Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 hoàn toàn mới

thunguyen

20/09/2020 12:20

Mazda BT-50 2021 được xem là “người lạ thân quen” vì có nhiều nét giống Isuzu D-Max nhưng vẫn có những nét riêng đặc trưng của Mazda.

 
  • Ghế ngồi thoải mái
  • Có Apple CarPlay không dây
  • Trang bị an toàn tốt
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn
 
  • Công suất giảm so với thế hệ trước
  • Sức kéo và tải trọng không được cải tiến
Giới thiệu chung
Đánh giá Mazda BT-50 2021.

Mazda BT-50 2021 thế hệ mới vừa được hãng xe Nhật giới thiệu.

Mazda BT-50 2021 thế hệ thứ 2 vừa ra mắt cách đây không lâu. Ra mắt tại Nhật Bản và sản xuất tại Thái Lan, mẫu bán tải hoàn toàn mới sẽ đến Úc vào cuối năm 2020 và sau đó là các thị trường khác.

Được xem là bước đột phá trong lịch sử, Mazda BT-50 mới sẽ dựa trên nền tảng Isuzu D-Max thay vì Ford Ranger như trước đây. Bên cạnh đó, xe còn có những bước nhảy vọt khác về công nghệ, tính năng an toàn và tiết kiệm nhiên liệu. Tại Úc, xe sẽ được bảo hành 5 năm/không giới hạn số km.

Trong phân khúc xe bán tải, Mazda BT-50 cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Hilux, Ranger, Triton, Colorado, D-MAX và Navara.

Giá xe Mazda BT-50

Mazda BT-50 2021 all new vẫn chưa có giá chi tiết chính thức. Tuy nhiên, có thể mẫu bán tải Nhật sẽ có giá nhỉnh hơn đời cũ đôi chút. Tại Úc, Mazda BT-50 2020 hiện hành có giá khởi điểm chưa đến dưới 40.000 AUD (khoảng 660 triệu đồng) đối với bản tiêu chuẩn. Đối với biến thể đầu bảng, giá sẽ từ 63.250 AUD (khoảng 1 tỷ đồng).

Tại Việt Nam, Mazda BT-50 vẫn là thế hệ cũ và được Thaco Trường Hải nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Xe phân phối ra thị trường 4 phiên bản với mức giá cụ thể:

Bảng giá xe Mazda BT-50
Phiên bản Giá cũ (triệu đồng) Giá mới từ 07/2020 (Triệu đồng) Mức giảm (Triệu đồng)
 Mazda BT-50 Standard 4x4 590 569 -39
Mazda BT-50 Deluxe 4x2 625 599 -26
Mazda BT-50 Luxury 4x2 664 629 -35
Mazda BT-50 Premium 4x4  749 - -
Ngoại thất
Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết ngoại thất.
Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết ngoại thất - Ảnh 1.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết kế đầu xe

Mazda BT-50 2021 có điểm tương đồng với mẫu SUV CX-9 là do cả 2 đều có cùng nhà thiết kế. Đèn pha LED tiêu chuẩn bây giờ được tạo điểm nhấn bởi chi tiết mạ crôm dạng cánh. Ở giữa là lưới tản nhiệt vuông vức và đẹp mắt mang logo Mazda.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết kế thân xe

Mazda BT-50 2021 có một vết lõm nổi bật chạy toàn bộ phần hông xe. Điều này phù hợp với ngôn ngữ thiết kế Kodo của hãng xe Nhật Bản. Sẽ có 2 màu sẽ dành riêng cho BT-50 mới. Gunblue Mica là màu xanh đậm trong khi Concrete Grey Mica là màu xám giống như của chiến hạm. Ngoài ra, giống như với BT-50 trước đây, màu sắc đặc trưng của Mazda là Soul Red Crystal sẽ không có sẵn.

Về kích thước, tất cả các phiên bản của cả D-MAX và BT-50 đều có chiều dài cơ sở 3.125mm. Đối với mẫu xe dual-cab 4×4, chiều dài x chiều rộng x chiều cao là 5.280 x 1.870 x 1.790mm. Mazda BT-50 2021 all new ngắn hơn 85mm, rộng hơn 20mm và thấp hơn 31mm so với thế hệ hiện tại. Trong phân khúc bán tải, mẫu xe đối thủ Toyota Hilux dài hơn ( với 5.350mm), rộng hơn (với 1.885mm) và cao hơn (với 1.815mm).

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết kế đuôi xe

Trong khi đầu xe Mazda BT-50 2021 có thiết kế độc đáo so với các đối thủ, phần đuôi xe trông khá giống như các mẫu bán tải khác trên thị trường. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc đèn hậu có hình dáng kỳ lạ trước đây đã được thay thế bằng phiên bản thẳng đứng và đơn giản hơn.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết ngoại thất - Ảnh 2.
Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết ngoại thất - Ảnh 3.

