Năm 2020, người tiêu dùng Việt Nam bất ngờ đón nhận nhiều mẫu ô tô thiết kế ấn tượng, rộng rãi và sở hữu mức “giá rẻ bất ngờ”. Trong đó, Suzuki XL7 là một cái tên như vậy khi xe xuất hiện và trở thành đối trọng thực sự của Mitsubishi Xpander hay mới nhất là Xpander Cross.
Nhiều người đánh giá cao Suzuki XL7 khi đây gần như là chiếc xe viện binh cho Ertiga tại Việt Nam để cạnh tranh trong phân khúc MPV lai SUV. Chính vì vậy, Suzuki XL7 đang là quân bài chủ lực của thương hiệu Nhật Bản để giành thị phần từ tay các đối thủ.
Để tham khảo giá bán và đặt hàng mua xe, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với đại lý tại đây: Mua bán xe Suzuki XL7.
Suzuki XL7 là mẫu MPV lai SUV có mức giá rẻ hàng đầu Việt Nam.
Liệu Suzuki XL7 có phải là chiếc xe đáng “đồng tiền, bát gạo”? Mời độc giả cùng chúng tôi gặp gỡ chủ nhân đang sở hữu Suzuki XL7 - anh Bùi Quang Anh, 30 tuổi, tại Hà Nội hiện đang công tác trong lực lượng công an. Anh Quang Anh là một trong những người sở hữu xe Suzuki XL7 đầu tiên tại Hà Nội và sau hơn 2.000 km, chiếc xe này có những ưu nhược điểm gì?
Trải nghiệm nhanh Suzuki XL7.
Xin chào và cảm ơn anh Quang Anh đã dành thời gian chia sẻ về chiếc xe Suzuki XL7 của mình. Anh có thể cho biết, cơ duyên nào khiến Suzuki XL7 là lựa chọn của anh và gia đình được không?
Ngày trước, tôi sử dụng chiếc Toyota Corolla Altis, một chiếc sedan gầm thấp nên cũng nhiều bất tiện. Gia đình tôi đông thành viên, đặc biệt sau khi lấy vợ và có em bé nên mỗi chuyến về quê thường phải mượn thêm 1 chiếc xe nữa khá bất tiện. Chính vì nhu cầu thay đổi nên tôi nghiên cứu, tìm hiểu về xe 7 chỗ.
Suzuki XL7 dưới góc nhìn của người dùng là chiếc xe đáng chọn.
Ban đầu, Mitsubishi Xpander là mục tiêu hàng đầu của tôi bởi thời điểm đó (tháng 4/2020), Suzuki XL7 chưa có mặt tại thị trường Việt Nam (tháng 6/2020 XL7 mới mở bán). Do nhu cầu thực sự nên tôi đã lái thử Xpander để cảm nhận thực tế.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đó, có nhiều thông tin Mitsubishi Xpander Cross sắp ra mắt nên tôi quyết định chờ bởi mẫu xe này thể thao và tiện dụng hơn.
Suzuki XL7 xuất hiện đúng thời điểm.
Trong thời gian chờ đợi, bất ngờ Suzuki XL7 ra mắt vào tháng 6. Qua tìm hiểu qua các kênh thông tin, video đánh giá trên mạng, tôi đã bị thuyết phục bởi nhiều yếu tố. Sau khi xe về đại lý, ngay lập tức tôi đã trải nghiệm thực tế và cảm thấy đây là chiếc xe phù hợp với mình hơn với vẻ ngoài classic (cổ điển) hơn.
Rất may mắn, tôi là một trong những người sở hữu xe ngay đợt đầu tiên trong tháng 8/2020.
Xem thêm:
Anh mua xe Suzuki XL7 để phục vụ mục đích gì?
Ngay từ đầu, tôi đã xác định mua xe để phục vụ nhu cầu của gia đình khi về quê hoặc đi chơi là chủ yếu. Do cơ quan tôi hạn chế về chỗ để xe nên ô tô không phải là phương tiện đi làm, thay vào đó xe máy vẫn tiện dụng hơn. Nếu đi ô tô không có chỗ để phải phơi mưa, nắng cũng không đành lòng.
Sau khi đã chạy được hơn 2.000 km, anh đánh giá xe Suzuki XL7 có ưu nhược điểm gì ở nội, ngoại thất, những điểm mà anh nghĩ nhà sản xuất cần thay đổi?
Suzuki XL7 có ngoại hình có chút cổ điển.
