dịch của TPHCM sẽ giảm dần. Khi bắt đầu giảm dần, chúng tôi cũng sẽ đề xuất Thành phố không nên dừng đột ngột Chỉ thị 16 mà phải giảm từng bước, để đưa về trạng thái bình thường mới", ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, trong giai đoạn này, không chỉ sàng lọc, truy vết, phát hiện sớm, khoanh vùng, dập dịch mà TPHCM còn phải tăng cường nguồn điều trị, khu thu dung bệnh nhân cũng như chuẩn bị các trang thiết bị đầy đủ. Đây là những nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết nếu tính đến phương án điều trị 30.000 bệnh nhân thì TPHCM vẫn có thể đáp ứng được, với điều kiện  có sự hỗ trợ về nhân lực, trang thiết bị vật tư của Trung ương.

"Tuy nhiên, Thành phố cũng đã chủ động xây dựng kịch bản điều trị cho khoảng 100.000 bệnh nhân. Đây là kịch bản hết sức khó khăn. Trong điều kiện này, không chỉ TPHCM mà Trung ương cũng cần có biện pháp cụ thể để hỗ trợ Thành phố", ông Sơn nói.

Sáng 17-7, Bộ Y tế công bố 1.769 CA (BN44524-BN46292) ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh: 1.391 ca là các trường hợp trong khu cách ly, khu vực đã được phong tỏa; 378 ca là người tại khu vực ổ dịch, tới khám sàng lọc tại Bệnh viện. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.  Như vậy trong đợt dịch này, tính đến nay TPHCM ghi nhận 25.682 ca.

 

 

BTV
Bạn đang đọc bài viết "Dịch COVID-19 tại TPHCM đã đạt đỉnh?" tại chuyên mục Sức khỏe.