Xem thêm: Đánh giá xe Mazda 6 2020: Sức hút từ công nghệ và giá bán

Nội thất
Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết kế nội thất.
Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết kế nội thất - Ảnh 1.
Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về thiết kế nội thất - Ảnh 2.

Nội thất Mazda BT-50 2021 có nhiều điểm chung với Isuzu D-Max.

Bên trong, Mazda BT-50 2021 có nhiều điểm chung với Isuzu D-Max nhưng vẫn có những điểm đặc biệt riêng. Các yếu tố như màn hình, mặt số và núm xoay được chia sẻ với mẫu xe Isuzu.

Tuy nhiên, Mazda đã tùy chỉnh nhiều khía cạnh của thiết kế như hình dạng bảng điều khiển, lỗ thông hơi, trang trí và đặc biệt là vô lăng. Nhờ đó, BT-50 mới vẫn có nội thất phong cách Mazda. Xe cũng cung cấp bề mặt mềm mại trên bảng điều khiển. Đáng chú ý, các trang trí giống như kim loại trên cửa và bảng điều khiển có chủ đề thiết kế như trong các mẫu SUV Mazda-CX-5 và CX-9.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về không gian ghế ngồi

Mazda BT-50 2021 trang bị ghế da màu nâu sẫm với tính năng điều chỉnh tự động đối với người lái trên biến thể cao cấp. Nhìn chung, các ghế ngồi cực kỳ thoải mái và đi kèm với gối ngang. Tính năng sưởi cũng có sẵn đối với hàng ghế trước.

Không gian hàng ghế thứ 2 là rộng rãi và chỉ hơi chật nếu hàng ghế đầu tiên được kéo lùi về sau. Ghế sau cũng có 2 điểm móc ISOFIX để tăng sự an toàn.

Tiện nghi

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về hệ thống thông tin giải trí

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về trang bị.

Mazda BT-50 2021 được trang bị đủ trang thiết bị tiện nghi của một chiếc ô tô.

Màn hình cảm ứng lớn được tích hợp vào bảng điều khiển. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý và là bước đi táo bạo của Mazda BT-50 2021 là xe sẽ cung cấp tương thích Apple CarPlay không dây lần đầu tiên trong phân khúc. Tuy vậy, kết nối Android Auto vẫn là dạng có dây. Định vị tích hợp cũng sẽ có sẵn đối với mẫu bán tải mới.

Cấu trúc điện về cơ bản là giống nhau giữa BT-50 và D-Max, cũng như nút điều khiển hệ thống sưởi/làm mát, cần số, hộc để găng tay đôi và các cổng USB, ổ cắm 12V và cổng AUX. Cả 2 mẫu bán tải còn có cổng USB thứ hai cho hàng ghế sau.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về tính năng an toàn

Về mặt an toàn, Mazda sẽ kết hợp với đối tác Isuzu trong việc tiêu chuẩn hóa một số công nghệ tiên tiến trên BT-50 mới. Điều này rất quan trọng đối với các thương hiệu muốn nhận được đánh giá an toàn 5 sao cao nhất từ chương trình đánh giá xe mới của Úc (ANCAP). Trang bị tiêu chuẩn của Mazda BT-50 2021 là phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù và cảnh báo xe cắt ngang phía sau.

“Cặp song sinh” Isuzu D-Max và Mazda BT-50 2021 sẽ có một túi khí trung tâm giữa 2 ghế trước. Đây sẽ là 2 trong số những mẫu xe đầu tiên tại Úc trang bị tính năng an toàn tiên tiến này. Cho đến thời điểm hiện tại, túi khí trung tâm chỉ có sẵn trên Audi A8 limousine.

Cả Mazda BT-50 và Isuzu D-Max mới cũng sẽ mang đến chức năng đỗ xe tự động và rotor phanh trước lớn hơn 320mm. Tuy nhiên, cả hai cũng sẽ chỉ có phanh tang trống phía sau. Trên thị trường, chỉ có Volkswagen Amarok và Mercedes-Benz X-Class đời trước là có phanh đĩa phía sau.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về sức kéo và tải trọng

Khả năng kéo của Mazda BT-50 2021 sẽ không thay đổi, ở mức 3.500kg. Trong khi đó, Mazda cho biết tải trọng cho mẫu xe bán tải mới sẽ là hơn 1.000kg.