Xét một cách tổng quan về ngoại hình, Suzuki XL7 mang đến cho người dùng một thiết kế ấn tượng và gần như tôi cảm thấy hài lòng. Duy chỉ có một điểm mà tôi cũng như nhiều người sử dụng khác than phiền khi xe thiếu đuôi gió, nếu đây là trang bị tiêu chuẩn của Suzuki XL7 sẽ hút khách hàng hơn. Nhiều người đã khắc phục bằng cách lắp thêm đuôi gió, nhưng nhìn chung đều không hợp với Suzuki XL7.
Hơn nữa, chiếc Suzuki XL7 có hệ thống gạt mưa yếu, lượng nước phun lên kính lái ít và chỉ được một nửa diện tích kính nên đây có thể coi là nhược điểm so với các mẫu xe khác.
Trang bị ngoại thất xe Suzuki XL7.
Bên trong khoang lái, tôi cảm thấy khá ưng ý và để khen thì rất nhiều. Đầu tiên là hệ thống màn hình giải trí cỡ lớn đặt nổi mang đến vẻ hiện đại cho Suzuki XL7. Trong phân khúc MPV lai SUV, các mẫu xe đối thủ đều sử dụng màn hình nhỏ và không quá hiện đại như XL7.
Tiếp theo, Suzuki XL7 có vô-lăng D-Cut thể thao, đây cũng là trang bị độc nhất trong phân khúc và tầm giá dưới 600 triệu đồng. Không chỉ vậy, chiếc xe của tôi còn có hệ thống điều hòa tự động, cách phối màu hợp lý và không gian rộng rãi.
Suzuki XL7 còn có không gian ghế ngồi rộng rãi ở tất cả các vị trí. Tôi là một người có thân hình tương đối với chiều cao 1,75m, nhưng khi ngồi ở hàng ghế thứ 3 vẫn thoải mái về khoảng sáng trần xe và khoảng để chân đều dư thừa.
Ở chiều ngược lại, điểm khiến tôi chưa hài lòng bên trong khoang cabin của Suzuki XL7 là bệ tỳ tay có cũng như không và gần như tôi không sử dụng bởi nó quá bé. Điều này khiến tôi cảm thấy bất tiện khi di chuyển đường dài và chủ yếu người ngồi ghế phụ dùng.
Ngoài ra, Suzuki XL7 thiếu tính năng ga tự động, nhưng tôi sẵn sàng đánh đổi để chiếc xe rẻ hơn để phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình. Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm cá nhân bởi tôi không đi thường xuyên trên cao tốc, dĩ nhiên, nhiều người mong muốn có thêm tính năng này.
Nội thất rộng rãi, trang bị đủ dùng trên Suzuki XL7.
Dù vẫn còn một số hạn chế, nhưng khi đặt cạnh Ertiga, rõ ràng Suzuki XL7 đang nhỉnh hơn khá nhiều về mặt trang bị an toàn, kiểu dáng hiện đại hơn. Trong khi đó, mức giá của Suzuki XL7 cũng chỉ nhỉnh hơn “đàn anh” 30 triệu đồng, một con số tôi cảm thấy hợp lý để lựa chọn.
Vậy còn khả năng vận hành của Suzuki XL7 thế nào, thưa anh?
Điểm khiến tôi cảm thấy ấn tượng đầu tiên trên Suzuki XL7 khi di chuyển trong nội đô là chiếc xe này có phần vô-lăng nhẹ, khả năng chuyển số êm ái, mượt mà. Điều này sẽ giúp khả năng xoay trở dễ dàng hơn, đặc biệt là chị em phụ nữ đều có thể lái được.
Suzuki XL7 chạy trong phố với vô-lăng nhẹ nhàng.
Suzuki XL7 2020 còn có tính năng khởi hành ngang dốc, khi đường tắc phải dừng giữa cầu sẽ giúp tôi cảm thấy yên tâm hơn. Tính năng sẽ tránh việc xe bị trôi hay tình trạng mỏi chân với “đặc sản tắc đường” ở Hà Nội.
Mù Căng Chải là hành trình xa nhất mà anh từng chạy Suzuki XL7, anh cảm nhận gì về chiếc xe sau chuyến đi này?
Chuyến đi Mù Căng Chải 3 ngày là một kỷ niệm khá thú vị của gia đình tôi với Suzuki XL7. Do có em bé đi cùng nên chuyến đi này mang tính chất trải nghiệm nhiều hơn thay vì du lịch kiểu phượt như giới trẻ hiện nay. Chính vì thế, dù chặng đường khá xa, nhưng gia đình tôi vừa đi, vừa nghỉ để giữ gìn sức khỏe. Chặng dừng chân đầu tiên của chúng tôi là Nghĩa Lộ, Yên Bái và nghỉ ngơi ở đây một đêm.
