ƯU NHƯỢC ĐIỂM
- Ngoại hình đậm chất SUV
- Khoảng sáng gầm xe ngang ngửa với những chiếc xe SUV truyền thống
- Động cơ xăng 1.5L vẫn đủ tốt để tối ưu khả năng vận hàng và tiết kiệm.
- Hệ thống treo được tinh chỉnh tốt hơn
- Khoang lái chưa tương xứng với thiết kế ngoại hình
- Không có thêm trang bị tiện nghi nổi bật nào so với Xpander
- Xe nhập khẩu không được ưu đãi phí trước bạ 50%
VIDEO
GIỚI THIỆU CHUNG
Trong nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến hàng loạt những cái tên mới được giới thiệu tới người tiêu dùng. Điều đáng nói, tất cả đều là những chiếc xe gầm cao dành cho đô thị.
Một trong những cái tên nhận được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng, đó chính là Mitsubishi Xpander Cross 2020, một biến thể lai phong cách Crossover của Xpander – mẫu xe MPV 7 chỗ của Mitsubishi đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam nói riêng và các thị trường trong Đông Nam Á nói chung.
Sự hiện diện của mẫu xe mới Xpander Cross không chỉ giúp đa dạng hoá dải sản phẩm của Mitsubishi tại Việt Nam mà còn thoả mãn yêu cầu ngày càng cao của khách hàng đối với dòng xe Xpander. Mục tiêu của Mitsubishi Xpander Cross 2020 sẽ là nhắm tới những đối tượng khách hàng trẻ tuổi, thích xê dịch và thể hiện cá tính bản thân.
GIÁ BÁN VÀ MÀU SẮC
Mitsubishi Xpander Cross 2020 sẽ giá bán 670 triệu đồng, cao hơn 40 triệu đồng so với mẫu Xpander 2020. Xe cũng có 4 tuỳ chọn màu sắc ngoại thất gồm: Đen, Trắng, Bạc và Cam.
BẢNG GIÁ XE MITSUBISHI XPANDER CROSS THÁNG 08 NĂM 2020 | |
Phiên bản | Giá xe niêm yết (triệu đồng) |
Mitsubishi Xpander Cross | 670 |
Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe mới này của Mitsubishi được bán ra dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và chỉ có duy nhất một phiên bản số tự động AT.
THIẾT KẾ NGOẠI THẤT
Ở phần đầu xe, một vài chi tiết được giữ nguyên từ mẫu Xpander 2020 mới ra mắt tại Việt Nam, bao gồm đèn pha LED dạng tầng, đèn sương mù LED và dải LED chiếu sáng ngày. Tuy nhiên, người xem vẫn dễ dàng nhận ra một số điểm nhấn khác biệt trên Mitsubishi Xpander Cross 2020.
Có thể kể đến như bộ lưới tản nhiệt mới lớn hơn, dải crôm hình chữ X lấy cảm hứng từ chiếc bán tải Triton và phần cản trước sử dụng thiết kế thẳng đứng với cụm đèn sương mù được tích hợp vào bên trong… góp phần mang đến một diện mạo mạnh mẽ hơn cho chiếc xe.
Phía bên, Xpander Cross 2020 mang dáng dấp của một chiếc SUV đích thực. Điều này được thể hiện qua phần ốp nhựa đen sần bao quanh khu vực vòm lốp và hông xe, vừa đóng vai trò trang trí vừa bảo vệ thân xe tránh khỏi những vết trầy xước khi đi trên các cung đường gồ ghề.
Điểm nhấn ở phía thân xe còn là bộ la-zăng 5 chấu cách điệu hình chữ Y kích thước lớn 17 inch. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho Xpander Cross có khoảng sáng gầm xe lên tới 225 mm, lớn hơn Xpander 20 mm và ngang ngửa với mẫu bán tải Triton.
Ngoài ra, Xpander Cross mới cũng được bổ sung thêm thanh đỡ hành lý trên nóc xe, không chỉ là điểm nhấn thiết kế SUV của xe mà còn gia tăng không gian chở đồ đạc khi cần thiết.
Đuôi xe của Mitsubishi Xpander Cross 2020 được làm mới ở phần cản dưới với đèn phản quang được bố trí dọc hai bên thay vì nằm ngang và sử dụng các màu sắc tương phản tạo hình ảnh cơ bắp và lực lưỡng hơn cho chiếc xe.
Các chi tiết gia tăng tính thẩm mỹ khác như cụm đèn hậu LED hình chữ L, cánh gió đuôi tích hợp đèn phanh trên cao hay ăng ten dạng vây cá vãn là các chi tiết được thừa hưởng từ người anh em Xpander.
Nhìn chung, Xpander Cross 2020 vẫn kế thừa dáng vẻ của người anh em Xpander mới. Có điều nó đã được thiết kế lại với những điểm nhấn mang phong cách thể thao của dòng xe SUV truyền thống song vẫn đảm bảo tính thực tế, tiện dụng của dòng xe MPV.
THIẾT KẾ NỘI THẤT
Nội thất của Mitsubishi Xpander Cross 2020 vẫn là một thiết kế quen thuộc, nói chính xác thì đây vẫn là khoang lái tinh giản và đề cao tính thực dụng của chiếc Xpander 2020. Sự khác biệt trên Xpander Cross 2020 chủ yếu đến từ cách phối màu sắc.
Điều đó được thể hiện qua khoang nội thất với 2 tông màu Nâu/Đen, ghế ngồi và vô-lăng đều được bọc da, kết hợp cùng các chi tiết trang trí giả carbon, đường chỉ giả trên bề mặt bảng táp-lô và táp-pi cửa tạo cho người xem một phong cách năng động và hiện đại.