Xem thêm: Đánh giá xe Mazda 2 2020: Một diện mạo trưởng thành hơn

Vận hành

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về động cơ

Mazda BT-50 2021 chia sẻ hệ thống truyền động được đánh giá tốt của Isuzu D-Max. Cặp đôi này chia sẻ động cơ tăng áp diesel 3 lít 4 xi-lanh sản sinh công suất 188 mã lực và mô-men xoắn 450Nm. Sức mạnh này giảm nhẹ so với mức 197 mã lực/470Nm của động cơ tăng áp diesel 3,2 lít 5 xi-lanh trước đây được chia sẻ với Ford Ranger.

Tuy nhiên, động cơ mới tạo ra mô-men xoắn cực đại trong dải vòng tua linh hoạt hơn. Phiên bản trước đây tạo ra 470Nm ở dải vòng tua 1.750-2.500 vòng/phút nhưng phiên bản mới tạo ra 450Nm ở dải vòng tua 1.600-2.600 vòng/phút. Khách hàng có thể lựa chọn hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về cảm giác lái

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về cảm giác lái.

Mazda BT-50 2021 sử dụng động cơ dầu tăng áp.

Cả Mazda BT-50 và Isuzu D-Max 2021 đều có cùng khung thép hình thang mới. Đây là loại khung gầm chắc chắn và được thiết kế chủ yếu để chịu tải và off-road thay vì tập trung đến cảm giác lái thoải mái. Cũng giống như các đối thủ chính của mình, cả 2 mẫu bán tải mới đều có hệ thống treo xương đòn kép phía trước và thiết lập hệ thống treo lò xo lá ở phía sau.

Trước đây, BT-50 được giới chuyên gia đánh giá có cảm giác lái thể thao hơn so với Ford Ranger. Dù vậy, chưa rõ liệu xe có tiến thêm một bước so với thế hệ hiện tại dựa trên nền tảng T6 về mức độ tinh tế, cảm giác lái và khả năng xử lý hay không.

Cả Mazda BT-50 và Isuzu D-Max 2021 bây giờ cung cấp hệ thống lái trợ lực điện và Isuzu cho biết D-MAX mới sẽ có phản ứng lái nhanh hơn so với người tiền nhiệm. Độ sâu lội nước hiện là 800mm đối với D-MAX. Con số này tương đương với mức dẫn đầu phân khúc của BT-50 và Ranger hiện tại.

Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 về khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Động cơ mới kết hợp với một số cải tiến cơ học khác sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu cho Mazda BT-50 2021. Động cơ mới nhiều khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ 3,2 lít I5 mạnh 200 mã lực được sử dụng trong thế hệ trước. Trên thực tế, Isuzu là hãng xe có tiếng về mặt tiết kiệm nhiên liệu và Mazda có thể tận dụng tốt điều này.

Ngoài động cơ 3 lít, Isuzu còn có động cơ 1,9 lít đã được chứng minh là tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ 2,2 lít của BT-50 trước đây. Nhược điểm là hiệu suất bị giảm đi, giống như đối với D-Max.

Tổng quát
Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 thế hệ mới.

Mazda BT-50 2021 all new ra mắt với thiết kế nhiều thay đổi.

Mazda BT-50 2021 hoàn toàn mới đã có những cải tiếng đáng chú ý để cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ “cứng” như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux hay thậm chí là cả “người anh em” Isuzu D-Max.

Tại Việt Nam, doanh số Mazda BT-50 không phải quá tốt khi so với các đối thủ khác khác trong phân khúc, đặc biệt là khi Ford Ranger chiếm phần lớn thị phần. Ngoài ra, tất cả các mẫu xe bán tải tại Việt Nam hiện nay đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên sẽ không được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ từ Chính phủ đến hết năm 2020.

Thông số kỹ thuật
Thông số Mazda BT-50 2021 all new
Dáng xe Bán tải
Số chỗ ngồi 5
Động cơ tăng áp diesel 3 lít 4 xi-lanh 
Công suất 188 mã lực
Mô-men xoắn 450Nm
Hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp
Hệ dẫn động Cầu sau/4 bánh
Chiều dài  5.280mm 
Chiều rộng 1.870mm 
Chiều cao 1.790mm
Trục cơ sở 3.125mm
Lốp xe 265/60 R18
Bán kính quay xe tối thiểu 6,1m
Tải trọng hơn 1.000kg
Sức kéo 3.500kg
Apple CarPlay không dây
Phanh khẩn cấp tự động
Kiểm soát hành trình thích ứng
Hỗ trợ giữ làn đường
Giám sát điểm mù
Cảnh báo xe cắt ngang phía sau
Túi khí trung tâm giữa 2 ghế trước

Ảnh: carscoops.com

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Đánh giá xe Mazda BT-50 2021 hoàn toàn mới" tại chuyên mục Công nghệ.