Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời

caodung

30/09/2020 08:18

Việt Nam là điểm đến lý tưởng để đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời nhờ nhu cầu sử dụng điện cao và nỗ lực chính phủ của Việt Nam để chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Trong vài thập kỷ tới, các nước trong khối ASEAN được kỳ vọng là một trong những trung tâm tăng trưởng của thế giới. Năng lượng là yếu tố cơ bản và cần thiết để phát triển kinh tế, nên nhu cầu sử dụng và mức tiêu thụ năng lượng chắc chắn tăng lên đáng kể. Việt Nam cũng là một trong những nước có tiềm năng lớn trong phát triển ngành năng lượng.

Mặc dù đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng không nhỏ, khiến tăng trưởng kinh tế trong chín tháng đầu năm chỉ đạt 2,12% - mức thấp nhất trong một thập kỷ, kinh tế Việt Nam được dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại và tăng trưởng lên đến 6,4% vào năm 2021, theo ICAEW. Vì thế, dự kiến mức tiêu thụ điện sẽ tăng trong thời gian tới.

Việt Nam đã áp dụng các chính sách tốt và linh hoạt để đưa năng lượng tái tạo vào cơ cấu năng lượng của quốc gia. Bước đi cần thiết tiếp theo là một cuộc cải cách ngành điện lực và áp dụng năng lượng mặt trời hiệu quả khi chuyển đổi sang hệ thống năng lượng tái tạo. Đây là yêu cầu bức thiết để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và tác động của biến đổi khí hậu khi nhu cầu sử dụng điện tăng lên tương ứng với sự phát triển dân số và kinh tế.  

Dự kiến nhu cầu năng lượng ở Việt Nam sẽ tăng 8% mỗi năm vào giai đoạn 2021-2030. Việt Nam đã thông qua Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chiến lược này hướng tới mục tiêu thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và tài nguyên thiên nhiên thân thiện với môi trường, để giải quyết cung cấp đủ năng lượng cho khu vực đô thị, thúc đẩy phát triển sản xuất và xây dựng một môi trường sạch và tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên thân thiện với môi trường.  

Nhờ vậy, đã có sự gia tăng các dự án năng lượng xanh từ các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Cả nước có 121 dự án điện mặt trời với công suất 8.100 MW đăng ký vào cuối năm 2018 và 220 các dự án năng lương mặt trời đang chờ sự phê duyệt và chấp nhận từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan.

Ngành năng lượng mặt trời đang phát triển mang đến cơ hội tốt cho các nhà đầu tư có đủ kỹ năng và vốn đầu tư vào Việt Nam. Theo các dự tính, các ngành điện gió và điện mặt trời sẽ tăng và đạt 19,9 GW vào năm 2030 tại Việt Nam. Chính phủ cũng đặt ra các ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và sẽ tăng dần tỉ lệ điện năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Việt Nam là một địa điểm lý tưởng để đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời vì nhu cầu sử dụng điện cao và chính phủ Việt Nam đang nỗ lực giải quyết các vấn đề về biến đổi khí hậu bằng cách sử dụng năng lượng sạch.

Việt Nam đưa ra các chính sách về biểu giá FIT (Feed In Tariffs) linh hoạt, tập trung vào các dự án năng lượng mặt trời “với các dự án có hiệu suất tế bào quang điện lớn hơn 16% hoặc hiệu suất mô-đun mặt trời lớn hơn 15%, biểu giá FIT được cố định ở mức 2.086 VNĐ/ kWh (chưa bao gồm VAT) tại thời điểm giao nhận điện. Việt Nam đã trở thành quốc gia lắp đặt điện mặt trời lớn nhất trong khối ASEAN, chỉ sau hai năm kể từ khi giới thiệu hệ thống biểu giá FIT. Ngoài ra, Việt Nam có kế hoạch chuyển từ chính sách nhập khẩu trong thuế quan (FIT) sang cơ chế đấu thầu cạnh tranh cho các dự án năng lượng mặt trời để giảm chi phí phát điện mặt trời.

Các nguồn năng lượng mặt trời sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu năng lượng của cả nước và sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu về nguồn năng lượng sạch. Việt Nam đặt mục tiêu công suất điện mặt trời chiếm 0,5% tổng sản lượng quốc gia vào năm 2020, 3,3% vào năm 2030 và 20% vào năm 2050: đây là một con số tham vọng vì vậy chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp khuyến khích đối với các dự án đầu tư điện mặt trời bao gồm giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và nước mặt.

Ngày càng có nhiều dự án năng lượng mặt trời khởi công tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thông báo hỗ trợ về lặp đặt kỹ thuật cho các hộ gia đình và doanh nghiệp có sử dụng điện mặt trời áp mái. Động thái này nhằm phát triển các dự án xanh và giảm lượng khí thải CO2 trong nước, giúp điện mặt trời áp mái nhà kết nối với mạng lưới điện quốc gia.

Thoi Nguyễn - viết cho Tạp chí Nhà Quản Lý

Bài viết cùng tác giả:

Triển vọng ngành năng lượng tái tạo Việt Nam


caodung
Bạn đang đọc bài viết "Đẩy mạnh phát triển điện mặt trời" tại chuyên mục Thực tiễn Quản lý.