Nhược điểm của xe Suzuki XL7 đến từ hệ thống treo khá cứng.
Điểm xuất phát của chúng tôi từ Hà Nội chạy đường Đại lộ Thăng Long, cung đường này cũng không có gì quá khó khăn với Suzuki XL7. Tuy nhiên, khi chạy tốc độ cao khoảng 100 km/h, tôi bắt đầu nhận thấy tiếng ồn vọng vào khoang lái và chủ yếu đến từ động cơ khi xe giữ vòng tua cao. Khi đó, tôi là người lái nên nghe khá rõ tiếng “gầm” của máy.
Suzuki XL7 có hệ thống treo khá cứng nên khi đi qua gờ giảm tốc hay mô cầu, mọi người đều cảm thấy khá xóc và gằn. Nhưng theo tôi, Suzuki XL7 là chiếc xe thiết kế kiểu SUV có thể chạy địa hình nên việc hệ thống treo cứng cũng hợp lý.
Suzuki XL7 là chiếc xe không quá mạnh mẽ.
Khi chạy đường đèo, Suzuki XL7 tỏ ra không quá yếu đuối như nhiều người vẫn nghĩ về một chiếc xe 7 chỗ nhưng động cơ chỉ 105 mã lực. Tuy nhiên, với những con dốc khoảng 10%, chiếc xe chuyển số liên tục và có thời điểm đã về đến số 2 để có sức kéo.
Theo cảm nhận của tôi, khi chuyển từ số 3 về số 2, Suzuki XL7 không quá mượt mà, có đôi chút giật cục. Sau đó, chiếc xe đủ sức kéo và lao đi khiến người lái có phần giật mình. Khi đã quen xe hơn, trước khi lên dốc, tôi cho xe về số 2 để đảm bảo đủ sức kéo hơn.
Với địa hình núi cao, sương mù nhiều ở Mù Căng Chải khiến lái xe bị hạn chế tầm nhìn. Rất may, Suzuki XL7 lại có tầm quan sát tốt, thoáng đãng nên tôi cũng cảm thấy yên tâm hơn so với những chiếc sedan trước đây đã chạy.
Tổng kết lại chuyến đi Mù Căng Chải, đâu là điểm khiến anh hài lòng và chưa ưng ý về Suzuki XL7, nếu chấm điểm anh nghĩ chiếc xe nào được bao nhiêu trên thang điểm 10?
Suzuki XL7 là chiếc xe đủ thực dụng trong tầm giá 600 triệu đồng.
Nhìn chung, mỗi chiếc xe đều có ưu nhược điểm khác nhau và Suzuki XL7 cũng không ngoại lệ. Thứ nhất, điểm khiến tôi hài lòng về Suzuki XL7 đến từ không gian rộng rãi giúp chuyến đi xa giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng. Không những vậy, khi không chở đủ 7 người lớn, chiếc xe còn mang đến khả năng chứa đồ thoải mái khi hàng ghế sau được gập lại.
Thứ hai, Suzuki XL7 có hệ thống điều hòa với khả năng làm lạnh nhanh và mát sâu rất phù hợp với khí hậu ở miền Bắc, đặc biệt là mùa hè. Tôi đã từng đi xe sang Đức và cảm thấy điều hòa xe Nhật đáng tiền hơn rất nhiều.
Suzuki XL7 có điều hòa lạnh sâu, nhưng khả năng chuyển số chưa thực sự mượt mà.
Còn về điểm chưa hài lòng trên Suzuki XL7 là hộp số ít cấp (4 cấp) nên khả năng vận hành chưa thực sự mượt mà. Khi để số thấp và đi đường đèo, tiếng máy Suzuki XL7 gằn khá lớn mang đến cảm giác ồn.
Với số tiền bỏ ra dưới 600 triệu đồng, tôi cảm thấy hài lòng về chiếc Suzuki XL7 của mình dù vẫn còn một số nhược điểm. Đây là một chiếc xe thực dụng và đáp ứng được nhiều nhu cầu của gia đình tôi. Theo đánh giá cá nhân, tôi nghĩ rằng Suzuki XL7 xứng đáng được 9/10 điểm.
Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ về chiếc xe của mình, chúc anh và gia đình thật nhiều sức khỏe và có những trải nghiệm thú vị cùng Suzuki XL7.
Ảnh Khải Phạm
Thiết kế - Tuấn Nguyễn