Khu vực bảng điều khiển trung tâm trên Mitsubishi Xpander Cross 2020 thể hiện sự tinh giản và thực dụng giúp người dùng dễ dàng thao tác các tính năng mà không bị xao nhãng trong quá trình cầm lái.
Tương tự như Xpander, mẫu xe mới này vẫn duy trì một không gian ngồi rất rộng rãi cho đủ 7 hành khách. Hàng ghế trước chỉnh tay, hàng ghế thứ 2 với lưng ghế gập ngả linh hoạt theo tỉ lệ 40:20:40 cùng khả năng trượt ghế có biên độ lớn giúp hành khách dễ dàng ra vào hàng ghế thứ 3. Lưng ghế mềm thoải mái cho cả vị trí ngồi giữa, đáng tiếc nó lại không có đủ 3 tựa đầu.
Hàng ghế thứ 3 có thể gập phẳng xuống sàn theo tỉ lệ 50:50 và đảm bảo có đủ không gian để chân để hành khách cảm thấy thoải mái trong cả một chuyến hành trình dài. Cùng với đó là khoang hành lý với thiết kế các ngăn phụ phía dưới. Chưa kể, khắp các vị trí bên trong xe, Mitsubishi cũng bố trí rất vị trí để đồ tiện ích cho hành khách.
TRANG BỊ TIỆN NGHI
Một trong những trang bị tiện ích nổi bật trên Mitsubishi Xpander Cross chính là hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 7 inch kết nối Android Auto/Apple CarPlay giúp người dùng có trải nghiệm tuyệt vời hơn. Trang bị này cũng mới chỉ có mặt trên phiên bản Xpander 2020. Chưa hết, hãng còn bổ sung thêm một cổng sạc USB ở khu vực hốc để đồ trung tâm.
Bên cạnh đó, xe vẫn có các trang bị khác gồm nút bấm khởi động, chìa khoá thông minh, điều hoà 2 dàn lạnh chỉnh cơ với cửa gió cho hàng ghế thứ 2 và 3, ổ cắm điện 12 volt cho cả 3 hàng ghế, đàm thoại rảnh tay, kiểm soát hành trình, gương chiếu hậu chỉnh và gập điện, lên kích 1 chạm cho người lái...
TÍNH NĂNG AN TOÀN
Các trang bị an toàn trên Xpander Cross 2020 gồm có phanh ABS/EBD/BA, hệ thống cân bằng điện tử ASC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA và 2 túi khí cho hành khách phía trước. Mặc dù, Xpander Cross 2020 có camera lùi tiêu chuẩn nhưng nó vẫn chưa được bổ sung trang bị cảm biến lùi.
Giống như Xpander 2020, mẫu xe này cũng đã có thêm hai trang bị an toàn mới là hệ thống kiểm soát lực kéo TCL và cảnh báo phanh khẩn cấp ESS.
ĐỘNG CƠ VÀ VẬN HÀNH
Mitsubishi Xpander Cross 2020 có sức mạnh 103 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm đến từ khối động cơ MIVEC 4 xi-lanh dung tích 1.5L. Đáng chú ý, Mitsubishi Xpander Cross 2020 bán ra thị trường Việt Nam sẽ chỉ có duy nhất phiên bản số tự động 4 cấp.
Với các thông số về động cơ và hộp số không đổi, Xpander Cross 2020 chắc chắn sẽ không đem đến quá nhiều sự khác biệt về khả năng vận hành so với người anh em Xpander, chí ít là trong điều kiện chạy phố.
Những lợi thế mà Xpander Cross 2020 đem lại người lái chính là tầm quan sát phía trước thoáng, dễ xoay xở trong điều kiện nhờ bán kính vòng quay nhỏ (5,2m), vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng và phản ứng chân nhanh nhạy.
Nhưng có một điều không thể phủ nhận, nhờ khoảng sáng gầm xe cao 225 mm, Mitsubishi Xpander Cross sẽ di chuyển trên các điều kiện đường gồ ghề hay những khu vực ngập nước trở nên dễ dàng hơn so với Xpander.
Trên đường trường, Xpander Cross 2020 có vẻ như ổn định và êm ái hơn một chút so với Xpander. Điều này đến từ hệ thống treo trước đã có bộ lò xo cứng hơn và vị trí góc đặt bánh xe được điều chỉnh để giảm thiểu tối đa sự rung lắc. Trong khi hệ thống treo sau đã được làm mới bằng bộ giảm chấn lớn hơn, tiết diện thanh giằng to hơn.
Chúng tôi đánh giá xe Xpander Cross 2020 có khả năng cách âm rất tốt nhờ được bố trí nhiều vật liệu cách âm xung quanh xe, tiếng gió hay tiếng lốp đều được hạn chế tối đa ngay cả khi chạy ở vận tốc cao. Vì vậy, hành khách hoàn toàn có thể tận hưởng sự thoải mái và thư thái trên mỗi hành trình.
NHẬN ĐỊNH
Nhìn chung, Mitsubishi đang cho thấy họ chiều lòng khách hàng như thế nào và Xpander Cross chính là một minh chứng cho điều đó. Chiếc xe mới vừa đẹp, vừa nam tính và quan trọng giá bán vẫn duy trì ở ngưỡng để khách hàng chấp nhận được.
Thế nên, chúng tôi có thể khẳng định rằng Mitsubishi Xpander Cross cùng với Xpander vẫn là những sự lựa chọn không thể tốt hơn trong tầm giá dưới 700 triệu đồng. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải cân nhắc khi mua Xpander Cross bởi đây là dòng xe nhập khẩu nên không được ưu đãi phí trước bạ giảm 50% như mẫu Xpander AT hiện đã được chuyển sang lắp ráp.
Ảnh: Ngô Minh